ภาพข่าวหนองจอกสืบสานประเพณีสงกรานต์ตามแบบวัฒนธรรมมอญ

ข่าวทั่วไป Tuesday April 17, 2007 10:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 เม.ย.--สำนักงานเขตหนองจอก
ว่าที่ร้อยตรีเศวตชัย ทรัพย์บุญมี ผู้อำนวยการเขตหนองจอก เป็นประธานเปิดงาน " อนุรักษ์วัฒนธรรมสงกรานต์ไทย-รามัญ คลองสิบสี่" ณ วัดใหม่เจริญราษฎร์นายไพฑูรย์ แขวงคลองสิบสอง เขตหนองจอก ซึ่งเป็นชุมชนชาวไทยเชื้อสายมอญที่มีประวัติสืบต่อกันมานับ 100 ปี โดยมีอิสระเสรีพงษ์ สมาชิกสภากทม.เขตหนองจอก คณะผู้บริหารเขตหนองจอกและประชาชนชาวไทยเชื้อสายมอญในพื้นที่ ร่วมงาน
ร้อยตรีเศวตชัย กล่าวว่า สำนักงานเขตหนองจอก ร่วมกับชมรมชาวไทย-รามัญ คลอง 14 และสภาวัฒนธรรมเขตนองจอกจัดงาน " อนุรักษ์วัฒนธรรมสงกรานต์ไทย-รามัญ คลองสิบสี่" ขึ้น เพื่อฟื้นฟูและสืบสานประเพณีสงกรานต์ของชาวมอญคลอง 14 ที่สืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษไว้ให้ลูกหลานได้ภาคภูมิใจ รวมทั้งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมให้กับประชาชนชาวกรุงเทพฯ และประชาชนทั่วไป ได้มีโอกาสสัมผัสกับวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายกรุงเทพมหานครในมิติด้านวัฒนธรรม
สำหรับงานดังกล่าวได้นำประเพณีวัฒนธรรมที่มีมาแต่โบราณมาฟื้นฟูให้อนุชนคนรุ่นหลังได้รู้จักพบเห็น อาทิ ประเพณีถวายข้าแช่แด่พระภิกษุสงฆ์ หรือที่เรียกว่า เปิงซังกราน ประเพณีทำบุญตักบาตรสงกรานต์ บังสุกุลมอญ หรือ แจ่กซอย ประเพณีค้ำโพธิ์ หรือซั่วโพธิ์ สาธิตการเล่นสบ้าบ่อน ขบวนแห่หงส์ ธงตะขาบ เพื่อเป็นพุทธบูชา เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการแสดงมหรสพ ไทย-รามัญ และที่สำคัญ คือ การสรงน้ำพระแบบมอญ ซึ่งเป็นประเพณีที่หาดูค่อนข้างยากในปัจจุบัน
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ