สปน.เตรียมประชุมอาทิตย์หน้าในเรื่องค่าปรับและค่าสัปทานไอทีวี

ข่าวทั่วไป Monday January 15, 2007 15:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ม.ค.--สปน.
นายจุลยุทธ์ หิรัญยะวสิต ปลัดสำนักงานสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินการกรณีไอทีวี ว่าช่วงสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมระหว่างไอทีวีกับ สปน. เพื่อหาข้อสรุปว่าจะดำเนินการอย่างไร ในกรณีการจ่ายค่าสัมปทานค้างจ่าย และค่าปรับกรณีผิดสัญญาในเรื่องผังรายการของไอทีวีที่มีมูลค่ากว่า 9.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้ไอทีวีได้ทำหนังสือยืนยันว่าจะจ่ายค่าสัมปทานค้างจ่ายจำนวนกว่า 2.2 พันล้านบาทแล้ว แต่ยังยืนยันให้ตั้งอนุญาโตตุลาการ แต่ทาง สปน.ก็ได้หารือกับทางอัยการสูงสุดแล้วว่าจะไม่ตั้งอนุญาโตฯ อย่างแน่นอน ซึ่งจะต้องนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมก่อน
ปลัดสปน. กล่าวว่า หากไอทีวีไม่ปฏิบัติตามหนังสือที่ทาง สปน.ได้ยืนยันไปก่อนหน้านี้ ว่าให้จ่ายค่าสัมปทานและค่าปรับทางสปน.ก็จะพิจารณาส่งหนังสือไปยังไอทีวีอีกครั้ง โดยจะต้องประชุมก่อนว่าจะยื่นหนังสือภายหลังครบกำหนดชำระแล้วกี่วัน แต่ขณะนี้อัยการได้แจ้งมาว่า สปน.ยังจะยืนยันในส่งฟ้องเพื่อบังคับคดีหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ก็จะต้องนำเข้าสู่การหารือของที่ประชุมด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ สปน.จะไม่ก้าวก่ายการทำหน้าที่ของอัยการสูงสุด
นายจุลยุทธ์ ยังกล่าวถึงร่างแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว 2542 ซึ่งมีหลายฝ่ายกังวลว่า จะเป็นการนิรโทษกรรมให้กับผู้ถือหุ้นในลักษณะ"นอมินี" ว่าตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลต้องการทำให้กฎหมายมีความชัดเจนเพื่อไม่ให้กระทบการลงทุน อย่างไรก็ตาม หากเห็นว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวมีส่วนที่ควรจะแก้ไขขณะนี้ยังพอมีเวลา เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยหากกฤษฎีกาเห็นว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวสมควรแก้ไข ขัดต่อหลักการของกฎหมาย กฤษฎีกาก็จะเสนอข้อคิดเห็นเข้าสู่ที่ประชุม ครม.อีกครั้ง
อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าหากมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ดังกล่าวแล้วจะไม่กระทบต่อการถือหุ้นใน บมจ.ไอทีวี เพราะก่อนหน้านี้ สปน.หลังจากมีผู้ร้องเรียนให้ตรวจสอบการถือหุ้นไอทีวี ทาง สปน.ก็ได้ทำหนังสือสอบถามไปยังไอทีวี ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และกระทรวงพาณิชย์แล้ว ต่างก็ยืนยันว่าสัดส่วนผู้ถือหุ้นที่เป็นชาวต่างชาติยังไม่เกินที่กฎหมายกำหนด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ