ไอศกรีม “เนสท์เล่” ชูธงนโยบายปี 50 เน้นสนับสนุนการศึกษาจับมือกระทรวงศึกษาธิการ จัดโครงการ สร้างสรรค์ ปันน้ำใจ เด็กไทยพอเพียง

ข่าวทั่วไป Tuesday May 29, 2007 10:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ค.--ไมนด์ ทัช
ไอศกรีมเนสท์เล่ เตรียมบุกโรงเรียนทั่วประเทศ ผนึกกระทรวงศึกษาธิการจัดโครงการ สร้างสรรค์ ปันน้ำใจ เด็กไทยพอเพียง นำร่องพร้อมกัน 3 กิจกรรมใหญ่ในปี 50 เน้นการพัฒนาทั้งกลุ่มเยาวชน และผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษา
ดร.จรวยพร ธรณินทร์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึง โครงการ “สร้างสรรค์ ปันน้ำใจ เด็กไทยพอเพียง” ซึ่งได้ร่วมมือกับบริษัท เนสท์เล่ (ไทย) ในครั้งนี้ว่า นับเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการรวมพลังเพื่อพัฒนาให้เยาวชน และผู้บริหารของโรงเรียนสังกัดกระทรวงศึกษามีความพร้อมด้านต่างๆ ซึ่งถือเป็นพันธกิจหลักของกระทรวงศึกษาฯ ในการสนับสนุน และร่วมสร้างเครือข่ายทางสังคม เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนและนำไปสู่เป้าหมายของการสร้างศักยภาพเยาวชนไทย ซึ่งถือเป็นฐานรากของการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน
ดร.จรวยพรกล่าวว่า ปัญหาของสังคมไทยปัจจุบัน ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตามกระแสเทคโนโลยีและการหลั่งไหลของวัฒนธรรมตะวันตกที่มุ่งเน้นการบริโภค ทำให้วิถีชีวิตของคนเปลี่ยนไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งการขาดจิตสำนึกสาธารณะ โดยมุ่งผลประโยชน์ส่วนตนมากกว่าส่วนรวม การแก้ไขปัญหาจึงต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนให้มีคุณภาพ
ดังนั้น ยุทธศาสตร์การพัฒนาคนของกระทรวงศึกษาธิการจึงมุ่งเน้นที่การปลูกฝังและพัฒนาจิตใจโดยเริ่มตั้งแต่วัยเด็กภายใต้โครงการและกิจกรรมต่างๆ จำนวนมาก รวมถึงการสนับสนุนกิจกรรมสร้างสรรค์ของหน่วยงานเอกชน เพื่อให้เกิดความร่วมมือเชิงบูรณาการในการส่งเสริมให้เยาวชนของประเทศมีความคิดสร้างสรรค์ รู้จักเสียสละ และรู้จักความพอเพียงตามแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ควบคู่กับการพัฒนาผู้บริหารของโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาฯให้มีความรู้ความสามารถด้านการบริหารจัดการเพิ่มมากขึ้น
ด้าน มร.ฟิลลิป เอเบอเล่ ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจไอศกรีม บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทมีนโยบายที่จะมุ่งเน้นสนับสนุนและสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ ในด้านการศึกษา จึงได้ร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ ริเริ่มโครงการ “สร้างสรรค์ ปันน้ำใจ เด็กไทยพอเพียง” ขึ้น โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้เกิดการพัฒนาศักยภาพของคนโดยเริ่มตั้งแต่เยาวชนไปจนถึงระดับผู้บริหารโรงเรียนซึ่งสังกัดกระทรวงศึกษาทั่วประเทศ
สำหรับโครงการ “สร้างสรรค์ ปันน้ำใจ เด็กไทยพอเพียง” นี้ จะประกอบไปด้วยกิจกรรมหลัก 3 โครงการ คือ โครงการประกวดเขียนเรียงความพร้อมวาดรูปประกอบ ในหัวข้อ “การกินอยู่อย่างพอเพียงในแบบของฉัน” ในขนาดความยาว 1 หน้ากระดาษ A4 ชิงถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีฯ และทุนการศึกษามูลค่ารวมกว่า 300,000 บาท ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนในระดับประถมศึกษาทั่วประเทศได้พัฒนาความคิด จิตนาการ และอารมณ์ โดยกิจกรรมนี้สามารถทำได้ง่ายไม่ยุ่งยากไม่ต้องมีค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังส่งเสริมให้เยาวชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เข้าใจ และตระหนักถึงหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอพียง ซึ่งถือเป็นแนวทางหลักของการดำเนินงานของกระทรวงศึกษาธิการในปีนี้
ทั้งนี้ เยาวชนที่เข้าร่วมประกวดจะแบ่งเป็น 2 ระดับ คือ ระดับประถมศึกษาตอนต้น (ป1-ป3) และประถมศึกษาตอนปลาย (ป4-ป6) โดยแบ่งรางวัลออกเป็น รางวัลชนะเลิศ, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และ 2 ซึ่งจะได้รางวัลทั้งนักเรียนและโรงเรียนในสังกัด นอกจากนี้ ยังมีรางวัลขวัญใจภาคโดยมีรางวัลให้สำหรับนักเรียน นอกจากนี้ผลงานที่ได้รับรางวัลทั้งหมดจะนำมาทำเป็น E-book (หนังสืออิเล็กทรอนิกส์) เพื่อสื่อสารผ่านทางเว็บไซต์ของกระทรวงศึกษาธิการอีกด้วย โดยสามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม — สิงหาคม 2550 และ จะประกาศผลชนะเลิศในวันที่ 28 กันยายน 2550
นอกจากนี้ยังมี โครงการ “ไม้นี้...เพื่อน้อง” ซึ่งเป็นการปลูกฝังให้เยาวชนมีจิตสำนึกที่ดีทั้งทางด้านความคิดและการปฏิบัติ ด้วยการเก็บไม้ไอศกรีมที่รับประทานแล้วใส่ให้เต็มกล่องมหัศจรรย์เอสกิโม นำมาแลกอุปกรณ์การเรียนการสอน เช่น เก้าอี้ โต๊ะ กระดานดำและชั้นวางหนังสือ โดยบริษัทฯ จะนำกล่องมหัศจรรย์เอสกิโมไปวางไว้ใกล้จุดขายไอศกรีมภายในโรงเรียนต่างๆ โดยนำร่องด้วยจำนวน 100 โรงเรียนทั่วประเทศ โดยทางโรงเรียนสามารถแลกให้กับโรงเรียนของตนเอง หรือบริจาคให้โรงเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ซึ่งหากโรงเรียนใดมีความประสงค์จะบริจาคอุปกรณ์การเรียนการสอนดังกล่าวให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ทางบริษัทฯจะสมทบอุปกรณ์ต่างๆให้อีก 1 ชุด โดยจะกำหนดระยะเวลาของกิจกรรมนี้ไว้ในเดือน มิถุนายน 2550 — เดือนมีนาคม 2551
สำหรับโครงการสุดท้ายนี้จะเป็นโครงการสัมมนาทางวิชาการในระดับผู้บริหารของโรงเรียนสังกัดกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความรู้ด้านการบริหารการจัดการในโรงเรียน และยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้บริหารโรงเรียนได้แสดงวิสัยทัศน์ทางการศึกษาผ่านทางวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ โดยการสัมมนาจะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงเปิดภาคการศึกษาเทอมแรกโดยเริ่มในวันที่ 12 มิถุนายน 2550 และในช่วงภาคเรียนที่ 2 โดยเริ่มในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2550 สำหรับโรงเรียนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมในโครงการต่างๆ ได้ที่ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด เลขที่ 18 หมู่ 6 ซ. อ่อนนุช 55/1 ถนนอ่อนนุช เขตประเวศ กรุงเทพฯ 10250
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ
ชัชสรัล (ป้อม) เทียมวัน 089 443 6886 หรือ สาวิตรี ปึงเจริญกุล 081 816 4598
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ