WD ปลื้มรายได้รวมทั้งปีทะลุ 5.5 พันล้าน

ข่าวทั่วไป Tuesday August 7, 2007 12:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ส.ค.--พีอาร์ พลัส ทู
กวาดยอดขายฮาร์ดไดร์ฟทั่วโลก 96.5 ล้านตัว เฉพาะไตรมาส 4 ฟันยอดขายชิวๆ 24.9 ล้านตัว
เวสเทิร์น ดิจิตอล คอร์ป (WD) หนึ่งในผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมด้านอุปกรณ์การจัดเก็บข้อมูลที่มีชื่อเสียงระดับโลกและเป็นผู้ผลิตฮาร์ดไดร์ฟรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก แจ้งผลประกอบการประจำปีงบประมาณ 2550 และของไตรมาส 4 สิ้นสุดวันที่ 29 มิถุนายน 2550 ว่า บริษัทมีผลประกอบการที่ดีเยี่ยม โดยมียอดรายได้รวมทั้งปี 5.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ กล่าวคือ มีรายได้จากส่วนปฏิบัติการ 415 ล้านเหรียญ และรายได้สุทธิที่ 585 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 2.59 ดอลลาร์ต่อหุ้น เทียบกับรายได้สุทธิของปีก่อนหน้าที่เคยทำได้ 395 ล้านเหรียญ หรือ 1.76 ดอลลาร์ต่อหุ้น สำหรับรายได้สุทธิของปี 2550 และปี 2549 ยังรวมยอดภาษีรายได้มูลค่า 147 ล้านเหรียญ และ 22 ล้านเหรียญตามลำดับ
ผลประกอบการดังกล่าวนี้ คิดเป็นอัตราการเติบโตของรายได้ที่ 26% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ที่มียอดรายได้รวมอยู่ที่ 4.3 พันล้านเหรียญ ขณะที่ยอดจำหน่ายฮาร์ดไดร์ฟทั่วโลกของ WD เติบโตถึง 32% ด้วยตัวเลขยอดขาย 96.5 ล้านตัว จากเดิมที่ทำสถิติไว้ที่ 73.3 ล้านตัว อัตราการเติบโตของเงินสดและการลงทุนระยะสั้นเติบโตจากยอด 699 ล้านเหรียญมาเป็น 907 ล้านเหรียญ เมื่อเทียบปีต่อปีแล้ว WD มีส่วนแบ่งรายได้จากการเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ คิดเป็นอัตราการเติบโตถึง 43% จากตัวเลขเดิม 29% ทั้งนี้ ตลาดกลุ่มใหม่ของ WD ได้แก่ ฮาร์ดไดร์ฟสำหรับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ,สินค้าคอนซูเมอร์ อิเลคทริค ,ตลาดเอ็นเตอร์ไพร์ซ แอพลิเคชั่น และฮาร์ดไดร์ฟแบบติดตั้งภายนอก
สำหรับผลประกอบการของไตรมาส 4 ที่ผ่านมา ปรากฏว่า WD มีรายได้รวม 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยมียอดจำหน่ายฮาร์ดไดร์ฟทั่วโลกมากถึง 24.9 ล้านตัว มีรายได้สุทธิที่ 233 ล้านเหรียญ หรือ 1.03 ดอลล่าร์ต่อหุ้น รายได้สุทธิของไตรมาสที่ 4 ดังกล่าวรวมยอดภาษีรายได้อีก 147 ล้านเหรียญจากการประเมินค่าภาษีทรัพย์สินขององค์กร
ตัวเลขเมื่อสิ้นไตรมาสในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แสดงให้เห็นผลประกอบการที่แข็งแกร่ง โดยเติบโตทั้งยอดรายได้และยอดจำหน่ายฮาร์ดไดร์ฟ คิดเป็น 26% และ 30% ตามลำดับ ในช่วงไตรมาสเดียวกันของปีก่อน WD มีรายได้ 1.1 พันล้านเหรียญ ยอดจำหน่ายฮาร์ดไดร์ฟ 19.2 ล้านตัว มีรายได้สุทธิ 120 ล้านเหรียญ หรือ 53 เซ็นต์ต่อหุ้น ทั้งนี้ รายได้สุทธิของทั้งปี 2549 รวมกำไรเบื้องต้นที่ตัวเลข 13 ล้านเหรียญ และยอดภาษีรายได้ 22 ล้านเหรียญ จากการปรับมูลค่าของภาษีทรัพย์สินองค์กร
รายได้ในไตรมาส 4 ของ WD แบ่งเป็น 46% มาจากกลุ่มตลาดใหม่ และ 54% มากจากฮาร์ดไดร์ฟสำหรับพีซีตั้งโต๊ะ ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า รายได้ของ WD ที่ได้จากตลาดกลุ่มใหม่คิดเป็น 34% และ 66% มาจากกลุ่มพีซีตั้งโต๊ะ ในไตรมาส 4 WD ส่งฮาร์ดไดร์ฟขนาด 2.5 นิ้วสู่ตลาดโลกจำนวน 3.8 ล้านตัว และขนาด 3.5 นิ้ว จำนวน 2.7 ล้านตัว เทียบกับตัวเลขปีก่อน นั่นคือ ขนาด 2.5 นิ้วจำนวน 1.6 ล้านตัว และขนาด 3.5 นิ้ว จำนวน 2.2 ล้านตัว ขณะที่ฮาร์ดไดร์ฟแบบติดตั้งภายนอก (เอ็กซ์เทอนัล ไดร์ฟ) สร้างรายได้ 230 ล้านเหรียญ เติบโตมากถึง 142% เทียบกับยอดรายได้ 95 ล้านเหรียญที่ทำได้เมื่อปีก่อน นอกจากนี้ WD ยังมียอดจำหน่ายฮาร์ดไดร์ฟแบบ Serial ATA สำหรับกลุ่มเอ็นเตอร์ไพร์ซเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นเซกเมนต์ที่มีอัตราการเติบโตเร็วที่สุดของตลาดเอ็นเตอร์ไพร์ซ
รายได้ในไตรมาส 4 ของ WD มีมูลค่าของเงินสด 154 ล้านเหรียญจากส่วนปฏิบัติการ และยอดการลงทุนระยะสั้นอยู่ที่ 907 ล้านเหรียญ มูลค่าการรีเพอเชสหุ้นที่ 2.5 ล้านเหรียญ ซึ่งนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมของปีนี้ที่ผ่านมา WD ทำการรีเพอเชสหุ้นไปแล้ว 14.2 ล้านหุ้น มีมูลค่า188 ล้านเหรียญ
นายจอห์น คอยน์ ประธานและซีอีโอของ WD กล่าวว่า “เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งต่อผลประกอบการของปี 2550 ซึ่งในรอบ 5ปีที่ผ่านมา องค์กรที่ทรงประสิทธิภาพอย่าง WD ได้ลงทุนในส่วนสำคัญต่างๆ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้แก่เทคโนโลยีและตัวผลิตภัณฑ์ และสำหรับปีที่กำลังจะเข้ามา WD ได้กำหนดลู่ทางไว้เป็นอย่างดีเพื่อการนำเสนอความหลากหลาย และกระตุ้นการเติบโตของการใช้งานฮาร์ดไดร์ฟสำหรับกลุ่มผู้ใช้เชิงพาณิชย์และผู้บริโภคทั่วไป”
นายจอห์นกล่าวอีกว่า WD เตรียมเข้าซื้อโคแม็ก อิงค์ บริษัทผู้ผลิตสื่อบันทึกชั้นนำ ซึ่งการเข้าซื้อกิจการของโคแม็กครั้งนี้คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาสนี้ “เรามั่นใจต่อการผนวกรวมและประโยชน์ในเชิงกลยุทธ์ ซึ่งจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ WD ในฐานะผู้ผลิตฮาร์ดไดร์ฟประสิทธิภาพสูง เพราะเป็นการรวมกิจการสื่อบันทึกหนึ่งในองค์ประกอบทางเทคโนโลยีอันสำคัญของฮาร์ดไดร์ฟ” ประธานและซีอีโอของ WD กล่าวปิดท้าย
ข้อมูลเกี่ยวกับ WD
เวสเทิร์น ดิจิตอล (WD) หนึ่งในผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมด้านอุปกรณ์การจัดเก็บข้อมูลที่มีชื่อเสียงระดับโลก WD จัดจำหน่ายสินค้าและบริการให้แก่บุคคลทั่วไป รวมทั้งองค์กรที่ต้องการรวบรวม จัดการ และใช้ข้อมูลดิจิตอล WD เป็นผู้ผลิตฮาร์ดไดร์ฟที่มีประสิทธิภาพสูงและเชื่อถือได้ในเรื่องคุณภาพ ซึ่งช่วยในการเก็บรักษา ป้องกันการสูญหายของข้อมูลและเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ WD ถูกก่อตั้งในปี พ.ศ. 2513 โดยผลิตภัณฑ์ด้านจัดเก็บข้อมูลของเวสเทิร์น ดิจิตอลถูกจัดจำหน่ายให้แก่ผู้ผลิตระบบและผู้ขายปลีกระดับชั้นนำที่ได้รับการคัดสรร ภายใต้แบรนด์เวสเทิร์น ดิจิตอล และดับบลิวดี สำหรับข้อมูลในส่วนนักลงทุน สามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ (www.westerndigital.com) เพื่ออ่านข้อมูลนักลงทุนและข้อมูลด้านการเงินต่างๆ สำหรับข้อมูลภาษาไทย www.westerndigital.co.th
Western Digital เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียน และสัญลักษณ์ WD เป็นเครื่องหมายการค้าของเวสเทิร์น ดิจิตอล เทคโนโลยี อิงค์ ส่วนเครื่องหมายการค้าอื่นๆ ทั้งหมดในที่นี้เป็นกรรมสิทธิ์ของเจ้าของแต่ละราย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:
พิมพ์รัชฎา ศุภสิทธิโชติ
บริษัท พีอาร์ พลัส ทู จำกัด
โทร: 02-158-9108
Email: contact@prplus2.com
www.prplus2.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ