ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมหนุนศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์โฮจิมินห์ ก้าวเป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งแรกของเวียดนาม

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 8, 2007 13:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ส.ค.--ตลท.
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมแสดงความยินดีในโอกาสที่ศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์โฮจิมินห์ ได้ก้าวขึ้นเป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งแรกของเวียดนาม โดยตลาดหุ้นไทยได้ให้การสนับสนุนด้านเทคโนโลยีระบบการซื้อขายหลักทรัพย์ให้เป็นระบบจับคู่ซื้อขายอัตโนมัติ และได้เริ่มเปิดใช้ระบบงานดังกล่าวมาตั้งแต่ 30 ก.ค.2550 พร้อมเตรียมพัฒนาระบบซื้อขายให้โบรกเกอร์สามารถต่อเชื่อมระบบคำสั่งซื้อขายแบบออนไลน์ได้
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยในโอกาสร่วมแสดงความยินดีกับศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์โฮจิมินห์ (The Ho Chi Minh City Securities Trading Center) ในการก้าวขึ้นสู่การเป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งแรกของประเทศเวียดนามในชื่อ Ho Chi Minh Stock Exchange (HOSE) ณ กรุงโฮจิมินท์ ประเทศเวียดนามในวันนี้ (8 ส.ค.2550) ว่า นับเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นหนึ่งของตลาดหลักทรัพย์ในภูมิภาคนี้ ซึ่งได้มีพัฒนาการสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของตลาดทุนในภูมิภาคนี้ให้มีศักยภาพในการแข่งขันมากยิ่งขึ้น โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ จะสานต่อความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการทำงานซึ่งกันและกัน เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง
ตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ ได้หารือร่วมกันที่จะมีการทำงานเพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับธุรกรรมข้ามชาติ (Cross Border Trading & Cross Border Listing) รวมทั้ง การจดทะเบียน 2 ตลาดในอนาคต นอกจากนี้ ยังได้เตรียมต่อยอดระบบซื้อขายหลักทรัพย์ โดยจะมีการพัฒนาระบบซื้อขายส่วนหน้า ซึ่งจะเอื้ออำนวยให้โบรกเกอร์สามารถต่อเชื่อมระบบการส่งคำสั่งซื้อขายไปยังตลาดหลักทรัพย์เวียดนามได้โดยตรง เช่นเดียวกับที่ใช้ในตลาดหุ้นไทย ซึ่งจะเป็นการรองรับการขยายตัว ทั้งการเพิ่มจำนวนโบรกเกอร์และปริมาณการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ที่เพิ่มมากขึ้น” นางภัทรียากล่าว
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ให้การสนับสนุนด้านเทคโนโลยีสำหรับระบบซื้อขายหลักทรัพย์แก่ศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ โฮจิมินห์มาตั้งแต่ปี 2543 โดยในระยะแรกนั้น เป็นการจับคู่คำสั่งซื้อขายแบบเป็นช่วงเวลาหรือ Call Market หลังจากนั้น ศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์โฮจิมินห์ได้ส่งเจ้าหน้าที่ทั้งด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เจ้าหน้าที่ด้านห้องค้า และด้านบริษัทจดทะเบียนมาศึกษาและดูงาน รวมทั้งเข้ารับการอบรมที่ตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง และตั้งแต่ต้นปี 2550 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ด้าน IT ไปพัฒนาระบบซื้อขายหลักทรัพย์ของตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ในปัจจุบัน ให้เป็นระบบจับคู่แบบอัตโนมัติ (Automatic Order Matching: AOM) ซึ่งได้มีการเปิดใช้มาตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค.2550 ดังกล่าว
กรรมการและผู้จัดการกล่าวต่อว่า “นับจากนี้ ความร่วมมือของสองพันธมิตรในอาเซียนที่กำลังจะพัฒนาไปสู่การซื้อขายหลักทรัพย์และจดทะเบียนหลักทรัพย์ระหว่าง 2 ตลาด จะเป็นการเพิ่มความน่าสนใจให้นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ สนใจลงทุนในตลาดหุ้นไทยและเวียดนามมากขึ้น ซึ่งจะเอื้อต่อการพัฒนาความแข็งแกร่งของตลาดทุนในภูมิภาคนี้ในที่สุด”
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร.0-2229—2036 / ศรินทร์ลักษณ์ จิตกะวงศ์ โทร. 0-2229—2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ