มูลนิธิศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชียใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 12, 2007 14:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 มิ.ย.--ไอบีเอ็ม
มูลนิธิศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชียใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของไอบีเอ็มจัดสร้างระบบข้อมูลความเสี่ยงการเกิดภัยพิบัติ เพื่อป้องกันและรับมือความรุนแรงอันเนื่องมาจากภัยพิบัติในเอเชียแปซิฟิค
มูลนิธิศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย หรือ Asian Disaster Preparedness Center (ADPC) ซึ่งได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจาก Danish International Development Agency (DANIDA) ประกาศวันนี้ว่า มูลนิธิฯ จะใช้ “ซูเปอร์คอมพิวเตอร์” ของไอบีเอ็มเป็นศูนย์ประมวลผลหลักของระบบข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงการเกิดภัยพิบัติ (Localized Disaster Risk Information) ให้กับประเทศกัมพูชา เวียดนาม ไทย และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และในแถบมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งอยู่ในข้อตกลงที่มูลนิธิฯ จะให้การบริการด้านข้อมูลการเตือนภัย ระบบดังกล่าวจะช่วยให้นักวิจัยสามารถกำหนดแนวทางการป้องกันและรับมือกับภัยพิบัติอันเนื่องมาจากสภาพอากาศแปรปรวนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ภายใต้โครงการการบริหารจัดการภาวะเสี่ยงด้านสภาพภูมิอากาศของมูลนิธิฯ (Climate Risk Management Program) ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของไอบีเอ็มจะทำหน้าที่เป็นศูนย์ประมวลผลเพื่อให้ได้ข้อมูลการพยากรณ์อากาศครอบคลุมพื้นที่โดยรอบ 3 ตารางกิโลเมตร ระบบดังกล่าวใช้แอพพลิเคชั่นพยากรณ์อากาศและงานวิจัยด้านสภาพภูมิอากาศ หรือ Weather Research and Forecasting (WRF) Model ซึ่งเป็นระบบงานที่ใช้อย่างแพร่หลายทั่วโลก ทั้งภาคธุรกิจอุตสาหกรรม ภาคการศึกษา ภาครัฐ รวมถึง หน่วยงานพยากรณ์อากาศของสหรัฐฯ และหน่วยงานที่ให้บริการด้านการพยากรณ์อากาศชั้นนำทั่วโลก* พลังประมวลผลที่ทรงประสิทธิภาพของซูเปอร์คอมพิวเตอร์และระบบแอพพลิเคชั่นด้านงานพยากรณ์อากาศจะช่วยให้มูลนิธิฯ สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะเกิดภัยพิบัติได้แม่นยำและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ระบบยังเอื้ออำนวยให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล รวมทั้ง สนับสนุนงานวิจัยด้านภัยพิบัติในภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น
ระบบการประมวลผลขั้นสูงและแอพลิเคชั่น WRF นี้ เป็นส่วนสำคัญของงานเตือนภัยล่วงหน้าเพื่อรับมือกับภัยพิบัติหลากรูปแบบ (End-to-End Multi-Hazard Early-Warning) ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยความร่วมมือของหลายประเทศ ได้แก่ บังกลาเทศ กัมพูชา จีน ลาว หมู่เกาะมัลดีฟท์ หมู่เกาะมอริเชียส พม่า ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา เวียดนาม และไทย ระบบงานนี้จะทำหน้าที่สนับสนุนงานของศูนย์อุตุนิยมวิทยาของแต่ละประเทศ โดยจะทำหน้าในการให้ข้อมูลอย่างละเอียดเพื่อเตือนภัยจากภัยพิบัติที่กำลังก่อตัวขึ้นในแต่ละพื้นที่ อีกทั้งยังช่วยประเทศเตรียมความพร้อม โดยอบรมเจ้าหน้าที่และเสริมสร้างศักยภาพหน่วยงานของแต่ละประเทศให้พร้อมรับมือกับภัยพิบัติล่วงหน้า
ดร.พิจิตร รัตตกุล รักษาการผู้อำนวยการบริหาร มูลนิธิศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย กล่าวว่า “ความรุนแรงอันเนื่องมาจากภัยพิบัติมีผลกระทบอย่างมากต่อชีวิตของผู้คน การดำเนินชีวิตของชุมชน ระบบเศรษฐกิจและสังคมโดยรวม ภาวะความแห้งแล้ง น้ำท่วม พายุ ล้วนแล้วแต่เป็นภัยพิบัติที่คร่าชีวิตและทำลายวิถีการดำรงชีพ อีกทั้ง ยังเป็นอุปสรรคสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม คณะทำงานด้านการจัดการความเสี่ยงด้านสภาพภูมิอากาศของมูลนิธิฯ ซึ่งมีนวัตกรรมจากไอบีเอ็มมาช่วยเสริมศักยภาพ พร้อมที่จะให้การสนับสนุนประเทศที่ร่วมเป็นสมาชิกด้วยการให้ข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะเกิดภัยพิบัติในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้ประเทศดังกล่าวสามารถหามาตรการรับมือล่วงหน้าได้ ขณะเดียวกัน การจัดสร้างระบบงานใหม่ที่มีประสิทธิภาพนี้ยังถือเป็นก้าวสำคัญของมูลนิธิฯ ที่ดำเนินงานมาอย่างยาวนานตลอด 21 ปี ทั้งนี้ มูลนิธิฯ จะช่วยอบรมบุคลากรของประเทศสมาชิกให้ใช้ประโยชน์จากระบบการพยากรณ์และงานวิจัยดังกล่าวอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยลดความเสียหายและปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของผู้คนในภูมิภาคนี้จากเหตุการณ์ไม่คาดคิดในอนาคต”
ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ใช้เป็นระบบประมวลผลนี้เป็นเครื่อง IBM System p575 ในสภาพแวดล้อมแบบคลัสเตอร์ มีประสิทธิภาพในการประมวลผลสูงถึง 900,000 ล้านงานคำนวณต่อ 1 วินาที ที่สำคัญ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ IBM System p5 เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาชั้นนำทั่วโลก แอพพลิเคชั่นด้านงานพยากรณ์อากาศจำเป็นต้องมีระบบคอมพิวเตอร์ที่มีพลังประมวลผลปริมาณข้อมูลมากมายมหาศาล และช่วยแก้สมการที่ซับซ้อน เพื่อทำให้การคาดการณ์รูปแบบการเกิดสภาพภูมิอากาศในลักษณะต่างๆ ทำได้อย่างแม่นยำมากที่สุด ระบบงานดังกล่าวจะรับข้อมูลดิบจากแหล่งที่มาต่างๆ นอกจากซูเปอร์คอมพิวเตอร์แล้ว มูลนิธิฯ ยังเลือกใช้ระบบจัดเก็บข้อมูลของไอบีเอ็ม IBM System Storage DS4800 และ TS3310 Tape Library เป็นโครงสร้างพื้นฐานไอทีที่มีเสถียรภาพและยืดหยุ่นสูง ภายใต้ความร่วมมือนี้ ไอบีเอ็มยังให้บริการในการจัดสร้างระบบ จัดฝึกอบรม ถ่ายทอดทักษะและความเชี่ยวชาญทางด้านงานพยากรณ์อากาศขั้นสูงด้วย
นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ไอบีเอ็มมีศักยภาพโดดเด่นที่จะช่วยสร้างความแตกต่างในการบรรเทา แก้ไขปัญหาสังคมและเศรษฐกิจของโลกและในระดับภูมิภาค วันนี้ ไอบีเอ็มเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการพยากรณ์อากาศและงานด้านสภาพภูมิอากาศของโลกด้วยสัดส่วน 60% ของที่ตั้งซูเปอร์คอมพิวเตอร์ทั่วโลก นอกจากนี้ ไอบีเอ็มยังร่วมมือกับหน่วยงานและรัฐบาลทั่วโลกในการจัดทำระบบที่มีความละเอียดสูงเพื่อใช้ในงานพยากรณ์อากาศโดยเฉพาะ ไอบีเอ็มจึงมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสสนับสนุนภารกิจครั้งสำคัญนี้ของมูลนิธิฯ”
ต้องการเพิ่มเติมข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
คุณอรอุมา ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์ โทร 02-273-4117 อีเมล์ onumav@th.ibm.com
มูลนิธิศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย
คุณโอลิเวอร์ ฟอลล์ โทร 02-2524-5353 อีเมล์ oliver@adpc.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ