กบข. เสนอแก้กฎหมายขยายทางเลือกในการจ่ายเงินคืนสมาชิก

ข่าวทั่วไป Tuesday January 16, 2007 09:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ม.ค.--กบข.
กบข. เสนอแก้ไขกฎหมายเพื่อเพิ่มทางเลือกในการขอรับเงินคืนให้กับสมาชิกที่พ้นสมาชิกภาพจากเดิมที่ต้องรับทั้งก้อนในคราวเดียวเป็นเลือกได้ที่จะทยอยรับเป็นงวด ๆ ทั้งนี้เป็นไปตามความสมัครใจของสมาชิก
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึงแนวทางการเสนอแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายเกี่ยวกับการขอรับเงินคืนแก่สมาชิก กบข. ที่พ้นสมาชิกภาพว่า “ ภายใต้กฎหมายปัจจุบัน กบข. จะจ่ายเงินตามสิทธิให้แก่สมาชิกเต็มจำนวน เมื่อมีการยื่นเรื่องขอรับเงิน ตามหลักเกณฑ์การขอรับเงินที่คณะกรรมการ กบข. กำหนด ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 67 แห่ง พรบ. กบข. พ.ศ. 2539 ที่กำหนดว่า เมื่อมีผู้ยื่นคำขอรับเงินให้ส่วนราชการเจ้าสังกัดที่ได้รับคำขอนั้นตรวจสอบสิทธิในการได้รับเงินสะสม เงินสม เงินประเดิม เงินชดเชย และผลประโยชน์ตอบแทนเงินดังกล่าวของผู้ยื่นคำขอ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการกำหนด ”
นายวิสิฐ เพิ่มเติมว่า “ ที่ผ่านมาความต้องการของสมาชิกค่อนข้างมีความหลากหลาย กบข. จึงได้พิจารณาเพิ่มทางเลือกให้แก่สมาชิก ที่มีความประสงค์จะขอทยอยรับเงินคืนแทนการรับเงินคืนทั้งหมดในคราวเดียว ซึ่งเป็นการเพิ่มเติมรูปแบบการรับเงินในคราวเดียวทั้งจำนวนซึ่งหากการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวแล้วเสร็จ แนวทางดังกล่าวจะเป็นการเปิดโอกาสให้กับสมาชิกได้มีทางเลือกที่สอดคล้องกับความต้องการของแต่ละคน ล่าสุดขณะนี้การแก้ไขกฎหมายดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นของสภาผู้แทนราษฎร”
ทั้งนี้ หากสมาชิกต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร.1179 กด 6 หรือทาง member@gpf.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ