“เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์” ศูนย์รวมหน่วยธุรกิจพลังงานของประเทศวางศิลาฤกษ์แล้ววันนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จกลางปี 52

ข่าวทั่วไป Monday July 16, 2007 14:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ค.--ปตท.
นับต้นแบบของอาคารประหยัด อนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม รองรับการขยายงานและอำนวยความสะดวกรวดเร็วในการติดต่อประสานงานระหว่างหน่วยงาน
ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ โครงการ เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ (Energy Complex) บนเนื้อที่ประมาณ 29 ไร่ ณ บริเวณด้านหลังอาคารสำนักงานใหญ่ ปตท. ถ.วิภาวดีรังสิต เขตจตุจักร กรุงเทพฯ โดยมีนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และนายไชยศักดิ์ ชุมพรหม ผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด ร่วมให้การต้อนรับ
นายไชยศักดิ์ เปิดเผยว่า “ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์” ก่อสร้างขึ้นเพื่อเป็นศูนย์รวมหน่วยธุรกิจด้านพลังงานของประเทศ ได้รับการออกแบบให้เป็นอาคารยั่งยืน (Sustainable Building) มุ่งเน้นประโยชน์ใช้สอยผสานกับการอนุรักษ์พลังงานและไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยใช้พลังงานไฟฟ้าและน้ำเย็นที่ใช้ในระบบควบคุมอากาศจากโรงไฟฟ้าพลังงานร่วม (Combined Heat and Power : CHP) ซึ่งใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งจะสามารถประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างมาก
ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ ได้รับความอนุเคราะห์สถานที่จากการรถไฟแห่งประเทศไทย บนเนื้อที่ประมาณ 29 ไร่ มีขนาดพื้นที่รวมประมาณ 298,542 ตารางเมตร ประกอบด้วยอาคารสำนักงาน 2 อาคาร มีสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว (มีสัญลักษณ์รูปทรงหยดน้ำมัน 2 หยด หันเข้าหากัน) เน้นการอนุรักษ์และประหยัดพลังงาน อาคาร A และ B มีความสูง 36 และ 25 ชั้น เป็นเป็นที่ตั้งของบริษัทในกลุ่ม ปตท. และกระทรวงพลังงาน เป็นต้น เชื่อมต่อด้วยอาคารบริการ สูง 8 ชั้น ประกอบด้วย ห้องประชุม ร้านอาหาร ธนาคาร ฯลฯ และอาคารจอดรถ จำนวน 2 อาคาร สูง 10 ชั้นและชั้นใต้ดิน 2 ชั้น สามารถจอดรถยนต์ได้ประมาณกว่า 3,600 คัน ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างงานฐานรากและชั้นใต้ดิน (Mat Foundation) คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนมิถุนายน 2552
นอกจากนี้ ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ ยังตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้ใช้อาคารเป็นสำคัญ โดยได้มีการออกแบบโครงสร้างอาคารตามมาตรฐานสากล American Concrete Institute และมาตรฐาน Uniform Building Code สามารถรองรับแผ่นดินไหวขนาด 7.2 ริกเตอร์-สเกล ที่มีระยะห่างจากจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว 200 กิโลเมตร (จากรอยเลื่อนที่จังหวัดกาญจนบุรี) และได้มีการเพิ่มจำนวนเสาเข็มและเพิ่มปริมาณเหล็กเสริมในส่วนของฐานราก เสาอาคาร และโครงสร้างส่วนแกนอาคาร เพื่อเสริมสร้างความมั่นคง แข็งแรง และปลอดภัยของอาคารเป็นพิเศษด้วย
นายชัยศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า คาดว่าอาคารศูนย์กลางด้านพลังงานแห่งนี้จะเป็นสถานที่เพียบพร้อมไปด้วยรูปแบบสถาปัตยกรรม มีความปลอดภัยสูงสุด และจะเป็นแบบอย่างของอาคารอนุรักษ์พลังงานที่ดี ทันสมัยแห่งหนึ่งของประเทศไทยที่จะเกิดขึ้นในอนาคตต่อไป
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด
โทรศัพท์ 0-2537-1960 โทรสาร 0-2537-1962

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ