ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิปิดซ่อมพื้นผิวหัวทางวิ่ง (Runway) ฝั่งตะวันออก 15 สิงหาคมนี้

ข่าวทั่วไป Thursday August 9, 2007 14:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ส.ค.--ท่าอากาศยานไทย
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะทำการปิดซ่อมแซมพื้นผิวหัวทางวิ่ง (Runway) ฝั่งตะวันออก ด้านทิศเหนือ เป็นเวลา 50 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคมนี้
นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า การซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่ง (Runway) ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในครั้งนี้ เป็นการซ่อมแซมพื้นผิวหัวทางวิ่ง ฝั่งตะวันออก 19L - 01R ด้านทิศเหนือ ซึ่ง ทอท. ได้มีการประชุมหารือเพื่อกำหนดแผนร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ คณะกรรมการดำเนินงานด้านธุรกิจการบิน (Airport Operation Committee : AOC) , บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด, บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แล้ว และจากการหารือเห็นว่ามีความจำเป็นต้องปิดพื้นที่ทางวิ่งฝั่งตะวันออก ด้านทิศเหนือ ความยาวประมาณ 500 เมตร และปิดทางขับบริเวณ B1 - B2 เป็นเวลา 50 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. 50 เวลา 09.00 น. อย่างไรก็ตาม เนื่องจากทางวิ่งฝั่งตะวันออกมีความยาวถึง 4,000 เมตร แม้จะปิดซ่อมไปบางส่วน แต่ยังมีความยาวของทางวิ่งเหลืออีกประมาณ 2,890 เมตร จึงยังคงให้เครื่องบินสามารถใช้ทางวิ่งฝั่งตะวันออกบินขึ้นได้ตามปกติ แต่สำหรับกรณีที่เป็นเครื่องบินขนาดใหญ่ อาทิ เครื่องบินโบอิ้ง 747-400 ที่บินระยะไกลและต้องบรรทุกน้ำหนักมาก เพื่อความปลอดภัย ทอท.จะจัดให้ขึ้น-ลง ที่ทางวิ่งฝั่งตะวันตกแทน
นายเสรีรัตน์กล่าวเพิ่มเติมว่า ระหว่างวันที่ 9 ส.ค.50 - 15 ก.ย.50 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะทำการซ่อมแซมพื้นผิวทางขับประชิดอาคาร (Taxi lane) บริเวณด้านใต้ฝั่งตะวันออก ของอาคารเทียบเครื่องบิน D ตามแผนที่กำหนดไว้เดิมแล้ว จึงทำให้ต้องปิดใช้งานหลุมจอด 7 หลุมจอด ได้แก่ หลุมจอดประชิดอาคารเทียบเครื่องบิน D และ C คือ หลุมจอด D1, D2, D3, D4, C2, C4 และหลุมจอดระยะไกล อีก 1 หลุมจอด คือ หลุมจอด 301
นอกจากนี้นายเสรีรัตน์ยังได้เปิดเผยถึงรายละเอียดความคืบหน้าในการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงของการชำรุดบริเวณทางขับ-ทางวิ่ง ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่ ทอท.ได้มีการว่าจ้างกลุ่ม บริษัท IMMS/JAC/KJSO-JIBAN Consortium เป็นบริษัทที่ปรึกษาหาสาเหตุฯ และได้เข้าเริ่มงานตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้อยู่ขั้นตอนที่ปรึกษาจัดทำรายงานเบื้องต้น (Inception Report)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ