ตลาดหลักทรัพย์ฯประกาศผลการพิจารณา บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) จก. (มหาชน)กรณีไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์

ข่าวทั่วไป Monday February 28, 2005 08:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.พ.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการพิจารณาความผิด และลงโทษเกี่ยวกับการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ได้พิจารณาและลงโทษ บริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) กรณีมีการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามข้อบังคับเรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเรียกค่า ธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ จดทะเบียนและการกำกับดูแลกิจการที่ดีของสมาชิก พ.ศ.2545 ดังนี้
1. บริษัทจ่ายผลตอบแทนในรูปโบนัสให้กับผู้จัดการสาขา 3 สาขา ซึ่งแต่ละสาขามีผู้ช่วยผู้จัดการสาขา 1 คน ในอัตรา 6%ของรายได้ของสาขา โดยที่ ผู้จัดการสาขาไม่ได้ทำหน้าที่ในการบริหารสาขาอย่างเต็มที่ โดยไม่ได้รับผิดชอบดูแลเจ้าหน้าที่การตลาดและลูกค้าทั้งหมดของทั้งสาขา ซึ่งไม่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯกำหนด
2. บริษัทจ่ายค่าตอบแทนให้กับเจ้าหน้าที่การตลาด 3 ราย ในระบบ Incentive Scheme โดยที่เจ้าหน้าที่การตลาดดังกล่าวไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ให้คำแนะนำหรือรับคำสั่งซื้อขายจากลูกค้า เป็นผลทำให้เจ้าหน้าที่การตลาด 3 ราย ได้รับค่าตอบแทนเกินกว่าที่กำหนด”
“จากข้อมูลดังกล่าวคณะอนุกรรมการฯอาศัยอำนาจตามความในข้อ 18, 25, 27 และ 28 แห่งข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์ จดทะเบียนและการกำกับดูแลกิจการที่ดีของสมาชิก พ.ศ.2545 ลงวันที่ 11 มกราคม 2545 มีมติให้ลงโทษภาคทัณฑ์บริษัท และให้บริษัทปรับปรุงแก้ไขการบริหารและการจ่ายผลตอบแทนของสาขาทั้ง 3 แห่งให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯกำหนดภายใน 3 เดือน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งผลการลงโทษ และปรับบริษัทเป็นเงิน 1,700,000 บาท และให้บริษัทกำชับผู้บริหารของบริษัท 6 ราย เจ้าหน้าที่การตลาด 3 ราย ใช้ความระมัดระวังในการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างเคร่งครัดต่อไป” รองผู้จัดการกล่าว
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯได้แจ้งผลการพิจารณาดังกล่าวให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) แล้ว ซึ่งบริษัทได้รับทราบมติของคณะอนุกรรมการฯ และไม่ขออุทธรณ์คำลงโทษดังกล่าว โดยแจ้งว่าบริษัทมีนโยบายที่จะปฏิบัติตามข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ฯอย่างเคร่งครัดตลอดมา ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน ทั้งนี้บริษัทจะกำชับให้ผู้บริหารและส่วนกำกับดูแลการปฏิบัติงาน ควบคุมดูแลการปฏิบัติงานเพื่อให้เป็นมาตรฐานและสอดคล้องตาม กฎข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์
โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์
ทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา
โทร. 0-2229 — 2049 /
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร
โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ