ระดมผู้แทนชุมชนแลกเปลี่ยนประสบการณ์แก้ปัญหาในชุมชนอย่างยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 24, 2007 15:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ค.--กทม.
กรุงเทพมหานครจัดประชุมผู้เกี่ยวข้อง เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และบทเรียนที่ได้รับจากการทำงานเอดส์และยาเสพติดในชุมชน อันจะส่งผลให้สามารถป้องกันแก้ไขปัญหาเอดส์และยาเสพติดได้อย่างยั่งยืน
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และบทเรียนที่ได้รับการจากการทำงานเอดส์ในชุมชน โครงการชุมชนสัมพันธ์เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาเอดส์และยาเสพติดแบบยั่งยืน โดยมีเจ้าหน้าที่จากฝ่ายพัฒนาชุมชนทั้ง 50 เขต ศูนย์บริการสาธารณสุข และผู้แทนชุมชนกว่า 600 คน ร่วมประชุม
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้ดำเนินโครงการชุมชนสัมพันธ์เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาเอดส์และ ยาเสพติดแบบยั่งยืนมาตั้งแต่ปี 45 ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการของศูนย์สาธารณสุขกทม. ทุกแห่ง โดยมีเป้าหมายพัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนมีบทบาทในการแก้ปัญหาเอดส์ด้วยตนเอง ผ่านกระบวนการ A.I.C อันได้แก่ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การทำงานซึ่งกันและกัน โดยการจัดตั้งกลุ่มและรวมตัวกันทำงานเป็นทีม เพื่อให้สามารถแสวงหาความร่วมมือในการทำงานกับคน หน่วยงาน และองค์กรทั้งภายในและนอกชุมชน และสามารถระดมทรัพยากรเพื่อสนับสนุนการทำงานแก้ปัญหา โรคเอดส์ในชุมชน ซึ่งการดำเนินงานที่ผ่านมาได้ผลอย่างน่าพอใจยิ่ง นอกจากนี้กระบวนการ A.I.C ยังสามารถปรับเปลี่ยนทัศนคติในเชิงบวกต่อผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์ ส่งผลให้เกิดการช่วยเหลือสนับสนุนการดูแลผู้ติดเชื้อมากขึ้น ทำให้ผู้ติดเชื้อกล้าเปิดเผยตัวเองกับชุมชน และมีคุณภาพชีวิตขึ้น สามารถอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างปกติสุข ทั้งนี้กระบวนการ A.I.C สามารถนำไปปรับใช้ในการแก้ปัญหายาเสพติด ซึ่งมีส่วนสัมพันธ์กับปัญหายาเสพติดได้อีกทางหนึ่งด้วย
สำหรับกระบวนการ A.I.C.คือ การแก้ไขปัญหาโดยให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการชี้ปัญหา จากนั้นจึงร่วมกันคิด วิเคราะห์ จัดลำดับความสำคัญและความต้องการของชุมชน ตลอดจนร่วมกันวางแผนจัดกิจกรรมแก้ไขปัญหาในชุมชนด้วยการระดมพลังความคิด อย่างเป็นระบบ ขั้นตอน รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนมีความเสมอภาคในการตัดสินใจอย่างมีเหตุผล และเป็นกระบวนการที่สร้างความมีส่วนร่วมตั้งแต่การวิเคราะห์ปัญหา กำหนดทิศทางการแก้ไข ร่วมดำเนินการแก้ไข ร่วมประเมินผล และปรับปรุงการดำเนินงาน อันจะทำให้การแก้ไขปัญหาบรรลุผลได้ในที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ