คอมมูนิคเอเชีย และบรอดคาสท์เอเชีย 2007 เวทีเพื่อองค์กรไอทีไทยก้าวไกลสู่สังคม ICT โลก

ข่าวเทคโนโลยี Thursday April 12, 2007 17:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 เม.ย.--เพนเนอร์-แมดิสัน
งานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีไอทีและการกระจายเสียงระดับแนวหน้าของภูมิภาคอย่าง คอมมูนิคเอเชียและ บรอดคาสท์เอเชีย จะกลับมา ณ สิงคโปร์ เอ็กซ์โป อีกครั้งในระหว่างวันที่ 19-22 มิถุนายน พ.ศ. 2550 นำเสนอโลกแห่งการรวมตัวกันของสุดยอดเทคโนโลยีโดยบริษัทชั้นนำของโลกเตรียมยกขบวนเทคโนโลยีดิจิตอลที่ก้าวล้ำมาจัดแสดง เป็นโอกาสอันดีของ 53 บริษัทชั้นนำจากประเทศไทยที่เข้าร่วมงานจะได้เสริมศักยภาพการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีจากเวทีแห่งนี้จากการพบปะกับชุมชนไอทีระดับโลก
งานคอมมูนิคเอเชียและบรอดคาสท์เอเชีย 2007 จัดขึ้นบนพื้นที่ 8 ฮอลล์ โดยมีบริษัทที่เข้าร่วมแสดงสินค้าและเทคโนโลยีกว่า 2,400 บริษัท ที่รวมตัวกันเพื่อสาธิตให้เห็นถึงพลังอำนาจที่กำลังเปลี่ยนโฉมหน้าของเทคโนโลยีดิจิตอลต่างๆ ที่ให้นิยามใหม่ของการสื่อสารโทรคมนาคม ระบบเครือข่าย โซลูชั่นระดับเอ็นเตอร์ไพร้ซ์และเทคโนโลยีเพื่อความบันเทิงที่เคยจัดแบ่งไว้ในรูปแบบเดิมๆ งานคอมมูนิคเอเชียและบรอดคาสท์เอเชียในปี 2006 ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานทั้งสิ้นกว่า 67,000 คน โดยในจำนวนนี้มีผู้เข้าชมงานจากประเทศไทย เป็นจำนวน 4,000 คนซึ่งนับว่าเป็นกลุ่มที่ใหญ่เป็นอันดับสามของจำนวนผู้เข้าชมงานทั้งหมด
นอกจากนี้ ยังมีงานซีจี โอเวอร์ไดรฟ์ (CG Overdrive) หรือ คอมพิวเตอร์ กราฟฟิก โอเวอร์ไดรฟ์ (Computer Graphic Overdrive) ที่จะจัดขึ้นร่วมกับงานคอมมูนิคเอเชียและ บรอดคาสท์เอเชีย 2007 เป็นครั้งแรก เพื่อตอบสนอง ต่อความสนใจที่กำลังเพิ่มขึ้นของอุตสาหกรรมแอนิเมชั่นและความต้องการแอนิเมชั่นคอนเทนท์ของเอเชีย หนึ่งในไฮไลท์ของงาน CG Overdrive คือการประชุมเพื่อรวบรวมองค์ความรู้โดยมีการบรรยายในหัวข้อต่างๆ อาทิ เทคนิคการสร้างตัวละครแอนิเมชั่น การออกแบบตัวละครและการผลิตภาพยนตร์คอมพิวเตอร์กราฟิกสำหรับนักออกแบบเกม นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมย่อยอื่นๆ อาทิ การฉายภาพยนตร์ดิจิตอล การจัดหอศิลป์ดิจิตอลและการจัดงานปาร์ตี้ให้กับเครือข่ายผู้ที่ชื่นชอบในเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกที่จะได้รวมตัวกันเพื่อพบปะกับบรรดาผู้รู้ (Guru) ในอุตสาหกรรมนี้
งานประชุมสุดยอดคอมมูนิคเอเชีย 2007 (CommunicAsia 2007 Summit) จะจัดขึ้นไปพร้อมๆ กับงานนิทรรศการหลัก โดยจะมีการอภิปรายในหัวข้อคอนเวอร์เจนซ์ (convergence) ดาวเทียม (satellite) และ บรอดแบนด์ไร้สาย (wireless broadband) ซึ่งเป็นหัวข้ออภิปราย 3 หัวข้อที่เสริมเข้ามาจากโปรแกรมหลัก ในส่วนของหัวข้ออื่นๆ จะครอบคลุมไปถึงฟิกซ์-โมบายคอนเวอร์เจนซ์ เสียง/ข้อความ/ข้อมูล/มัลติมีเดียและวีดีโอคอนเวอร์เจนซ์ คอนเวอร์เจนซ์ของการสื่อสารผ่านดาวเทียม WiMAX 3GLTE และบทบาทของเทคโนโลยีดังกล่าวต่อตลาดเทคโนโลยีไร้สายและ บรอดแบนด์ในเอเชีย
สื่อดิจิตอลแบบอินเทอร์แอกทีฟ และความบันเทิงที่โดดเด่นในงานปีนี้ การหลอมรวมกันของสื่อ การสื่อสาร และไอที ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบของอุตสาหกรรมสื่อและความบันเทิง อย่างคาดไม่ถึง และกำลังเข้ามาปฏิวัติแนวความคิด การดำรงชีวิต การทำงาน และกิจกรรมบันเทิงต่างๆ ของผู้คน จากรายงานของผู้สังเกตการณ์ในอุตสาหกรรม มีการคาดการณ์ว่ามูลค่ารวมของอุตสาหกรรมสื่อ และความบันเทิง ของโลกจะสูงถึงกว่า 1.78 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ในปี พ.ศ. 2552 ในขณะที่ตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะมีมูลค่ารวมกันถึง 431 พันล้านเหรียญสหรัฐในปีเดียวกัน
สื่อดิจิตอลแบบอินเทอร์แอกทีฟรวมถึงเทคโนโลยีเพื่อความบันเทิงจะเป็นส่วนที่ได้รับความสนใจอย่างมาก ในงานนี้ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมนี้และความต้องการโซลูชั่นต่างๆ ที่รองรับการใช้งาน แอพพลิเคชั่นที่โดดเด่นและคาดว่าจะได้รับความนิยมสูงสุดในปีนี้ ได้แก่ ความบันเทิงบนมือถือ ไอพีทีวี (IPTV) อุปกรณ์ดิจิตอลที่ใช้งานตามบ้านและเกมบนมือถือ
เทคโนโลยีหลักๆ ที่รองรับการใช้งานในอุตสาหกรรมดังกล่าวซึ่งจะนำมาแสดงในงานปีนี้ ได้แก่ 3G HSDPA Wimax / WiBro ฟิกซ์-โมบาย คอนเวอร์เจนซ์ (Fixed-Mobile Convergence (FMC) หรือการหลอมรวมโครงข่ายโทรศัพท์พื้นฐานให้เข้ากับโครงข่ายสื่อสารไร้สาย เทคโนโลยีดาวเทียม (Satellite) ดิจิตอล มัลติมีเดีย บรอดคาสติ้ง (Digital Multimedia Broadcasting (DMB) ดิจิตอล วิดีโอ บรอดคาสติ้ง (Digital Video Broadcasting (DVB) ระบบเครือข่ายแห่งอนาคต (Next Generation Networks (NGN) วอยซ์ โอเวอร์ ไอพี (Voice over IP (VoIP) และ เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยของข้อมูล (Information Security)
บริษัทชั้นนำของโลกอาทิ อิริคสัน (Ericsson) หัวเหว่ย เทคโนโลยี (Huawei Technologies) แอลจี อิเล็กทรอนิกส์ (LG Electronics) โนเกีย ซีเมนส์ เน็ทเวิร์คส์ (Nokia Siemens Networks) ซัมซุง (Samsung) และ แซดทีอี (ZTE)ได้ตอบรับเข้าร่วมแสดงเทคโนโลยีและสินค้าในงานนี้ และยังมีอีกหลายบริษัทชั้นนำที่กำลังลงทะเบียนเข้าร่วมงานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อใช้เวทีนี้นำเสนอนวัตกรรมดิจิตอลและมอบประสบการณ์ดิจิตอล คอนเวอร์เจนซ์ ไปยังกลุ่มผู้ชมงานทั่วโลก
งานคอมมูนิคเอเชีย เอ็นเตอร์ไพรส์ไอที และบรอดคาสท์เอเชีย จะจัดขึ้นร่วมกันโดยแบ่งเป็นกลุ่มการแสดงสินค้าและนิทรรศการจำนวน 31 กลุ่มในปีนี้ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์แห่งชาติ (SIPA ) ซึ่งเป็นองค์กร เอ็นเตอร์ไพร้ซ์ของรัฐบาลไทยที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการส่งเสริมซอฟต์แวร์คุณภาพสูงของไทยสู่ตลาดโลกเพื่อสร้างรายได้ให้กับประเทศไทย จะคัดเลือกบริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์และดิจิตอลคอนเทนท์ของไทยที่มีศักยภาพสูง จำนวน 10 รายมาร่วมจัดแสดงใน 4 พื้นที่หลัก ได้แก่ เอ็นเตอร์ไพร้ซ์ซอฟต์แวร์ แอนิเมชั่นและมัลติมีเดีย โมบายแอพพลิเคชั่น และซอฟท์แวร์แบบฝังตัว (embedded software) ผู้เข้าชมงานจากนานาประเทศจะได้รับความรู้เบื้องลึกเกี่ยวกับซอฟท์แวร์และดิจิตอลคอนเทนท์ระดับแนวหน้าของไทย และพบปะพูดคุยกับมืออาชีพในวงการอุตสาหกรรม ซึ่งจะช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนไอเดียต่างๆ อีกด้วย นายวิคเตอร์ หว่อง ผู้อำนวยการโครงการ บริษัท สิงค์โปร์ เอ็กซิบิชั่น จำกัด กล่าวว่า “งานคอมมูนิคเอชีย และบรอดคาสท์เอเชีย ได้กลายเป็นงานแสดงสินค้าและ ICT เทคโนโลยี ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในเกือบสองทศวรรษที่ผ่านมาโดยเฉพาะในกลุ่มมืออาชีพในด้านเทคโนโลยี เราคือผู้นำในการนำเสนอเทคโนโลยีและแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ที่สามารถเปลี่ยนแปลงพื้นฐานการดำรงชีวิตของมนุษย์ ซึ่งในปีนี้ก็เช่นเดียวกัน งานคอมมูนิคเอเชีย 2007 จะเป็นการนำเสนอเทคโนโลยีที่ช่วยทำให้ความฝันที่ต้องการให้เกิดการหลอมรวมกันของเทคโนโลยีดิจิตอลหรือดิจิตอลคอนเวอร์เจนซ์เป็นจริง เรามีความมั่นใจว่าการจัดงานครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ กับทั้งผู้ร่วมจัดแสดงสินค้าและผู้เข้าชมงาน”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ