สารคดีสั้น “เขียนแผ่นดินสุวรรณภูมิ” ชุด “เขียนแผ่นดินลาว” ได้ฤกษ์ออกอากาศทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เริ่ม 2 มิถุนายน ศกนี้

ข่าวทั่วไป Friday May 25, 2007 15:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ค.--สบร.
ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานกรรมการบริหารสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ สบร. (OKMD) เปิดเผยว่า ทาง สบร. เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเผยแพร่องค์ความรู้สู่สาธารณชนในมิติทางวัฒนธรรม จึงได้สนับสนุนโครงการการผลิตรายการโทรทัศน์ในรูปแบบสารคดีสั้น “เขียนแผ่นดินสุวรรณภูมิ” ชุด “เขียนแผ่นดินลาว” ของกวีซีไรซ์และศิลปินแห่งชาติ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สารคดีสั้นดังกล่าวได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสที่ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี และพระชนมายุ 80 พรรษา สารคดีมีความยาว 3 นาที 60 ตอน จะเริ่มออกอากาศตอนแรกในวันที่ 2 มิถุนายน 2550 เวลา 13.55 น. ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์
เนื้อหาของสารคดีจะเป็นการถ่ายทอดความงาม คุณค่า ความสัมพันธ์ระหว่างคน วิถีชีวิต วัฒนธรรม และธรรมชาติ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ความภาคภูมิใจของชุมชนและสังคมในประเทศลาว สื่อให้เห็นถึงความงดงามใน 2 รูปแบบ คือ ความงดงามตามธรรมชาติ เช่น ภูเขา ป่าไม้ แม่น้ำ ทะเล ซึ่งผู้คนได้พึ่งพาอาศัย หล่อเลี้ยงชีวิต และช่วยกันดูแลรักษาสืบต่อกันมา และความงดงามที่มนุษย์ได้สร้างสรรค์ขึ้น เพื่อดำรงไว้ซึ่งคุณค่าทางศิลปะสืบต่อกันมาอย่างมีความหมาย จนเป็นภูมิปัญญาวัฒนธรรมชุมชนและชนชาติ เช่น โบราณสถาน สถาปัตยกรรม เครื่องแต่งกาย การแต่งกาย ผ้าทอ พิธีกรรม ประเพณี ความเชื่อต่างๆ เป็นต้น เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนได้ตระหนักในความงามและคุณค่าของภาษาไทยผ่านศิลปะการประพันธ์ในรูปแบบของกวีนิพนธ์ และให้ประชาชนได้รับรู้และเข้าใจวัฒนธรรมของประเทศเพื่อนบ้านมากยิ่งขึ้น นำไปสู่ความสัมพันธ์ระดับชาติที่ดียิ่งขึ้นในอนาคต
สารคดีดังกล่าวเป็นสารคดีแนวคลาสสิกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของกวีซีไรต์และศิลปินแห่งชาติ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ เน้นความยิ่งใหญ่ของภาพที่สวยงาม มีความหมายเชิงธรรมชาติและวิถีชีวิต คณะผู้ผลิตสารคดีได้เดินทางไปบันทึกภาพและสร้างสรรค์งาน ผสานกับกวีนิพนธ์ที่ทรงคุณค่าเปี่ยมไปด้วยความงามของภาษา พร้อมภาพเบื้องหลังซึ่งเน้นความสัมพันธ์กับผู้คนในสถานที่ต่างๆ ระหว่างการเดินทาง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ ชุติมา เต็มรังษี สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) โทร: 0-2264-5959 ต่อ 243 แฟ็กซ์: 0-2264-5950 อีเมล์: chutima@okmd.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ