มาตรการนำเข้าเพิ่มเติมสินค้ากุ้งและผลิตภัณฑ์กุ้งของออสเตรเลีย

ข่าวทั่วไป Friday August 10, 2007 09:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ส.ค.--กรมการค้าต่างประเทศ
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า หน่วยงานด้านความปลอดภัยทางชีวภาพของออสเตรเลีย (ฺBiosecurity Australia) ได้ออกร่างรายงานการวิเคราะห์ความเสี่ยงสำหรับกุ้งและผลิตภัณฑ์กุ้ง (ฺRevised draft generic import risk analysis report for prawn and prawn products) โดยเสนอมาตรการนำเข้ากุ้งและผลิตภัณฑ์กุ้งเพิ่มเติมจากเดิมที่กำหนดให้ต้องขออนุญาตนำเข้า ต้องมีใบรับรองสุขอนามัย (Health Certificate) มีการสุ่มตรวจ ณ ด่านนำเข้า ที่ความเชื่อมั่นร้อยละ 95 และหากมีการพบเชื้อ สินค้าจะต้องถูกส่งกลับหรือทำลาย โดยมาตรการใหม่ที่จะกำหนดเพิ่มเติม คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในวันที่ 30 กันยายน 2550 สรุปได้ ดังนี้
สินค้ากุ้งที่ยังไม่ปรุงสุก
ต้องมาจากประเทศหรือพื้นที่เพาะเลี้ยงที่ปลอดโรค White spot syndrome virus (WSSV), Infectious hypodermal and haematopoietic necrosis virus (IHHNV), Yellowhead virus (YHV) และ Taura syndrome virus (TSV) หรือ ต้องเป็นกุ้งที่เด็ดหัวแกะเปลือก และจะต้องผ่านการสุ่มตรวจ ณ ด่านนำเข้าที่ความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ว่าปลอดเชื้อ WSSV, IHHNV และ YHV ด้วยวิธี Polymerase chain reaction (PCR) นอกจากนี้ต้องระบุที่บรรจุภัณฑ์ว่า "เพื่อการบริโภคเท่านั้น และห้ามใช้เป็นเหยื่อหรืออาหารสำหรับสัตว์น้ำ"
สินค้าผลิตภัณฑ์กุ้งที่ยังไม่ปรุงสุก
ต้องผ่านกรรมวิธีการแปรรูปขั้นสูง โดยต้องเด็ดหัวแกะเปลือก ระบุที่ภาชนะบรรจุว่าเป็นอาหารเพื่อการบริโภคเท่านั้น รวมทั้งต้องอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่สามารถเห็นสินค้าได้ชัดเจน
สินค้ากุ้งที่ผ่านการปรุงสุก
ให้ระบุว่าเพื่อการบริโภคเท่านั้นและต้องผ่านการปรุงสุกที่อุณหภูมิ 75oC โดยเวลาที่ใช้ในการปรุงขึ้นกับขนาดของกุ้ง คือ ขนาดเล็กใช้เวลาอย่างต่ำ 2 นาที ขนาดกลางใช้เวลาอย่างต่ำ 2.15 นาที และขนาดใหญ่ใช้เวลาอย่างต่ำ 3 นาที
อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ฝ่ายไทยทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเห็นว่ามาตรการ ที่ออสเตรเลียกำหนดถือเป็นข้อกีดกันทางการค้าและส่งผลกระทบต่อการส่งออกกุ้งของไทยในภาพรวม เนื่องจากมาตรการเดิมที่ใช้อยู่ค่อนข้างเข้มงวดอยู่แล้ว โดยกรมประมงซึ่งเป็นหน่วยงานตรวจรับรองก็สามารถปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถส่งออกไปในประเทศที่มีมาตรฐานสินค้าในระดับสูงได้อย่างไม่มีปัญหา ทั้งนี้ฝ่ายไทยจะพิจารณาดำเนินการต่อไป โดยในชั้นต้นจะยกขึ้นหารือทวิภาคีในคณะผู้เชี่ยวชาญด้านสุขอนามัยภายใต้ความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลียที่จะมีการประชุมในเดือนสิงหาคมศกนี้ และหากไม่มีผลคืบหน้าก็อาจยกขึ้นหารือในระดับพหุภาคีต่อไป
อนึ่ง ออสเตรเลียเป็นตลาดส่งออกสินค้ากุ้งอันดับที่ 6 มีมูลค่าส่งออกเฉลี่ยปีละประมาณ 1,146.9 ล้านบาท และในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2550 มีมูลค่าส่งออก 491.18 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.2 จากระยะเดียวกันของปี 2549 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 2.57

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ