สสวท. — SIPA ส่งเสริมให้ใช้ซอฟต์แวร์รหัสเปิด(Open Source)ในโรงเรียนลดค่าลิขสิทธิ์นำเข้าดูแลซอฟท์แวร์จากต่างประเทศ

ข่าวเทคโนโลยี Friday May 25, 2007 11:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ค.--สสวท.
ศาสตราจารย์ ดร. สุรินทร์ พงศ์ศุภสมิทธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แจ้งว่า โครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนการสอน ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (SIPA) จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการการใช้ OpenSource ในโรงเรียน ระหว่างวันที่ 26-28 พฤษภาคม 2550 ณ โรงแรมรอยัลเบญจา กทม. โดยอบรมความรู้เกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรม Open Sources ต่าง ๆ ที่มีอยู่ เช่นOpenOffice, GIMP และ Kompozer ให้แก่ครูแกนนำคอมพิวเตอร์จำนวน 100 คน เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปขยายผล เผยแพร่แก่ครูและนักเรียนในโรงเรียนต่อไป
กิจกรรมดังกล่าวอยู่ในโครงการส่งเสริมการใช้ Open Source Software ในโรงเรียนไทย
เนื่องจากความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวัน และการทำงานของเราเป็นอย่างมาก ซึ่งมีผลทำให้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกระบวนการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียน รวมถึงการปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาในระดับต่าง ๆ ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่เพียงพอสำหรับการศึกษา การดำเนินชีวิต และการประกอบอาชีพในศตวรรษที่ 21 โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้วิธีการใช้ Software ในการสร้างงาน นอกจากนี้การปฏิบัติงานในหน่วยงานทั้งของภาครัฐและเอกชนก็ได้มีการนำ Software มาใช้เพื่อความสะดวกรวดเร็ว และเพิ่มประสิทธิภาพ และประสิทธิผลของการทำงานเช่นกัน แต่ Software ประมาณร้อยละ 80 ที่ใช้อยู่ในประเทศไทย เป็น Software นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งแสดงว่าในแต่ละปีประเทศไทยต้องเสียเงินในการจัดซื้อ จัดหา และบำรุงรักษา Software เป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (Software Industry Promotion Agency -- SIPA) จึงได้กำหนดนโยบาย และโครงการในการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้งาน และการพัฒนา Open Source Software จำนวนมาก เช่น OpenOffice.org, FreeMind, KnowledgeVolution, pdfCreator เป็นต้น
ขณะนี้ Open Source Software ที่กล่าวถึงดังกล่าวยังไม่ได้ถูกนำไปใช้งานเท่าที่ควร ทั้งนี้อาจเป็นเพราะผู้ใช้ทั่วไปไม่รู้จัก และขาดความรู้ ทักษะในการใช้ ดังนั้นเพื่อให้มีการใช้งาน Open Source Software เหล่านี้ อย่างกว้างขวางจึงน่าจะมีการจัดการอบรมบุคลากรครูที่มีบทบาทในการถ่ายทอดความรู้ และเทคโนโลยี ให้เป็นผู้เชี่ยวชาญในการประยุกต์ Open Source Software ในงานด้านต่าง ๆ เพื่อให้สามารถขยายผลไปสู่คนจำนวนมากได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
สินีนาฎ ทาบึงกาฬ
โทร. 0-2712-3604, 089-122-6513
โทรสาร 0-2392-3167

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ