ซันบรรลุข้อตกลงเป็นพันธมิตรกับอินเทลพร้อมประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญ

ข่าวทั่วไป Monday January 29, 2007 14:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ม.ค.--ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่น
ซัน ไมโครซิสเต็มส์ ประกาศจับมือเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ในระดับกว้างกับอินเทล คอร์ปอเรชั่น โดยเน้นที่การสนับสนุนระบบปฏิบัติการ Solaris และการที่ซันจะนำเสนอสายผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์และเวิร์กสเตชั่นเพื่อธุรกิจและโทรคมนาคมอย่างครบครันโดยจะใช้โปรเซสเซอร์ Xeon ของอินเทล
ขอบเขตของข้อตกลงครั้งนี้ครอบคลุมถึงระบบปฏิบัติการ Solaris, JAVA ซอฟต์แวร์ NetBeans ไมโครโปรเซสเซอร์ Intel Xeon รวมทั้งเทคโนโลยีระดับเอ็นเทอร์ไพรส์อื่นๆ ของอินเทลและซัน การจับมือเป็นพันธมิตรในครั้งนี้ได้รวมถึงความร่วมมือทางวิศวกรรม การออกแบบและการทำตลาดร่วมกันอีกด้วย
ทั้งนี้ อินเทลจะนำระบบปฏิบัติการ Solaris และ Unix มาเป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการหลักระดับเอ็นเทอร์ไพรส์ของเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Xeon และอินเทลยังได้ประกาศสนับสนุนผลิตภันฑ์ Solaris, JAVA และ NetBeans รวมทั้งจะสนับสนุนระบบปฏิบัติการ OpenSolaris ตลอดจนชุมชนพัฒนาซอฟต์แวร์ OpenJava ที่กำลังขยายตัวอย่างแข็งขันอีกด้วย
ซันให้คำมั่นว่าจะก้าวนำต่อไปทั้งในด้านประสิทธิภาพและการประหยัดพลังงานในสายผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ของตน หลังการประเมินอย่างรอบด้านของโซลูชั่นแพลตฟอร์มต่างๆ แล้ว ซันได้ตัดสินใจที่จะเสริมสายผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในปัจจุบันของบริษัทด้วยแพลตฟอร์มที่ใช้งานสถาปัตยกรรมระบบของอินเทลที่ได้ออกแบบมาสำหรับระบบ Solaris โดยจะเริ่มนำเสนอภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2550 ซันเชื่อว่าการใช้รูปแบบด้านสถาปัตยกรรมระบบขนาดจิ๋วพร้อมด้วยเทคโนโลยีการผลิตใหม่ๆ ที่อินเทลได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องในแต่ละปีจะทำให้ลูกค้าของซันได้รับประโยชน์มากขึ้น
ซันยังมีแผนที่จะนำเสนอสายผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์และเวิร์กสเตชั่นที่ใช้ชิปของอินเทลอย่างครบครันทั้งในประเภทโปรเซสเซอร์เดี่ยว คู่และหลายโปรเซสเซอร์ โดยผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะสนับสนุนระบบปฏิบัติการ Solaris, Windows และ Linux นอกจากนี้อินเทลและซันจะร่วมกันพัฒนาด้านเซิร์ฟเวอร์ต่อไปให้เหนือกว่าระดับสี่โปรเซสเซอร์สำหรับการใช้งานกับ Solaris อีกด้วย
โจนาธาน ชวาร์ตซ์ ประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซัน ไมโครซิสเต็มส์ กล่าวว่า “เราพอใจอย่างยิ่งกับแผนงานระยะยาวเกี่ยวกับชิป Xeon ของอินเทล รวมทั้งประสิทธิภาพในการใช้งานระบบ Solaris และ Java ของซันกับแพลตฟอร์ม Xeon การสนับสนุนจากอินเทลที่จะเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สำหรับระบบ Solaris นั้นยังได้เปิดตลาดทั่วโลกให้แก่ทั้งสองบริษัท นี่จึงเป็นข้อตกลงพันธมิตรครั้งประวัติศาสตร์ของวงการอย่างแท้จริง”
"พวกเรารู้สึกยินดีเช่นกันที่จะได้ทำงานร่วมกับซันเพื่อให้ระบบ Solaris ที่รันกับโปรเซสเซอร์ Xeon เป็นโซลูชั่นชั้นเยี่ยมสำหรับลูกค้าระดับเอ็นเทอร์ไพรส์ของเราทั่วโลก" พอล โอเทลลินี ประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอินเทลกล่าว “การนำสองสุดยอดเทคโนโลยีจากทั้งสองบริษัทคือซันและอินเทลมารวมไว้ด้วยกันจะทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ตามมาอีกมาก”
ในการจับมือเป็นพันธมิตรครั้งนี้ อินเทลได้ลงนามในข้อตกลงเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ (OEM) ของระบบปฏิบัติการ Solaris ทำให้อินเทลสามารถจัดจำหน่ายและนำเสนอระบบปฏิบัติการ Solaris แก่ลูกค้าของอินเทล โดยสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ด้านผลิตภัณฑ์ของตน
อีกทั้งอินเทลและซันจะช่วยกันส่งเสริมผู้ผลิตซอฟต์แวร์อิสระ (ISVs) และผู้ให้บริการระบบให้ขยายการนำเสนอระบบปฏิบัติการ Solaris ในเครื่องที่ใช้ชิปอินเทล นอกจากนี้อินเทลจะสนับสนุนซันในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นต่างๆ ของ Solaris เพื่อประโยชน์สูงสุดในการใช้งานกับเครื่องที่ใช้โปรเซสเซอร์ Xeon ของอินเทลอีกด้วย
อินเทลและซันยังเชื่อว่าการรวมตัวของระบบปฏิบัติการ Solaris รวมทั้ง Java ในแบบโอเพ่นซอร์ส กับสถาปัตยกรรมระบบของอินเทลนั้นจะเป็นแพลตฟอร์มที่แข็งแกร่งสำหรับผู้ผลิตซอฟต์แวร์อิสระในการพัฒนาและนำเสนอแอพพลิเคชั่นตลอดจนบริการเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่มีคุณภาพโดดเด่นสำหรับลูกค้าระดับเอ็นเทอร์ไพรส์
ปัจจุบันแพลตฟอร์ม Solaris ได้รับการสนับสนุนจากผู้พัฒนาซอฟต์แวร์อิสระจำนวนมากกว่า 2,000 รายและใช้งานกับเครื่องได้มากกว่า 800 รุ่น โดยสามารถปรับขยายได้ทั้งคุณสมบัติการใช้งาน การรักษาความปลอดภัยและขีดความสามารถเพื่อรองรับการเติบโตด้านเครือข่ายอย่างรวดเร็ว
ทั้งสองบริษัทคาดหวังว่าการเป็นพันธมิตรในครั้งนี้จะช่วยให้โปรเซสเซอร์ Intel Xeon และโซลูชั่นที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Solaris เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น โดยการใช้งานระบบ Solaris จะขยายตัวตามโปรเซสเซอร์ Xeon ที่มีส่วนแบ่งสำคัญในตลาด และในทางกลับกันระบบ Solaris จะช่วยให้อินเทลมีบทบาทมากขึ้นในการทำงานของศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ การทำเวอร์ช่วลไลเซชั่นและระบบคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง
ยิ่งไปกว่านั้น ทั้งสองบริษัทจะร่วมกันในการเร่งนำเทคโนโลยีสำคัญๆ ระดับเอ็นเทอร์ไพรส์สำหรับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ของซันที่ใช้โปรเซสเซอร์ Xeon ของอินเทลมาใช้งานต่อไป ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีเวอร์ชวลไลเซชั่น IO Acceleration (IOAT) และ Demand Based Switching ของอินเทลอีกด้วย
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ Solaris ได้ที่ www.sun.com/solaris และดาวน์โหลดใช้งานฟรีที่ www.sun.com/software/solaris/get.jsp . สำหรับซอฟต์แวร์ NetBeans ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและดาวน์โหลดได้ฟรีที่ www.netbeans.org
ข้อมูลเกี่ยวกับโปรเซสเซอร์ Xeon สามารถดูได้ที่ www.intel.com/products/processor/xeon
รายละเอียดเกี่ยวกับเว็บคาสต์และสื่อเว็บอื่นๆ สามารถดูได้ที่นี่เช่นเดียวกัน
เกี่ยวกับอินเทล
ผู้นำโลกในด้านพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยี Xeon ผลิตภัณฑ์และความริเริ่มต่างๆ ในการพัฒนาวิถีชีวิตของผู้คนและการทำงาน ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอินเทลสามารถดูได้ที่ www.intel.com/pressroom
เกี่ยวกับ ซัน ไมโครซิสเต็มส์
ภายใต้วิสัยทัศน์ “The Network Is The Computer” ผลักดันให้ซันมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจสำคัญๆ ของโลกอย่างต่อเนื่อง และปรัชญาสำคัญของซัน คือ การเชื่อมโยงนวัตกรรมใหม่และสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ ซึ่งถือเป็นกระแสนำในโลกเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์แห่งอนาคต หรือที่เรียกว่า ยุคแห่งการมีส่วนร่วม (The Participation Age) ปัจจุบัน ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (สัญลักษณ์หุ้นในตลาดหุ้นแนสแดก: SUNW) มีเครือข่ายครอบคลุมอยู่ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซันได้ที่ http://sun.com หรือ http://sun.com.sg
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
คุณจันทพร นิยมปีติกุล
บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2344-6811อีเมล์: Chantaporn.niyompeetikul@Sun.COM
คุณมรุต ทวีเพ็ชร / ฐาปนี นันทวิสัย
ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่น
โทร. 0-2610-2362, 0-2610-2382อีเมล์: Marut@dcconsultants.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ