คอนวูด หนุน สถาปัตย์ จุฬาฯ จัดงาน ‘สาระศาสตร์’ เปิดเวทีแสดงผลงานออกแบบความคิดสร้างสรรค์

ข่าวทั่วไป Thursday July 19, 2007 14:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.ค.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เตรียมจัดโครงการประชุมวิชาการประจำปี 2550 ‘สาระศาสตร์ : การประชุมทางวิชาการระดับชาติว่าด้วยการออกแบบทุกสาขา รวมทั้งสถาปัตยกรรม และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง’ ครั้งที่ 11 พร้อมนำร่องเปิดตัวโครงการ “สาระแบบ : การประกวดผลงานออกแบบความคิดสร้างสรรค์ทางสถาปัตยกรรม และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง” ครั้งแรก ภายใต้หัวข้อ “คู่ต่างขั้ว : THE OPPO-SITE” โดยมี “คอนวูด” เป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดพิธีแถลงข่าวโครงการประชุมทางวิชาการประจำปี 2550 ว่าด้วยการออกแบบทุกสาขารวมทั้งสถาปัตยกรรม และศาสตร์ที่เกี่ยวเนื่อง โดยมีบริษัท คอนวูด จำกัด เป็นผู้สนับสนุนหลัก รองศาสตราจารย์ ดร. สันติ ฉันทวิลาสวงศ์ รองคณบดีฝ่ายวิจัย คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ในวันที่ 25—26 ตุลาคม 2550 ทางคณะฯ จะจัดงานประชุมทางวิชาการระดับชาติว่าด้วยการออกแบบทุกสาขารวมทั้งสถาปัตยกรรม และศาสตร์ที่เกี่ยวเนื่องประจำปี หรือ “สาระศาสตร์” ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 11 นอกจากนี้ ทางคณะฯ ได้จัดให้มีการประกวดผลงานออกแบบความคิดสร้างสรรค์ทางสถาปัตยกรรมและศาสตร์เกี่ยวเนื่องขึ้นเป็นครั้งแรก โดยใช้ชื่อว่า “สาระแบบ” ครั้งที่ 1
“สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ คณะฯ ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท คอนวูด จำกัด ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่มีหน่วยงานภาคเอกชนเห็นความสำคัญของงานวิชาการ และร่วมกันผลักดัน เพื่อพัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการออกแบบให้เกิดประโยชน์แก่แวดวงวิชาการ วิชาชีพและเป็นแนวทางสำหรับการพัฒนาประเทศในอนาคตอีกด้วย” รศ.ดร.สันติกล่าว
ด้าน ดร.ไขศรี ภักดิ์สุขเจริญ ประธานจัดงานสาระศาสตร์ และสาระแบบ กล่าวว่า ประเด็นประจำปีนี้ คือ “คู่ต่างขั้ว” (THE OPPO.SITE) ซึ่งครอบคลุมงานศึกษา วิจัย และงานออกแบบที่แสดงให้เห็นถึงความคิดเห็นที่หักล้าง ความเข้าใจที่ขัดแย้ง-คู่ขนาน หรือ ความสอดคล้อง บูรณาการ การเติมเต็ม-สร้างสมดุลซึ่งกันและกันของ “คู่” เช่น สภาวะ-แนวทาง, พื้นที่-สถานที่, กรณีศึกษา-บุคคล เป็นต้น
“การจัดโครงการประชุมวิชาการครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ทางวิชาการและงานวิจัยในศาสตร์การออกแบบทุกสาขา รวมทั้งสถาปัตยกรรม และศาสตร์ที่เกี่ยวเนื่อง สำหรับนักออกแบบ ตลอดจนนักวิชาการ นักวิจัย คณาจารย์ สถาปนิก นิสิต นักศึกษา และ ผู้ที่สนใจ เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางด้านวิชาการ และวิชาชีพในศาสตร์เหล่านี้” ประธานจัดงานสาระศาสตร์ และสาระแบบ กล่าว
ขณะที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เถกิง พัฒโนภาษ คณะกรรมการอำนวยการจัดประชุมวิชาการประจำปี 2550 กล่าวว่า สาระแบบ เปิดโอกาสให้สถาปนิก มัณฑนากร นักออกแบบ นักผังเมือง ศิลปิน ตลอดจนนิสิต นักศึกษาได้นำเสนอผลงานออกแบบความคิดสร้างสรรค์สู่ประชาคมวิชาการ ไม่ว่าจะเป็นงานออกแบบสถาปัตยกรรม, ภูมิสถาปัตยกรรม, ออกแบบชุมชน-เมือง, ผลิตภัณฑ์, ภาพถ่าย, จิตรกรรม หรือประติมากรรม ที่แสดงออกถึงนัยยะของขั้วความแตกต่างหลากหลาย แต่สามารถดำรงคงอยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์ และมีเอกภาพ
สำหรับการตัดสินผลงาน จะมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายสาขา ทั้งหมด 4 ท่าน ได้แก่ รศ.ม.ร.ว.ชาญวุฒิ วรวรรณ อดีตอาจารย์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภาควิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์, อาจารย์ขวัญสรวง อติโพธิ อาจารย์พิเศษ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภาควิชาการวางแผนภาคและเมืองและอดีตวุฒิสมาชิกกรุงเทพมหานคร, ผศ.ดร.รุจิโรจน์ อนามบุตร อาจารย์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ภาควิชาการออกแบบวางผังชุมชนเมือง และผศ.ดร.เถกิง พัฒโนภาษ อาจารย์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภาควิชาออกแบบอุตสาหกรรม
ทั้งนี้ ขอเชิญผู้ที่สนใจสามารถส่งผลงานเข้าประกวดได้ภายในวันที่ 12 ตุลาคม 2550 โดยรางวัลชนะเลิศจะได้รับเงินสดจำนวน 40,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง จะได้รับเงินสดจำนวน 20,000 บาท และรางวัลชมเชยอีก 4 รางวัล รางวัลละ 2,500 บาท พร้อมใบประกาศเกียรติคุณ นอกจากนี้ยังมีรางวัลพิเศษ “Conwood Award” จากคอนวูด ผู้สนับสนุนงานอย่างเป็นทางการอีกด้วย
ด้านนายสุทธิพันธ์ วัชโรภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอนวูด จำกัด ในเครือบริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์วัสดุทดแทนไม้ จำพวกไม้เชิงชาย ไม้ระแนง ไม้บัวพื้น และไม้ฝา ชั้นนำของประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีนโยบายส่งเสริมงานวิจัยทางวิชาการและ ผลงานออกแบบความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสนับสนุนให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ในสังคม ขณะที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ก็เป็นสถาบันที่ผลิตนักออกแบบหลากหลายสาขาให้ออกไปสู่วงการวิชาชีพอย่างมีคุณภาพ
“บริษัทฯ ได้เตรียมรางวัลพิเศษ Conwood Award จำนวน 1 รางวัล ซึ่งจะพิจารณาจากผลงานออกแบบที่ผ่านเข้ารอบทั้งหมด โดยจะเน้นผลงานที่แสดงถึงนวัตกรรม และการผสมผสานความแตกต่างระหว่างธรรมชาติและความทันสมัยสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ร่วมสมัย” นายสุทธิพันธ์ กล่าว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ผู้ส่ง : วารุณี คำไชย (แนน)
หมายเลขโทรศัพท์ของผู้ส่ง : 0-2643-1191 ต่อ 23 /08-1496-6762
หมายเลขโทรสารของผู้ส่ง : 0-2248-7969
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ