Hidden ‘ความรู้สึก’ ของคนดู คือ ‘ของเล่น’ ของผู้กำกับ (?!)

ข่าวทั่วไป Thursday November 10, 2005 11:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ย.--สหมงคลฟิล์ม
มีหนังอยู่หลายเรื่องทีเดียวที่ทั้งงดงามและรื่นรมย์ สร้างความสุขความชื่นมื่นเหลือล้นให้แก่ผู้ชม เรียกได้ว่า ดูแล้วทำให้มีกำลังใจที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป
อย่างไรก็ตาม ในเมื่อเหรียญยังมี 2 ด้าน ดังนั้นจึงมีความจริงอันโหดร้ายข้อหนึ่งที่นักดูหนังจำต้องทำใจและยอมรับ นั่นก็คือ...
ยังมีหนังอีกพวกหนึ่งในขั้วตรงข้าม ที่สร้างทั้งความหดหู่ เคว้งคว้าง สิ้นหวัง และท้อแท้ — อาจไม่ถึงขั้น ‘ดูแล้วอยากตาย’ แต่ก็ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังถูก ‘หนังปั่นหัว’ เสียจนมึนตึ้บ
มิคาเอล ฮาเนเก ผู้กำกับชาวออสเตรีย เชื้อสายเยอรมัน ถือว่าเก่งกาจสุดยอด ไม่เป็นสองรองใครทั้งนั้นในการทำหนังกลุ่มหลัง
Hidden ผลงานกำกับเรื่องล่าสุดของเขาที่เพิ่งจะไปคว้า 3 รางวัลใหญ่จากเทศกาลหนังเมืองคานส์มาสดๆ ร้อนๆ (หนึ่งในนั้นคือรางวัล ‘ผู้กำกับยอดเยี่ยม’) เป็นตัวอย่างที่ดีที่แสดงให้เห็นความ ‘ใจร้าย’ ของฮาเนเก
หนังเล่าเรื่องของ ‘ฌอร์จส์ โลรองต์’ พิธีกรรายการโทรทัศน์ชื่อดัง ซึ่งจู่ๆ วันหนึ่งก็ได้รับรูปวาดที่ดูคล้ายฝีมือเด็กวาด แต่กลับซุกซ่อนนัยของการ ‘ขู่ขวัญ’ และวิดีโอเทปม้วนหนึ่งซึ่งเนื้อหาภายในเป็นการ ‘แอบถ่าย’ ชีวิตประจำวันของเขากับครอบครัว
ใหม่ๆ ฌอร์จส์เข้าใจว่า นี่อาจเป็นฝีมือแฟนรายการจิตป่วนของเขา แต่แล้วเมื่อรูปวาดและวิดีโอระลอกใหม่ถูกส่งมาถึงมือ ฌอร์จส์ก็เริ่มตระหนักว่า บางทีเรื่องทั้งหมดนี้อาจเกี่ยวพันกับ ‘อดีตดำมืดบางประการ’ ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา เขาไม่ต้องการแม้แต่จะคิดถึง
ฮาเนเกแสดงความสามารถในการเล่น ‘เกมจิตวิทยา’ อย่างเหนือชั้นใน Hidden เขาทำให้ผู้ชมตระหนักว่ามี ‘ความลับ’ บางประการที่ถูกแอบซ่อนไว้ — กระตุ้นให้คนดู ‘อยากรู้อยากเห็น’ จนถึงขีดสุด — ทำทีว่าจะเปิดเผยความลับนั้น — แต่แล้วก็ปิดบัง — ทำให้คนดูรู้สึกผูกพันกับตัวละครตัวหนึ่ง — แต่แล้วก็กลับยุแยงตะแคงรั่ว ทำให้เราอดคิดไม่ได้ว่า เอาเข้าจริงหมอนั่นก็อาจไม่น่าไว้ใจเท่าไหร่ อะไรอย่างนี้เป็นต้น พูดให้ง่ายเข้าก็คือ มิคาเอล ฮาเนเกเล่นเอาล่อเอาเถิดกับ ‘ความรู้สึก’ ของผู้ชมอย่างสนุกมือ ราวกับว่ามันเป็น ‘ของเล่นชิ้นโปรด’ ของเขาอย่างไรอย่างนั้น
ถึงวันนี้ Hidden เดินทางไปคุกคามประสาทคนดูมาแล้วหลายต่อหลายเทศกาล แน่นอน ย่อมต้องมีคนดูจำนวนไม่น้อยที่ดูหนังจบแล้วรู้สึก ‘เป็นงง’ สับสนเหลือกำลังกระนั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่า สำหรับผู้ที่แสวงหาความรู้สึก ‘แปลกใหม่’ จากการดูหนัง และไม่ต้องการลิ้มลองแต่เพียงด้านที่ ‘หอมหวาน’ ของชีวิต...นี่คือตัวเลือกที่น่าสนใจยิ่ง! อย่างน้อยก็เพื่อให้รู้ว่า “เออแน่ะ คนทำหนังแบบนี้ก็มีในโลกด้วย!”
Hidden มีกำหนดฉายวันที่ 1 ธันวาคมนี้ ที่โรงภาพยนตร์ ‘house’ RCA แห่งเดียวเท่านั้น!!!
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ