ปตท. มอบทุนการศึกษากว่า 1.6 ล้านบาท เสริมสร้างเยาวชนสู่คุณภาพชีวิต ส่งเสริมโครงการ 5ส โรงเรียน รณรงค์วินัยเยาวชน

ข่าวทั่วไป Thursday June 14, 2007 15:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มิ.ย.--ปตท.
มอบทุนการศึกษา ปตท. แบบต่อเนื่องจนจบระดับชั้นการศึกษาแก่เยาวชน และมอบรางวัลผู้ชนะการประกวดในโครงการ 5ส โรงเรียน ปลูกจิตสำนึกรักวินัยพร้อมเป็นบุคลากรคุณภาพของสังคมในอนาคต
เช้าวันนี้ (14 มิ.ย. 50) ณ อาคาร ปตท. สำนักงานใหญ่ นายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เป็นประธานในพิธี มอบทุนการศึกษา ปตท. ประจำปี 2550 (ภาคกลางและภาคตะวันออก) จำนวน 160 ทุน เพื่อกระจายโอกาสด้านการศึกษาสู่เยาวชนภูมิภาคมากขึ้น และในวันเดียวกันนี้ยังได้มอบรางวัลในโครงการ ปตท. เสริมสร้างคุณภาพชีวิตสู่เยาวชน ประจำปี 2549 (5ส โรงเรียน) จำนวน 9 รางวัลอีกด้วย
รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฯ ปตท. เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาของการดำเนินงาน ปตท. สร้างสรรค์กิจกรรมสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมควบคู่ไปกับภารกิจหลักด้านพลังงานของประเทศ โดยตระหนักถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต โดยเฉพาะการมอบโอกาสทางการศึกษาเยาวชนให้ทัดเทียมกัน ยกระดับคุณภาพชีวิต และปลุกจิตสำนึกในการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า เห็นได้จากการ “โครงการมอบทุนการศึกษา ปตท.” ซึ่งได้เริ่มดำเนินการต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2539 โดยมีเยาวชนที่ได้รับทุนการศึกษา ปตท. ไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 3,200 ทุน รวมมูลค่าประมาณ 11,500,000 บาท
การดำเนินการตาม “โครงการมอบทุนการศึกษา ปตท.” นั้น ในแต่ละปี ปตท. จะทำการแจ้งรายละเอียดของโครงการฯไปยังโรงเรียนในกลุ่มเป้าหมายตามที่ ปตท.กำหนด ซึ่งกระจายไปในแต่ละพื้นที่บริเวณรอบคลัง ปตท. ทั่วประเทศ จากนั้นทางโรงเรียนที่ได้รับแจ้งเข้าร่วมโครงการฯก็จะคัดเลือกเด็กเรียนดีที่ผ่านคุณสมบัติที่เข้าข่ายให้ได้รับทุนมายัง ปตท. เพื่อทำการคัดเลือกให้ได้รับทุนต่อไป
ในปีการศึกษา 2550 ปตท. กำหนดมอบทุนฯ รวมทั้งหมด 460 ทุน เป็นมูลค่าประมาณ 1,600,000 บาท เป็นทุนต่อเนื่องจนจบระดับชั้นการศึกษา ให้แก่เยาวชนที่เรียนดี ความประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ โดยในวันนี้ได้จัดพิธีมอบทุนฯ ให้แก่เยาวชนเขตภาคกลางและภาคตะวันออก รวมจำนวน 160 ทุน เป็นมูลค่าทั้งสิ้น 504,000 บาท แบ่งเป็นระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และอุดมศึกษา ส่วนการมอบทุนในจังหวัดอื่นๆจะดำเนินการในพื้นที่ต่อไป
สำหรับ โครงการ ปตท. เสริมสร้างคุณภาพชีวิตสู่เยาวชน (5ส โรงเรียน) นั้น ปตท. ได้จัดประกวดขึ้นต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี 2540 เพื่อเสริมสร้างระเบียบวินัย สุขลักษณะ และนิสัยที่ดีให้แก่เด็กและเยาวชน ให้พร้อมที่จะขยายผลสู่ชุมชนและครอบครัวด้วยโดย ปตท. เปิดโอกาสให้โรงเรียนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ชุมชนของคลังฯ ปตท. ทั่วประเทศสมัครเข้าร่วมโครงการ โดยคลังฯ ปตท. ในแต่ละพื้นที่เป็นผู้พิจารณา ซึ่งโรงเรียนที่ผ่านการพิจารณาให้เข้าร่วมโครงการฯจะได้รับเงินสนับสนุนค่าอุปกรณ์ทำความสะอาดแห่งละ 3,000 บาท จากนั้นจะทำการประกวดแข่งขันภายในโรงเรียนเพื่อหาพื้นที่ 5ส ที่ดีที่สุด ซึ่งจะได้รับเงินรางวัลรวมทั้งสิ้นอีก 6,000 บาท และเข้าร่วมการแข่งขันประกวดโรงเรียน 5ส กับ ปตท. ในระดับประเทศ เพื่อชิงเงินรางวัลอีกกว่า 300,000 บาท ทั้งนี้ รวมมูลค่าการจัดประกวดโครงการฯทั้งสิ้น 1,700,000 บาท
ผลการประกวดประจำปีการศึกษา 2549 ซึ่งมีสถาบันการศึกษาร่วมเข้าโครงการฯ จำนวน 40 แห่งนั้น สถาบันฯ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศพร้อมรับโล่และเงินสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมจาก ปตท. ได้แก่
ชนะเลิศประเภทโรงเรียนขนาดใหญ่
: ปี 2549 ไม่มีโรงเรียนใดผ่านเกณฑ์
ชนะเลิศประเภทโรงเรียนขนาดกลาง
: โรงเรียนสามัคคีรถไฟ
ชนะเลิศประเภทโรงเรียนขนาดเล็ก
: โรงเรียนวัดบางใบไม้ และ โรงเรียนบ้านกาศเมฆ (ชนะเลิศร่วมกัน)
สำหรับสถาบันการศึกษาที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศติดต่อกัน 3 ปีซ้อน จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นศูนย์เผยแพร่ 5ส โรงเรียน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และแต่ละศูนย์จะได้รับเงินสนับสนุนการดำเนินกิจกรรม 5ส จาก ปตท. แห่งละ 30,000 บาท ซึ่งปัจจุบันมีทั้งสิ้น 4 แห่ง โดยได้รับเงินสนับสนุนจาก ปตท. ในปีนี้รวม 120,000 บาท ได้แก่ โรงเรียนเสาไห้“วิมลวิทยานุกูล” (ศูนย์ฯประจำภาคกลาง) โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น (ศูนย์ฯประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) โรงเรียนวัดโพธิ์นิมิต (ศูนย์ประจำภาคใต้) และ โรงเรียนวัดบ้านนา (ศูนย์ประจำภาคตะวันออก)
โทรศัพท์ 0-2537-2571, 2538 ส่วนประชาสัมพันธ์ กลุ่มธุรกิจน้ำมัน ปตท. โทรสาร 0-2537-2572

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ