ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ ออนไลน์วันเปิดเทอม คุยกับเด็กกทม.ผ่านเน็ตความเร็วสูง

ข่าวทั่วไป Wednesday May 18, 2005 11:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ค.--กทม.
ครั้งแรกของวงการการศึกษาไทย กทม.ติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงจัดรายการถ่ายทอดสดผ่านเว็บไซต์ “ผู้ว่าฯ กทม.ออนไลน์วันเปิดเทอม” เพื่อยกระดับการศึกษาทั้งครู - นักเรียนโรงเรียนสังกัดกทม.ทั้ง 433 แห่ง และเปิดมิติใหม่ให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ
เมื่อวานนี้ (17 พ.ค.48 เวลา 14.00 น.) นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหารกทม.ร่วมเปิดโครงการถ่ายทอดสด “ผู้ว่า ฯ กทม.ออนไลน์วันเปิดเทอม” ณ ห้องอัมรินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)
ตามนโยบายของกรุงเทพมหานครที่มุ่งส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครให้มี ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยมีมาตรการในการดำเนินงาน 3ประการด้วยกัน คือ การเป็นโรงเรียนคุณภาพ การเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ และการเป็นโรงเรียนของชุมชน ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะสังคมแห่งการเรียนรู้ในยุคปัจจุบัน และยุคข้อมูลข่าวสารผ่านเทคโนโลยีไอซีที ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนควบคู่ไปพร้อมๆ กับการพัฒนาครูและนักเรียน ให้มีความสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้มากขึ้น รวมทั้งเพื่อสร้างโอกาสให้เยาวชนในสังคมสามารถเรียนรู้ และเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้กว้างไกลยิ่งขึ้น กรุงเทพมหานคร จึงร่วมกับ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ในการนำเทคโนโลยีสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (Hi speed internet) มาถ่ายทอดสดในกิจกรรม
“ผู้ว่าฯกทม.ออนไลน์วันเปิดเทอม” ผ่านเว็บไซต์ www.smileschool - whitenet.com เพื่อให้ครู นักเรียนโรงเรียนสังกัดกทม.ทั้ง 433 โรงเรียนได้??ร่วมรับฟังนโยบายและแลกเปลี่ยนทัศนะร่วมกับคณะผู้บริหารกทม. โดยพิมพ์คำถามเข้ามาผ่านรูปแบบ Text Chat ผ่านเทคโนโลยีไอซีที ซึ่งถือได้ว่าเป็นครั้งแรกของวงการการศึกษาในประเทศไทย
นอกจากนี้
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มอบนโยบายการนำโรงเรียนกทม.สู่ความเป็นโรงเรียนอัจฉริยะ หรือ SMART SCHOOL คือ ให้ นักเรียนโรงเรียนสังกัดกทม. มีการคิดวิเคราะห์ เชิงสร้างสรรค์ มีคุณธรรม มีการเรียนรู้ด้วยกิจกรรม เพื่อให้สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยกทม. จะมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอนด้วย
ทั้งนี้ ในเบื้องต้นโรงเรียนที่จะสื่อสารกับคณะผู้บริหารกทม.ผ่านระบบ Video Conference มี 2 แห่ง คือ โรงเรียนวัดใหม่กระทุ่มล้ม เขตหนองจอก ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เปิดการสอน ตั้งแต่ชั้นอนุบาล1 ถึง ป.6 โดยมีครู จำนวน 12 คนและนักเรียนจำนวน 190 คน และโรงเรียนวัดปุรณาวาส เขตทวีวัฒนา ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึง ม.3 มีครูจำนวน 50 คน และนักเรียน จำนวน 1,263 คน โดยในอนาคตจะได้เปิดการติดต่อสื่อสารผ่านระบบดังกล่าวจนครบทุกแห่งต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ