สปส.รายงานผลปล่อยกู้ช่วยเหลือผู้ประกอบการ 5 จังหวัดชายแดนใต้

ข่าวทั่วไป Thursday May 10, 2007 10:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ค.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม (สปส.) รายงานผลโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ 30 เม.ย.50 ปล่อยกู้ไปแล้ว 20 ราย เป็นเงินกว่า 67 ล้านบาท ล่าสุดบอร์ด สปส.อนุมัติปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ และขยายเวลาโครงการจาก 2 ปี เป็น 3 ปี
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยถึงผลและความคืบหน้าของโครงการช่วยเหลือสถานประกอบการในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ 5 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส สตูล และ 4 อำเภอจังหวัดสงขลา (อ.นาทวี สะบ้าย้อย จะนะ และเทพา) โดยมีธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ คือ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารออมสิน ในวงเงิน 400 ล้านบาท เพื่อปล่อยสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ ในอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำคงที่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อฟื้นฟูกิจการ หลังจากเริ่มดำเนินโครงการมาตั้งแต่ 1 ก.พ.50 จนถึง 30 เม.ย.50 ( 3 เดือน ) ได้อนุมัติเงินกู้ให้สถานประกอบการแล้ว จำนวน 20 ราย วงเงินรวม 67.72 ล้านบาท จำนวนแรงงาน 945 คน โดยจังหวัดที่ยื่นความจำนงขอกู้มากที่สุด ได้แก่ จังหวัดปัตตานี รองลงมา คือ จังหวัดยะลา ส่วนประเภทกิจการที่ขอกู้ อาทิ จำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูป โรงงานอบไม้ยางพารา รับเหมาก่อสร้าง จำหน่ายอะไหล่รถยนต์ เป็นต้น
ทั้งนี้ คณะกรรมการประกันสังคม มีมติเมื่อ 24 เม.ย.50 ให้ปรับปรุงเงื่อนไขในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการดังกล่าว โดยปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้แก่ผู้ประกอบการจากร้อยละ 5 ต่อปี เป็นร้อยละ 2.75 ต่อปี และขยายระยะเวลาโครงการจาก 2 ปี เป็น 3 ปี ตั้งแต่ 1 ก.พ. 50 - 1.ก.พ.53 เพื่อให้ผู้ประกอบการที่กู้ทุกรายมีระยะเวลาการกู้เท่ากัน 2 ปี ทั้งนี้ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถยื่นเรื่องขอกู้กับธนาคารที่เข้าร่วมโครงการได้ภายในวันที่ 1 ก.พ.51 ซึ่งขณะนี้ สปส.กำลังอยู่ระหว่างประสานธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อเร่งดำเนินการปรับปรุงเงื่อนไขบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ ให้เป็นไปตามมติคณะกรรมการประกันสังคมต่อไป
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 /www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ