กบข.เร่งเสริมการออม ห่วงคนไทยเงินไม่พอใช้หลังเกษียณ

ข่าวทั่วไป Thursday June 14, 2007 09:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มิ.ย.--กบข.
กบข. ห่วงคนไทยมีเงินไม่พอใช้หลังวัยเกษียณ เร่งให้ความรู้ส่งเสริมการออมมากขึ้น เผยมีประชากรอยู่ในวัยเกษียณกว่าร้อยละ 10 ขณะที่การออมภาคครัวเรือนมีเพียงร้อยละ 4 ของจีดีพี
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า แนวโน้มประชากรผู้สูงอายุหรือเกษียณอายุที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยจากข้อมูลของกรมทะเบียนราษฎร ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2547 พบว่ามีจำนวนผู้สูงอายุมากถึง 6 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 10 จากจำนวนประชากรทั้งหมดประมาณ 62 ล้านคน ซึ่งหากไม่มีการวางแผนการออม เพื่อใช้ในวัยเกษียณ อาจเป็นปัญหาในอนาคตได้ เนื่องจากสภาพสังคมเปลี่ยนแปลงไปจากอดีต ทั้งนี้ กบข.ในฐานะที่เป็นนักลงทุนสถาบันขนาดใหญ่ และบริหารเงินออมให้กับสมาชิกข้าราชการกว่า 1 ล้านคน จึงตระหนักถึงความสำคัญในการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และมีธรรมาภิบาล เพื่อรักษาผลประโยชน์ให้กับสมาชิก และสร้างผลตอบแทนให้ได้ในระดับที่น่าพอใจ ในความเสี่ยงที่รับได้ เนื่องจากถือเป็นเงินออมสำหรับใช้ในช่วงหลังวัยเกษียณของสมาชิก
“ นอกจากนี้ จากสถิติยังพบอีกว่าการออมของภาคครัวเรือนในปัจจุบันลดลงมาอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง จากปี 2541 ที่สัดส่วนการออมภาคครัวเรือนสูงถึงร้อยละ 11 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) แต่เมื่อปีที่ผ่านมา การออมภาคครัวเรือนลดลงมาเหลือร้อยละ 4 ของจีดีพี แสดงให้เห็นว่าประชาชนไม่มีเงินออม และมีการดึงเงินออมออกมาใช้จ่ายอีกด้วย ดังนั้น สภาพสังคมปัจจุบันเปลี่ยนไปมาก ทำให้คนเหล่านี้ไม่มีรายได้อะไรที่จะเลี้ยงตัวเองในวัยสูงอายุ และไม่มีเงินเก็บที่เพียงพอต่อการดำรงชีพ ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งต้องส่งเสริมและให้ความรู้เพื่อกระตุ้นการออม” นายวิสิฐกล่าวเพิ่มเติม
อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมา กบข.ได้มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการผลักดันและกระตุ้นให้ประชาชน หรือข้าราชการสมาชิก ตระหนักถึงความสำคัญในการออม เพราะต้องยอมรับว่าการออมของคนไทยยังมีสัดส่วนต่ำ เมื่อเทียบกับความจำเป็นต้องใช้เงินให้เพียงพอตลอดอายุขัยหลังเกษียณ หากไม่มีเงินกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนบำนาญชราภาพ ซึ่งหน่วยงานต้นสังกัด ข้าราชการ หรือองค์กรเอกชน หักเงินสมทบทุกเดือน อาจมีปัญหาเงินไม่เพียงพอสำหรับใช้ในวัยเกษียณ โดยที่ผ่านมา กบข. ได้ใช้ทุกสื่อในการขยายความรู้เรื่องการออมผ่านสื่อต่างๆ อาทิ โครงการ กบข. สมาชิกสัมพันธ์สัญจร เว็บไซต์ กบข. ที่ www.gpf.or.th หนังสือความรู้เบื้องต้นของคนอยากออม หนังสือรู้รอบด้านแผนการเงิน หนังสือมั่นใจ สู่วัยเกษียณ เป็นต้น
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1691

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ