AFET เตรียมเร่งนำข้าวหอมมะลิเข้าซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวทั่วไป Thursday August 30, 2007 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ส.ค.--สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์
ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ AFET ได้จัดประชุมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับผู้ส่งออก โรงสี ผู้ค้าข้าวหรือหยง ผู้ประกอบการข้าวถุง ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆในวงการข้าว เพื่อกำหนดแนวทางที่เหมาะสมในการนำข้าวหอมมะลิเข้ามาซื้อขายล่วงหน้าใน AFET
คุณนภาภรณ์ คุรุพสุธาชัย ผู้จัดการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยได้ชี้แจงวัตถุประสงค์ของการประชุมในครั้งนี้ว่า AFET ได้ทำการศึกษาข้าวหอมมะลิเพื่อนำเข้ามาซื้อขายล่วงหน้ามาเป็นระยะเวลานานพอสมควร ประกอบกับทางด้านอนุกรรมการสินค้าข้าวของ AFET ได้มีข้อเสนอแนะให้มีการจัดประชุมหารือร่วมกับบุคคลในวงการข้าวเพื่อระดมความคิดเห็นในการกำหนดรูปแบบสัญญาล่วงหน้าข้าวหอมมะลิก่อนที่จะนำเข้ามาซื้อขายล่วงหน้า
คุณชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกสมาคมผู้ส่งข้าวออกต่างประเทศ ได้แสดงความคิดเห็นว่าที่ผ่านมา AFET ได้มีการนำข้าวขาว 5% เข้ามาซื้อขายล่วงหน้าแล้วกว่า 2 ปี แต่ที่ผ่านมาปริมาณการซื้อขายยังไม่ประสบความสำเร็จมากนัก ดังนั้นถ้ามีการนำข้าวหอมมะลิเข้ามาซื้อขายล่วงหน้าเพิ่มอีกรายการหนึ่งน่าจะมีส่วนอย่างมากในการที่จะเพิ่มโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้อีกทางหนึ่ง
คุณปราโมทย์ วานิชานนท์ ประธานที่ปรึกษาสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่าที่ผ่านมาการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวที่ผ่านมาโดยรูปแบบการรับจำนำในอดีตก่อให้เกิดความเสียหายจำนวนหลายหมื่นล้านบาท ทั้งนี้ความเสียหายดังกล่าว เกิดจากกลไกตลาดไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในปัจจุบันโอกาสทางการตลาดได้เปิดกว้างเนื่องจากราคารับจำนำใกล้เคียงกับราคาตลาด กลไกของตลาดเริ่มมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเป็นโอกาสที่ AFET ควรเร่งศึกษาการใช้ประโยชน์ของกลไกการซื้อขายล่วงหน้าเพื่อเข้ามาทดแทนโครงการรับจำนำในอนาคต
จากผลสรุปการประชุมหารือในครั้งนี้ ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต่างเห็นควรให้ AFET เร่งศึกษาเพื่อนำเอาข้าวหอมมะลิเข้ามาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่ออุตสาหกรรมข้าวหอมมะลิโดยรวมของประเทศ ทั้งในด้านการรักษาเสถียรภาพราข้าวและการประกันความเสี่ยงด้านราคาของผู้ประกอบการ ตลอดจนสามารถใช้ราคาล่วงหน้าของ AFET เป็นราคาอ้างอิงทางการค้าของข้าวหอมมะลิในที่สุด
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ดารณี (081-376-0677) บริษัท สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์ โทร. 02-6532717-9
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ