DRT เมินเศรษฐกิจซบ โชว์กำไรกว่า 314 ล้านบาท เตรียมจ่ายปันผลอีก 0.60 บาทต่อหุ้น

ข่าวทั่วไป Tuesday February 27, 2007 12:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.พ.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมูนิเคชั่นส
กระเบื้องหลังคาตราเพชร” ทำกำไรปี 49 กว่า 314 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 113 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 56 % พร้อมประกาศจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้นอีก 0.60 บาท/หุ้น เป็นครั้งที่ 2 รวมตลอดทั้งปีจ่าย 1.10 บาท/หุ้น จากปี 2548 ที่จ่ายเงินปันผล 1.00 บาท./หุ้น ผู้บริหารพอใจผลงาน พร้อมเดินหน้าตลาดเชิงรุก มั่นใจแข่งขันได้แน่นอน
นายอัศนี ชันทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กระเบื้องหลังคาตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ “DRT” ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ตราเพชร ตราอดามัส และตราเจียระไน เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานปี 2549 ว่าบริษัทมีกำไรสุทธิ 314 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 1.57 บาท ซึ่งถือว่าเป็นอัตรากำไรที่น่าพอใจ แม้ว่าจะมีผลกระทบทางลบหลายด้านไม่ว่าจะเป็นเรื่องของราคาน้ำมัน และอัตราดอกเบี้ย ที่ปรับตัวสูงมาอย่างต่อเนื่อง ปัญหาภัยธรรมชาติต่างๆ และความไม่แน่นอนด้านการเมือง ส่งผลให้เกิดการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกับโครงการเมกะ โปรเจกต์ต่างๆรวมถึงภาคอสังหาฯที่เร่งปรับแผนการลงทุนเพื่อให้สอดรับกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ซึ่งการปรับแผนการลงทุนดังกล่าว อาจจะกระทบกับบริษัทบ้าง เฉพาะสินค้าในกลุ่มกระเบื้องคอนกรีตซึ่งในปัจจุบัน มีสัดส่วนรายได้ประมาณ 15% ของรายได้รวมทั้งหมดเท่านั้น แต่สัดส่วนรายได้อีก 85% มีอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่อง
“ดังนั้นรายได้จากการขายสินค้ารวมทั้งหมดในปี 2549 มีจำนวน 2,390 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 304 ล้านบาทหรือเพิ่มขึ้น 15% มีผลทำให้บริษัทมีกำไรสุทธิ 314 ล้านบาทหรือคิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 1.57 บาท เมื่อเปรียบเทียบกับราคาหุ้นในตลาด ณ วันสิ้นปี จะมีค่า P/E เท่ากับ 5.70 เท่า มีหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นเพียง 0.32 เท่า ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นหนี้สินหมุนเวียน และมีสินทรัพย์หมุนเวียนสูงกว่าหนี้สินหมุนเวียนถึง 2.5 เท่า ทำให้บริษัทฯมีสภาพคล่องที่สูงมาก” นายอัศนีกล่าว
กรรมการผู้จัดการ DRT ยังกล่าวด้วยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2550 ได้มีมติในการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล งวดครึ่งปีหลังในอัตราหุ้นละ 0.60 บาท โดยจะปิดทะเบียนพักการโอนหุ้นเพื่อกำหนดสิทธิการรับเงินปันผลในวันที่ 12 มีนาคม 2550 ทั้งนี้จะนำเสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติต่อไป
“ในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทฯ ได้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลไปแล้ว 0.50 บาทต่อหุ้น ครึ่งปีหลังจ่ายอีก 0.60 บาทต่อหุ้น รวมเป็น 1.10 บาทต่อหุ้น ถ้าเปรียบเทียบกับราคาหุ้นในปัจจุบันคิดเป็นอัตราผลตอบแทนสูงถึงกว่า 12 % ซึ่งถือเป็นการตอบแทนผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ” นายอัศนี กล่าว
กรรมการผู้จัดการ DRT กล่าวอีกว่า สำหรับแผนงานในปีนี้ DRT จะก้าวไปอย่างมั่นคงและต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นการทำงานเป็นทีม รวมทั้งการพัฒนาด้านกระบวนการผลิตให้มีต้นทุนที่ต่ำ สามารถแข่งขันได้ สำหรับงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆนั้นเราได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ตลอดจนพัฒนาบุคลากรที่มีอยู่ให้มีความรู้และพัฒนาทักษะด้านต่างๆ รวมไปถึงการสรรหาบุคลากรที่มีคุณภาพเข้ามาเสริมทีม เพื่อให้เกิดมุมมองที่ดี และแปลกใหม่ขึ้นในองค์กร
สำหรับสินค้าของบริษัท แบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลัก คือ กระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ ( Fiber Cement Tile ) ,กระเบื้องคอนกรีต ( Concrete Tile ) ,ไม้ฝา หรือไม้สังเคราะห์ ( Siding Board ) และกลุ่มผลิตภัณฑ์สินค้า”เจียระไน” ( Jearanai Product ) ซึ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดของบริษัทฯ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยสินค้าหลักในกลุ่มนี้ประกอบด้วยกระเบื้องหลังคา แผ่นผนังสำเร็จรูป และไม้สังเคราะห์ประเภทต่างๆ
ด้านนายสาธิต สุดบรรทัด รองกรรมการผู้จัดการสายการขายและการตลาด กล่าวว่า บริษัทฯ มุ่งเน้นที่จะผลักดันกระเบื้องคอนกรีต ตราอดามัส และ ตราเพชร รวมทั้งผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเจียระไนทั้งหมด ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น นอกจากการจำหน่ายสินค้าผ่านตัวแทนจำหน่ายกว่า 600 รายทั่วประเทศแล้ว เรายังมีแผนที่จะผลักดันสินค้าเข้าสู่กลุ่มงานโครงการต่างๆ ซึ่งในปีที่ผ่านมาเราก็ได้รับความไว้วางใจในการใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ในโครงการต่างๆมากมาย เช่นโครงการคาซ่าวิลล์ ในเครือ บมจ. ควอลิตี้ เฮ้าส์ โครงการบ้านศุภาลัย รวมทั้งโครงการบ้านเอื้ออาทรโดย บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเว็ลล๊อปเม้นท์ (ITD) และ บมจ. พาวเวอร์ไลน์เอ็นจิเนียริ่ง(PLE) รวมทั้งภาคการส่งออกนั้น ก็มีการขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการการันตีคุณภาพสินค้าของบริษัทฯ สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคอีกทางหนึ่ง
“ในปี 2550 บริษัทฯ ก็ยังมีเป้าหมายไปในทิศทางเดิมและให้ความสำคัญกับการหาช่องทางจัดจำหน่ายใหม่ๆ ทั้งในและต่างประเทศเพื่อเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ และก้าวไปสู่ความสำเร็จด้วยกันกับเรา” นายสาธิต กล่าว
ปัจจุบันบริษัทฯ ใช้กำลังการผลิตที่มีอยู่เกือบ 100% ของทุกสายการผลิต โดยได้ดำเนินการผลิตกระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ กระเบื้องคอนกรีต และไม้ฝาสังเคราะห์หลากหลายประเภท และล่าสุดการลงทุนเพิ่มสายการผลิตที่ 8 เพื่อผลิตไม้ฝาโดยใช้เทคโนโลยีใหม่ มีกำลังการผลิตประมาณ 45,000 ตันต่อปี ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงทดลองการผลิตคาดว่าจะเดินเครื่องผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ประมาณปลายไตรมาสที่1 ปีนี้
บริษัทกระเบื้องหลังคาตราเพชร จำกัด (มหาชน )หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องหลังคา ไม้ฝา รวมถึงอุปกรณ์ประกอบหลังคา ภายใต้เครื่องหมายการค้าตราเพชร อดามัส เจียระไน และตราหลังคา มีประสบการณ์ยาวนานในธุรกิจกว่า 20 ปี มีเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และได้รับการรับรองระบบคุณภาพมาตรฐาน ISO 9001:2000 รวมถึงได้รับเครื่องหมายมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) จากสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ตลอดจนได้รับตราสัญลักษณ์ Thailand’s Brand จากกรมส่งเสริมการส่งออก ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันถึงคุณภาพสินค้า ตลอดจนมีการบริหารจัดการภายในโรงงานที่มีประสิทธิภาพ ภายใต้สโลแกน “ คุณภาพต้องมาก่อน ทุกขั้นตอนของสินค้า ผลิตภัณฑ์ที่ล้ำค่า ถึงลูกค้าพึงพอใจ”
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ