ย้ำชัด SMEs ควรมีธรรมาภิบาล เพื่อสร้างสรรค์สังคมไทยให้เข้มแข็ง

ข่าวทั่วไป Friday March 9, 2007 17:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มี.ค.--สพว.
16.00 น. วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม 2550 ณ ห้อง Grand Hall โรงแรมพลาซ่า แอทธินี สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ร่วมกับ สถาบันป๋วย อึ๊งภากรณ์ และ สมาคมธนาคารไทย จัดพิธีมอบรางวัลธรรมาภิบาลดีเด่น ประจำปี 2549 แก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่ยึดมั่นหลักการบริหารจัดการด้วยความซื่อสัตย์ โปร่งใส มีความรับผิดชอบ มีคุณธรรม และจริยธรรมเป็นปัจจัยพื้นฐานการดำเนินการ
ศาสตราจารย์ ดร.ธเนตร นรภูมิพิภัชน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สพว.) กล่าวว่า ธรรมาภิบาลตามหลักของการบริหารวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมให้เติบโตอย่างมั่นคง ก็คือการสร้างกลไกควบคุมการดำเนินงานขององค์กรให้เป็นไปอย่างโปร่งใสและเกิดความเป็นธรรมทั้งต่อผู้บริหาร พนักงาน คู่ค้า ลูกค้า ฯลฯ ตลอดจนรับผิดชอบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม หรือถ้าจะพูดให้ง่ายขึ้นก็คือ เป็นจรรยาบรรณของคนทำธุรกิจ ที่ใส่ใจกับหลักคุณธรรมควบคู่ไปกับความอยู่รอดเติบโตขององค์กรและสังคม
“การที่จะให้กิจการต่างๆ ให้ความสนใจสร้างระบบธรรมาภิบาลในกิจการของตนได้ จำเป็นต้องให้กิจการต่างๆ มีความเข้าใจ ความรู้ และการตระหนักถึงความสำคัญของการมีระบบธรรมาภิบาลในกิจการของตนเอง แต่ปัจจุบันธุรกิจต่างๆ ยังขาดองค์ความรู้ที่เหมาะสมจะนำมาประยุกต์ปรับใช้ในธุรกิจไทย และยังขาดหน่วยงานที่จะผลักดันประชาสัมพันธ์ ให้คำปรึกษาแนะนำ ตลอดจนการให้การรับรองคุณภาพของบริษัทที่มีธรรมาภิบาลที่ถูกต้อง” ศาสตราจารย์ ดร.ธเนตร กล่าว
ศาสตราจารย์ ดร.ธเนตร กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการที่สถาบันได้มาส่วนร่วมในการคัดเลือกวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ตั้งแต่ปี 2544 -2548 นับรวมได้ 4 ปีแล้ว เห็นได้อย่างชัดเจนว่าการส่งเสริมและมอบรางวัลเพื่อประกาศเกียรติคุณดังกล่าว จะมีส่วนสำคัญในการยกระดับมาตรฐานคุณธรรมและจริยธรรมของผู้ประกอบการและองค์กรในสังคมไทยให้มีความเข้มแข็ง และเสริมสร้างให้ SMEs มีความตระหนักถึงความสำคัญของการมีระบบธรรมาภิบาลในกิจการของตนเองมากขึ้น เพราะเมื่อวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) สามารถยึดมั่นหลักการบริหารจัดการด้วยความซื่อสัตย์ โปร่งใส มีความรับผิดชอบ มีคุณธรรม และจริยธรรมเป็นปัจจัยพื้นฐานการดำเนินการ ก็จะเป็นต้นแบบหรือตัวอย่างที่ดีแก่ SMEs รายอื่นๆ ต่อไปในอนาคต
สำหรับการมอบรางวัลธรรมภิบาลดีเด่น ปี 2549 ซึ่งเป็นปีที่ 5 สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ขอแสดงความยินดีกับวิสาหกิจ ที่ได้รับการคัดเลือกในครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นตัวอย่างที่ดีงามกับวิสาหกิจอื่นๆ ให้พัฒนาธรรมาภิบาลของตนให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ดังนี้
รางวัลธรรมาภิบาลดีเด่น ปี 2549 บริษัท บาธรูมดีไซน์ จำกัด รางวัลธรรมาภิบาลด้านการปฎิบัติต่อผู้บริโภค บริษัท ไคเนติคส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด รางวัลธรรมาภิบาลด้านการปฎิบัติต่อพนักงาน บริษัท บีโปรดักส์อินดัสตรี้ จำกัด เกียรติคุณบัตรแก่ผู้ประกอบการที่เข้ารอบสุดท้าย
1) บริษัท ดี เค อุตสาหกรรม จำกัด 2) บริษัท ดับบลิว.โอ.เอ แอ๊ดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด 3) บริษัท บ้านสวาย โปรดักส์ฟู้ดส์ จำกัด 4) บริษัท สยามอุตสาหกรรมและการผลิต จำกัด 5) บริษัท เอ็น.ดีเวลอปเม้นท์ จำกัด6) บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ ซิสเท็มส์ จำกัด
“การจัดประกวดธุรกิจขนาดย่อมที่มีธรรมาภิบาลเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ทำให้สังคมประจักษ์ว่า ธุรกิจขนาดย่อมที่มีสินทรัพย์และบุคลากรน้อย ส่วนใหญ่เป็นกิจการของครอบครัว ก็สามารถบริหารจัดการอย่างมีคุณธรรมและจริยธรรมได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นแบบอย่างให้ธุรกิจขนาดย่อมอื่น ซึ่งมีอยู่จำนวนมากในประเทศไทย ได้เห็นแบบอย่างการปฏิบัติอันน่าชื่นชมนี้ เกิดกำลังใจที่จะปรับปรุงการบริหารธุรกิจของตนด้วยธรรมาภิบาลให้ดียิ่งขึ้นสืบไป” ศาสตราจารย์ ดร.ธเนตร กล่าวในตอนท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ