พาณิชย์จัดงานเทิดพระเกียรติ “ในหลวงกับข้าวไทย”

ข่าวทั่วไป Wednesday May 9, 2007 11:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ค.--กระทรวงพาณิชย์
นายเกริกไกร จีระแพทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสมาคมผู้ส่งข้าวออกต่างประเทศ ร่วมกันจัดงาน Thailand Rice Convention 2007 ขึ้นในวันที่ 11 — 12 พฤษภาคม 2550 ณ ฮอลล์ 6 และ 7 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี
รูปแบบของการจัดงาน ทั้ง 2 วัน แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ
1. การประชุมเชิงวิชาการ ได้เชิญวิทยากรที่เชี่ยวชาญเรื่องข้าวในระดับนานาชาติและนักวิชาการจากองค์กรภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศ มาบรรยายเกี่ยวกับข้าวไทย และสถานการณ์ข้าวโลก
วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม 2550 พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการและนิทรรศการ หลังจากนั้นจะมีการบรรยายในหัวข้อเรื่อง ในหลวงกับข้าวไทย : โครงการข้าวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดย ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขานุการมูลนิธิชัยพัฒนา / ประธานมูลนิธิข้าวไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และมีการอภิปรายในหัวข้อเรื่อง ข้าวไทย ซึ่งมีวิทยากรที่มีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ อาทิ นายวิชัย ศรีประเสริฐ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งข้าวออกต่างประเทศ เป็นผู้ดำเนินรายการ , ดร. ขวัญใจ โกเมศ เลขาธิการมูลนิธิข้าวไทย , นายสุรพงษ์ ปรานศิลป์ อธิบดีกรมการข้าว , ดร. สมวงษ์ ตระกูลรุ่ง ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการ DNA เทคโนโลยี จากศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ และผู้ค้าจากตลาดสำคัญ เช่น สหภาพยุโรป และอเมริกา มาพูดถึงข้าวในหลากหลายแง่มุมทั้งด้านการผลิต และการพัฒนาพันธุ์ข้าวของไทย วัฒนธรรม วิถีชีวิต คุณค่าในด้านวิทยาศาสตร์และโภชนาการ รวมทั้งด้านกายภาพของข้าวไทยที่ทำให้ข้าวไทย เป็นที่รู้จักและนิยม
วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม 2550 จะจัดให้มีการเสวนาเรื่อง สถานการณ์ข้าวโลก โดยมีวิทยากร ได้แก่ นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกสมาคมผู้ส่งข้าวออกต่างประเทศ และผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าจากตลาดสำคัญทั้งในยุโรป เอเชีย อาฟริกา จะพูดถึงแนวโน้มการผลิตในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก
ในสถานการณ์ที่ดินฟ้าอากาศแปรปรวนผลผลิตจะมีเท่าใด , คุณภาพจะเป็นอย่างไร ภาคบ่าย จะมีการนำคณะผู้แทนการค้าภาครัฐ เอกชน และสื่อมวลชนจากต่างประเทศไปศึกษาดูงานที่ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี เพื่อให้ได้สัมผัสกับบรรยากาศธรรมชาติแหล่งผลิตข้าว และได้เห็นถึงงานด้านวิจัย การเก็บรักษาเมล็ดพันธุ์ของไทย
2. นิทรรศการ “ ในหลวงกับข้าวไทย ” โดยแบ่งส่วนนิทรรศการเป็น
ส่วนแสดงพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ ในการทรงหว่าน ดำนา ไถนา และเกี่ยวข้าว
ส่วนแสดงวิถีชีวิตชาวนาไทย พิธีกรรม และวัฒนธรรมเรื่องข้าว
ส่วนแสดงระบบนิเวศน์ในการทำนาของไทย 4 ภาค พร้อมให้ผู้เข้าร่วมชม
นิทรรศการได้หว่านข้าวและเกี่ยวข้าวด้วย
ส่วนแสดงวิวัฒนาการด้านการวิจัย และด้านเครื่องมือเครื่องใช้ในการทำนา
ส่วนแสดงการส่งออกข้าวไทยที่ทำให้ไทยครองตลาดข้าวเป็นอันดับ 1 ของโลก
ส่วนศาลาข้าวไทย จะนำข้าวสายพันธุ์ต่าง ๆ กว่า 50 สายพันธุ์ ซึ่งมีข้าวสายพันธุ์ ดั้งเดิม ข้าวพื้นเมือง ที่หาได้ยากในท้องตลาด มาให้ชมและชิม
ในการจัดงานครั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ได้มีการคัดเลือกผู้แทนคนหนุ่ม — สาว เป็น Rice Ambassador เพื่อประชาสัมพันธ์งาน Thailand Rice Convention 2007 โดยมีหน้าที่ให้การต้อนรับ บรรยายและให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องข้าวแก่แขกพิเศษ (VIP) ที่มาร่วมงานฯ และจะเป็นผู้แทนกิตติมศักดิ์ของกระทรวงฯเดินทางไปร่วมกิจกรรมในโครงการเผยแพร่ข้าวไทยในเทศกาลต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ
สิ่งที่คาดหวังว่าจะได้รับจากการจัดงานในครั้งนี้
- เป็นการเผยแพร่ พระเกียรติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
- แสดงศักยภาพของประเทศไทยในฐานะผู้นำด้านการผลิตและเป็นผู้ส่งออกอันดับหนึ่ง
ของโลกให้เกิดความเชื่อมั่นกับนานาประเทศ ซึ่งผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้ฟัง และชมเรื่องที่เกี่ยวกับการผลิต การพัฒนา การวิจัย รวมทั้งได้เห็นถึงวิถีชีวิต วัฒนธรรมว่า สำหรับประเทศไทย ข้าวเป็นมากกว่าอาหารหรือสินค้า แต่ข้าวเป็นทั้งชีวิต จิตใจของคนไทย
- ผู้เข้าร่วมงานมีทั้ง นักวิชาการในวงการข้าวจากประเทศต่าง ๆ มีโอกาสได้แลกเปลี่ยน
ข้อมูลและทัศนะ ซึ่งจะทำให้เราสามารถทราบภาวะการผลิต การพัฒนาการตลาด เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาของไทยต่อไป นอกจากนี้ยังมีผู้เข้าร่วมงาน ที่ประกอบด้วย ผู้ค้า ผู้นำเข้า ตัวแทนผู้ซื้อขายจากต่างประเทศ
ก็จะเป็นโอกาสให้นักธุรกิจของไทยได้มีช่องทางในการเจรจาซื้อขายด้วย
- การจัดงานครั้งนี้ ยังมีผู้แทนรัฐบาลในระดับรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศต่าง ๆ เดินทางมาร่วมงานหลายประเทศ ไทยในฐานะเจ้าภาพจะใช้โอกาสนี้หารือแนวทางความร่วมมือระหว่างประเทศผู้ผลิต ผู้ค้าขายให้เกิดผลเป็นรูปธรรมด้วย
จึงขอเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมงานระหว่างวันศุกร์ที่ 11 และวันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม 2550
ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ณ ฮอลล์ 6 และ 7 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
สนใจสามารถค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
www.riceconvention.com
หรือโทรสายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ ที่เบอร์ 1385
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ