บีโอไอ เปิดส่งเสริมลงทุนไบโอเทค ให้สิทธิประโยชน์สูงสุด ตั้งเป้ายกระดับอุตสาหกรรมไทย

ข่าวเทคโนโลยี Thursday February 1, 2007 17:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.พ.--บีโอไอ
บอร์ดบีโอไอ เปิดให้ส่งเสริมกิจการพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ โดยให้สิทธิประโยชน์สูงสุด ยกเว้นภาษีเงินได้ 8 ปี ทุกเขตที่ตั้ง และหากตั้งกิจการในอุทยานวิทยาศาสตร์จะได้รับการลดหย่อนภาษีเงินได้ร้อยละ 50 อีก 5 ปี
นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ว่า เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในธุรกิจชีวภาพใหม่ในประเทศไทย ทั้งในการวิจัยและพัฒนาและการผลิตที่ใช้ความรู้เทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูง รวมทั้งสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ คณะกรรมการฯ ได้เห็นชอบให้บีโอไอเปิดประเภทส่งเสริมการลงทุน ในกิจการเทคโนโลยีชีวภาพ โดยจัดให้เป็นกิจการเป้าหมาย ให้ได้สิทธิประโยชน์ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร และยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี โดยไม่จำกัดวงเงิน ทุกเขตที่ตั้ง และหากตั้งกิจการในอุทยานวิทยาศาสตร์จะได้รับการลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับกำไรสุทธิร้อยละ 50 เป็นเวลา 5 ปี ภายหลังสิ้นสุดระยะเวลาการยกเว้นภาษีเงินได้ 8 ปี
ทั้งนี้ กิจการเทคโนโลยีชีวภาพที่จะได้รับการส่งเสริมนั้น ประกอบด้วย
1. กิจการวิจัยและพัฒนา และอุตสาหกรรมการผลิตเมล็ดพันธุ์ หรือการปรับปรุงพันธ์พืชและสัตว์ ที่ใช้เทคโนโลยีชีวภาพ
2. กิจการวิจัยพัฒนา และอุตสาหกรรมการผลิตเวชภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีชีวภาพ เช่น ยา วัคซีน โปรตีนเพื่อการบำบัด
3. กิจการวิจัยพัฒนา และอุตสาหกรรมการผลิตชุดตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์ การเกษตร อาหารและสิ่งแวดล้อม เช่น ชุดตรวจความตรงต่อสายพันธุ์พืชและสัตว์ ชุดตรวจกรองโรค รวมทั้งชุดตรวจวินิจฉัยไบโอเซ็นเตอร์ และยีนชิพ
4. กิจการวิจัยพัฒนา และอุตสาหกรรมการผลิตที่ใช้เซลจุลินทรีย์ เซลพืช และเซลสัตว์ ในการผลิตสารชีวโมเลกุล สารออกฤทธิ์ชีวภาพ เช่น เอ็นไซม์ โปรไบโอติก สารให้กลิ่นรสที่ใช้ในอาหาร รวมทั้งการผลิตโมโนโคลนอลแอนติบอดี และรีคอมบิแนนท์โปรตีน
นอกจากนี้ กิจการที่จะขอรับส่งเสริมจะต้องใช้เทคโนโลยีชีวภาพที่ทันสมัย ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (สบร.)
ที่ผ่านมา บีโอไอยังไม่มีมาตรการส่งเสริมการลงทุนแก่กิจการเทคโนโลยีชีวภาพเป็นการเฉพาะ แต่ให้การส่งเสริมธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีชีวภาพภายใต้ประเภทกิจการอื่นๆ โดยได้รับสิทธิประโยชน์แตกต่างกันไป ดังนั้น มาตรการใหม่นี้ จะเป็นการส่งเสริมการลงทุนด้านเทคโนโลยีชีวภาพอย่างแท้จริง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ