ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี มอบสิทธิเทคโนโลยีรากฟันเทียมแบบ “ตัวยึดฝังในกระดูกแบบเกลียวใน” ให้พัฒนาวิทย์เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายรายแรก ทั้งในและต่างประเทศ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday February 14, 2007 14:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.พ.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี (TLO) ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (Technology Management Center:TMC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ขยายผลเทคโนโลยีรากฟันเทียม “แบบตัวยึดฝังในกระดูกแบบเกลียวใน” สู่ภาคอุตสาหกรรมด้วยการอนุญาตให้บริษัท พัฒนาวิทย์ จำกัด ผู้ประกอบการรายแรก ผลิตและจำหน่ายเทคโนโลยีรากฟันเทียมดังกล่าวทั้งในและต่างประเทศ
สำหรับทันตกรรมรากฟันเทียมแบบตัวฝังยึดในกระดูกแบบเกลียวใน เป็นเทคโนโลยีทันตกรรมขั้นสูงที่พัฒนาขึ้น โดยศูนย์เทคโนโลยีทางทันตกรรมขั้นสูง (ADTEC) สามารถทดแทนการนำเข้าเทคโนโลยีการรักษาและเครื่องมือแพทย์จากต่างประเทศซึ่งมีราคาแพง เป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้คนไทยสร้างเทคโนโลยีขึ้นใช้เอง ช่วยลดการพึ่งพาจากต่างประเทศ ที่สำคัญรากฟันเทียมตามการประดิษฐ์นี้เป็นวัสดุที่ได้รับการออกแบบให้มีความเหมาะสมกับขนาดและรูปร่างทางกายวิภาคคนไทย เพื่อช่วยให้ผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพในช่องปากได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยและผู้สูงอายุ
รศ. ดร. ศักรินทร์ ภูมิรัตน ผู้อำนวยการสวทช. กล่าวว่า “ศูนย์เทคโนโลยีทางทันตกรรมขั้นสูง (ADTEC) ได้วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีทันตกรรมรากฟันเทียมแบบตัวฝังยึดในกระดูกแบบเกลียวในได้สำเร็จ และได้มอบให้สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี(TLO) ยื่นจดสิทธิบัตรการประดิษฐ์เทคโนโลยีรากฟันเทียมแบบ “ตัวยึดฝังในกระดูกแบบเกลียวใน” เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2549 ที่ผ่านมา และมอบหมายให้สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี ขยายผลในเชิงพาณิชย์ และบริษัท พัฒนาวิทย์ จำกัด นับเป็นผู้ประกอบการรายแรกที่ได้รับการอนุญาตให้ใช้สิทธิเทคโนโลยีนี้ในการผลิตและจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ”
รศ.ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน ผู้อำนวยการสวทช. กล่าวเสริมว่า “รากฟันเทียมที่ผลิตขึ้นส่วนหนึ่งจะเข้าร่วมโครงการ “รากฟันเทียมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและกระทรวงสาธารณสุขที่มุ่งส่งเสริมสุขอนามัยในช่องปากและฟันของราษฎรที่อาศัยอยู่ในท้องที่ทุรกันดารและห่างไกลจากแพทย์ทั่วทุกภาค เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น”
ด้านศ.ดร.ชัชนาถ เทพธรานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) กล่าวแสดงความยินดีกับบริษัท พัฒนาวิทย์ จำกัด ในฐานะที่เป็นบริษัทผู้รับสิทธิเทคโนโลยีรากฟันเทียมแบบ “ตัวยึดฝังในกระดูกแบบเกลียวใน” เป็นรายแรก เนื่องจากเป็นบริษัทที่มีความตั้งใจจริงที่จะใช้เทคโนโลยีของไทยเพื่อผลิตวัสดุทันตกรรมที่มีคุณภาพ ทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศซึ่งมีราคาแพง โดยบริษัทจะจัดจำหน่ายในราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรมเพื่อให้คนไทยสามารถใช้เทคโนโลยีรากฟันเทียมนี้ได้อย่างทั่วถึง ดังนั้น สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี (TLO) จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการดำเนินการในครั้งนี้จะช่วยให้ผู้บริโภคภายในประเทศได้รับประโยชน์สูงสุด และส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมไทยมีการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้วยเทคโนโลยีของคนไทย
พลเรือเอก เกาะหลัก เจริญรุกข์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พัฒนาวิทย์ จำกัด ในฐานะผู้ประกอบการรายแรกที่ได้รับมอบสิทธิเทคโนโลยีในการผลิตและจำหน่ายรากฟันเทียมแบบ “ตัวยึดฝังในกระดูกแบบเกลียวใน” กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับสิทธิเทคโนโลยีในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคมไทยที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
งานประชาสัมพันธ์ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี
โทร 0-2564-7000 ต่อ 1476-1478
คุณชุติมันต์ เหลืองทองคำ / คุณเมธาวี เฉลิมธนศักดิ์
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
โทร. 02-971-3711 ต่อ 104, 118
มือถือ 085-199-0226, 085-130-3800

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ