กบข.ชี้หุ้นไทยแกร่ง-ผลตอบแทนสูง 5 เดือนแรกต่างชาติซื้อ 2.6 หมื่นล้านบาท

ข่าวทั่วไป Tuesday July 10, 2007 09:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ค.--กบข.
กบข.เผยพื้นฐานตลาดหุ้นไทยแกร่ง-ผลตอบแทนการลงทุนสูง เหมาะลงทุนระยะยาว เผย 5 เดือนแรก นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิกว่า 2.6 หมื่นล้านบาท
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดหุ้นไทยในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ ปรับตัวสูงขึ้นร้อยละ 6 โดยนักลงทุนต่างชาติยังคงเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง เพราะเชื่อมั่นในปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจไทย แม้ในระยะสั้นจะได้รับผลกระทบจากแนวโน้มเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัวจากความไม่ชัดเจนทางการเมือง และการแข็งค่าของเงินบาท อย่างไรก็ตาม หากเทียบกับตลาดหุ้นเพื่อนบ้านตลาดหุ้นไทยยังปรับตัวเพิ่มขึ้นต่ำกว่า เนื่องจากหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นมีสัดส่วนที่ไม่มากนัก
ทั้งนี้ แนวโน้มเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียที่มีแนวโน้มขยายตัวในอัตราที่สูง โดยเฉพาะจีน อินเดีย เวียดนาม ได้ช่วยดึงดูดเงินลงทุนจากต่างประเทศทั้งการลงทุนโดยตรง และการลงทุนในตลาดหุ้นของประเทศในภูมิภาคเป็นจำนวนมาก โดยเงินทุนส่วนใหญ่มาจากกองทุนรวมต่างประเทศ เงินสำรองเงินตราต่างประเทศ และเงินรายได้จากน้ำมัน (ปิโตรดอลลาร์) ทำให้ในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคม การลงทุนสุทธิของนักลงทุนต่างประเทศในประเทศไทยสูงถึง 2.6 หมื่นล้านบาท
“หากพิจารณาปัจจัยพื้นฐานของตลาดหุ้นไทย ราคาหุ้นไทยนั้นต่ำกว่าเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน จึงทำให้ตลาดหุ้นไทยเป็นที่สนใจของนักลงทุนต่างชาติ”นายวิสิฐกล่าว
นอกจากนี้ อัตราเงินปันผลของตลาดหุ้นไทยเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 4.7 สูงกว่าอัตราเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชีย สะท้อนให้เห็นว่าหากลงทุนในบริษัทที่มีความมั่นคงสูง และจ่ายเงินปันผลในอัตราเฉลี่ยของตลาดแล้ว การลงทุนในตลาดหุ้นไทยก็จะยังให้ผลตอบแทนสูงกว่าเงินฝากประจำอายุ 1 ปีของธนาคารพาณิชย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนประมาณร้อยละ 3.5-4.0 และหากการลงทุนที่หวังผลการลงทุนระยะยาว และเป็นเงินที่ไม่ต้องกู้ยืมมาลงทุนแล้ว การลงทุนในตลาดหุ้นไทยก็ยังเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ
ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร. 1179 กด 6 member@gpf.or.th / www.gpf.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ