ปภ.แนะเกษตรกรร่วมรับมือภัยแล้ง

ข่าวทั่วไป Thursday February 15, 2007 11:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.พ.--ปภ.
กรมป้องกันฯ แนะเกษตรกรร่วมกันรับมือภัยแล้ง โดยวางแผนการใช้น้ำให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ร่วมกันซ่อมแซมคูน้ำ วางแผนการเพาะปลูกพืชในฤดูแล้ง และขุดบ่อน้ำ สำหรับกักเก็บน้ำไว้ใช้ตลอดฤดูแล้งและรับมือแก้ปัญหาภัยแล้งที่อาจทวีความรุนแรงมากขึ้น
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เกิดสถานการณ์ภัยแล้งขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ปริมาณน้ำในแหล่งน้ำสำคัญเริ่มแห้งขอดลง ซึ่งส่งผลให้เกษตรกรประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อทำการเกษตร จึงขอเตือนให้เกษตรกรรับมือสถานการณ์ภัยแล้ง โดยวางแผนการใช้น้ำให้เหมาะสมกับสถานการณ์น้ำ เพื่อให้มีน้ำใช้ตลอดฤดูแล้ง และควรร่วมกันซ่อมแซมคูน้ำในพื้นที่การเกษตรโดยนำกระสอบทรายมาเสริมคันกั้นน้ำ เพื่อให้การไหลรั่วซึมของน้ำลดน้อยลง รวมทั้งเสริมคันคูส่งน้ำให้กว้าง สูง และมั่นคงแข็งแรงมากขึ้น เพื่อป้องกันการพังทลาย ไม่ควรนำสัตว์มาเลี้ยงบริเวณคลองหรือคูส่งน้ำ เพราอาจเกิดการพังทลาย เป็นผลให้สูญเสียน้ำได้ ตลอดจนตรวจสอบรูรั่ว รอยแตก หากพบ ต้องรีบซ่อมแซมแก้ไขปิดรูหรือช่องโหว่โดยด่วน นอกจากนี้ ให้วางแผน
การปลูกพืชให้เหมาะสมกับสถานการณ์น้ำ โดยการเลือกการปลูกพืชไร่อายุสั้นที่ใช้น้ำน้อย หรือพืชคลุมดินเพื่อรักษาความชุ่มชื้นในดินและสงวนน้ำในดินไว้ให้นานที่สุด เช่น พืชตระกูลถั่ว ข้าวโพด ถั่วลิสง มันสำปะหลัง ลดพื้นที่การเพาะปลูกพืชบางชนิดที่ต้องใช้น้ำมากในช่วงฤดูแล้ง เช่น ข้าวนาปรัง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการขาดแคลนน้ำที่อาจเกิดขึ้นได้
ในช่วงต้นข้าวเจริญเติบโต รวมทั้งไม่เผาตอซางข้าวเพราะอาจเกิดอัคคีภัยขึ้นได้ พร้อมร่วมกันสร้างฝายแม้ว หรือขุดบ่อน้ำ สำหรับกักเก็บน้ำไว้ใช้ เพื่อให้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอตลอดฤดูแล้ง หากประชาชนประสบความเดือดร้อนจากภัยแล้ง สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือสายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือติดต่อขอความช่วยเหลือที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่ของท่าน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ