คณะกรรมการบรรษัทภิบาลแห่งชาติจัดสัมมนาให้แนวทางที่ปรึกษาทางการเงินสร้างคุณค่า บจ. โดยใช้ CG

ข่าวทั่วไป Friday May 18, 2007 17:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ค.--ตลท.
คณะกรรมการบรรษัทภิบาลแห่งชาติ โดยความร่วมมือของตลาดหลักทรัพย์ฯ และสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. จัดสัมมนาให้ข้อมูลที่ปรึกษาทางการเงินเกี่ยวกับแนวทางการให้คำปรึกษาด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดีตามมาตรฐานสากลแก่บริษัทจดทะเบียน เผยเป็นแนวทางสร้างมูลค่าเพิ่มให้ทั้งที่ปรึกษาทางการเงิน พร้อมช่วยให้บริษัทที่จะเข้าจดทะเบียน มีความเข้าใจด้านบรรษัทภิบาล และสามารถนำไปปฏิบัติได้ ซึ่งจะช่วยสร้างคุณค่าเพิ่มให้แก่บริษัทจดทะเบียน
นายสุทธิชัย จิตรวาณิช อนุกรรมการและเลขานุการ คณะอนุกรรมการสร้างความรู้ความเข้าใจและประชาสัมพันธ์การดำเนินการเกี่ยวกับ Corporate Governance ในประเทศไทย กล่าวว่า คณะกรรมการบรรษัทภิบาลแห่งชาติ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. และศูนย์พัฒนาการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัด Corporate Governance Forum ในหัวข้อ “CG Substance and Form : What FA Should Know?” ในวันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม 2550 เวลา 9.30 - 12.00 น. ณ อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อแนะแนวทางการให้ข้อมูลของที่ปรึกษาทางการเงินแก่บริษัทที่กำลังจะเข้าจดทะเบียนเกี่ยวกับบรรษัทภิบาล
นายสุทธิชัยกล่าวว่า “ที่ปรึกษาทางการเงินเป็นผู้มีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง ในการให้แนวทางเพื่อพัฒนาการกำกับดูแลกิจการหรือ CG ของบริษัทที่เป็นลูกค้า เพราะเป็นผู้ที่ทำงานใกล้ชิดและคอยให้คำแนะนำกับบริษัททั้งที่จดทะเบียนอยู่แล้วและกำลังจะเข้าจดทะเบียน โดยเมื่อเข้าจดทะเบียนแล้ว ที่ปรึกษาทางการเงินยังมีหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าอีก 1 ปี ดังนั้น หากที่ปรึกษาทางการเงินสามารถให้คำแนะนำด้าน CG แก่บริษัทได้ ก็จะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่บริการของที่ปรึกษาทางการเงินเอง และยังมีส่วนในการเพิ่มคุณค่าของบริษัทจดทะเบียนด้วย ”
การสัมมนาในครั้งนี้ จะเน้นเนื้อหาที่จะทำให้ที่ปรึกษาทางการเงินได้รับทราบถึงวิธีการให้คำแนะนำเกี่ยวกับบรรษัทภิบาล ซึ่งจะมีส่วนช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ที่ปรึกษาทางการเงิน รวมถึง การปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับแนวทางการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับบรรษัทภิบาลของบริษัทจดทะเบียน เช่น การรายงานในหนังสือชี้ชวน เป็นต้น
“หากที่ปรึกษาทางการเงินได้รับทราบหลักการและแนวปฏิบัติที่ดีของการกำกับดูแลกิจการตามมาตรฐานสากล ก็จะสามารถให้คำแนะนำแก่ลูกค้าเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติและการเปิดเผยข้อมูลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน สอดรับกับความ คาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย การสัมมนานี้ยังได้รับการสนับสนุนจากสถาบันฝึกอบรม สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ให้สามารถนับเป็นชั่วโมงอบรมเพื่อทบทวนและเพิ่มความรู้สำหรับการเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งถือเป็นความร่วมมือเพื่อพัฒนา CG ของไทยให้เป็นไปตามมาตรฐานและได้รับการยอมรับในระดับสากลต่อไป” นายสุทธิชัยกล่าว
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ออกหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีสำหรับบริษัทจดทะเบียนปี 2549 เพื่อให้เป็นแนวทางแก่บริษัทจดทะเบียน โดยได้ปรับปรุงให้เข้ากับหลักการสากลมากขึ้น โดยผนวกหลักการของ OECD (Organization for Economic Cooperation Development) เข้ามา รวมถึงได้ปรับปรุงในประเด็นที่ธนาคารโลกเคยให้คำแนะนำด้วย อาทิ การเปิดโอกาสให้แก่ผู้ถือหุ้นส่วนน้อยในการมีบทบาทอย่างสร้างสรรค์
โดยในปี 2550 นี้ ศูนย์พัฒนาการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะจัดสัมมนาเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในกลุ่มบริษัทจดทะเบียนและผู้เกี่ยวข้องในตลาดทุนไทยไตรมาสละครั้ง โดยมุ่งเน้นด้านสิทธิของผู้ถือหุ้น และความรับผิดชอบของกรรมการ รวมทั้ง เน้นการติดตามให้เกิดการปฏิบัติจริง นอกจากนี้ ยังตั้งเป้าสนับสนุนให้บริษัท จดทะเบียนที่มีรายชื่ออยู่ในดัชนี SET 100 มีหน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่รับผิดชอบงานนักลงทุนสัมพันธ์ครบทุกแห่งด้วย
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร.0-2229—2036 / ศรินทร์ลักษณ์ จิตกะวงศ์ โทร.0-2229—2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ