เสนอกทม. ก่อสร้างสถานีสูบน้ำระบบอัตโนมัติประสิทธิภาพสูงประหยัดงบ

ข่าวทั่วไป Friday June 15, 2007 11:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 มิ.ย.--กทม.
นายบำรุง รัตนะ ประธานอนุกรรมการการเศรษฐกิจ การเงิน การคลัง และติดตามงบประมาณ สภากทม. ร่วมหารือโครงการก่อสร้างสถานีสูบน้ำ เพื่อลดปัญหาที่เกิดจากน้ำท่วมขัง โดยมีผู้แทนจากสำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา และคณะกรรมการร่วมชี้แจงรายละเอียด
ประธานอนุกรรมการฯ กล่าวว่า คณะอนุกรรมการฯ เห็นชอบกับโครงการสถานีสูบน้ำระบบอัตโนมัติ ซึ่งปรับปรุงพัฒนาจากระบบปั๊มน้ำเดิมเป็นระบบอัตโนมัติ เมื่อเกิดน้ำท่วมระบบจะสูบน้ำออกทันที หรือเมื่อน้ำในคลองสูงขึ้นระบบก็จะทำการปิดกั้นน้ำไม่ให้เข้าท่วมพื้นที่ทันทีเช่นกัน โดยเห็นว่าสถานีระบบสูบน้ำอัตโนมัติจะช่วยอำนวยประโยชน์อย่างมากในการระบายน้ำออกจากพื้นที่ เพื่อลดปัญหาน้ำท่วมขัง และปัญหาจราจร นอกจากนี้ระบบอัตโนมัติยังช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง ไม่สิ้นเปลืองค่าน้ำมันตลอดเวลาเหมือนระบบปั๊มน้ำแบบเก่า และไม่จำเป็นต้องใช้บุคลากรคอยเปิด-ปิด เมื่อเกิดน้ำท่วมหรือน้ำในคลองมีระดับสูง ปั๊มน้ำก็จะทำงานอัตโนมัติในทันที โดยโครงการสถานีสูบน้ำอัตโนมัติมีการก่อสร้างแล้วที่ปลาย ซ.ลาดพร้าว 124-128 เป็นแห่งแรก ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันปัญหาน้ำท่วมได้ดี จึงคิดว่าจะนำเสนอโครงการนี้ต่อคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครเพื่อพัฒนา ในจุดอื่นๆ ต่อไป
นอกจากนี้ในส่วนของโครงการเรียนฟรี เรียนดี อย่างมีคุณภาพในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ 2550 นายจำเริญ ศิริพงศ์ติกานนท์ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา ก็ได้ร่วมชี้แจงรายละเอียดโครงการ โดยนายบำรุง รัตนะ ประธานอนุกรรมการฯ ให้ความเห็นว่าโครงการเรียนฟรี เรียนดี อย่างมีคุณภาพในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง และทำให้โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครทุกโรงเรียนมีคุณภาพได้มาตรฐานทัดเทียมกัน
โครงการเรียนฟรี เรียนดี อย่างมีคุณภาพในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เป็นโครงการซึ่งจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมแผนบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2548-2551 และสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ.2545 มีเป้าหมายเพื่อให้โรงเรียนจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานได้อย่างทั่วถึง และมีคุณภาพโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยการจัดสรรค่าใช้จ่ายรายหัวนักเรียนเพิ่มขึ้นอีกคนละ 1,500 บาท ในทุกระดับชั้น ตามจำนวนนักเรียน 345,725 คน ซึ่งแบ่งเป็นชุดลูกเสือ/เนตรนารี/ยุวกาชาด/ ชุดนอนอนุบาล/ชุดพละ ค่าจ้างครูสอนภาษาต่างประเทศ ค่าประกันอุบัติเหตุ จากเดิมที่ผู้ปกครองต้องทำประกันเอง กรุงเทพมหานครก็จะจ่ายค่าประกันอุบัติเหตุทั้งหมด รวมทั้งค่าวัสดุคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์เครื่องเขียน ค่าหนังสือเสริมการเรียน และค่าใช้จ่ายกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ทั้งนี้เพื่อให้โรงเรียนสามารถจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ