ผู้แทนประเทศไทยชิงชัยคณิตศาสตร์โอลิมปิก ณ ประเทศเวียดนาม

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday July 18, 2007 12:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ค.--สสวท.
ศ. ดร.สุรินทร์ พงศ์ศุภสมิทธิ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แจ้งว่าผู้แทนประเทศไทยเดินทางไปแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ วันที่ 19-31 กรกฎาคม 2550
ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เที่ยวบินวันเดินทางไป TG 682 วันที่ 23 ก.ค. 2550 เวลา 8.25 น.โดยมีผู้แทนประเทศไทยจำนวน 6 คน ได้แก่ นายพชรพล สุเทพารักษ์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เด็กชายพศิน มนูรังษี โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย นายภานุพงศ์ ภาสุภัทร โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา นายวรัตถ์ สุขสมปอง โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา นายสุธี เรืองวิเศษ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายมัธยม)นายวิชญ์ ฮึงวัฒนากุล โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา คณะอาจารย์ผู้ควบคุมทีม ประกอบด้วย หัวหน้าทีม ผศ. ดร. ณัฐพันธ์ กิติสิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รองหัวหน้าทีม รศ. ดร. อัจฉรา หาญชูวงศ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ช่วยหัวหน้าทีม ผศ. ดร. ไพศาล นาคมหาชลาสินธุ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผศ. ดร. อุษณีย์ ลีรวัฒน์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้จัดการทีม นางสาวรจนา รัตนานิคม สสวท.
นายพชรพล สุเทพารักษ์ (หนึ่ง) กล่าวว่า ดีใจมากครับที่ได้เป็นผู้แทนประเทศไทย ก็ยอมรับครับว่าตอนนี้กดดันพอสมควร และถ้ายิ่งเป็นตอนแข่งผมคิดว่าจะยิ่งกดดันเข้าไปอีก แต่ผมก็จะพยายามไม่ทำให้ตัวเองเครียดเกินไปครับ การเตรียมตัวก่อนไปคือพยายามฝึกทำโจทย์ให้มาก และฝึกใจ ฝึกสมาธิ เด็กชายพศิน มนูรังษี (กันต์) บอกว่า ผมมีความมั่นใจอย่างเต็มที่ในการแข่งขัน และผมจะทำให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะได้รางวัลอะไรกลับมา ผมก็จะภาคภูมิใจกับมัน
นายภานุพงศ์ ภาสุภัทร (ไอซ์) เล่าว่า ความรู้สึกที่ได้เป็นผู้แทนประเทศไทย ไม่กดดันแล้วครับ เพราะว่าผ่านประสบการณ์มา 2 ปีแล้ว และพบว่าถ้ากดดันจะทำให้ทำโจทย์ไม่ได้เลยครับ การแข่งขันครั้งนี้ผมไม่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ครับ ขอให้ทำดีที่สุดก็พอใจแล้ว ความมั่นใจตอนนี้ก็ 90% ผลที่ได้ไม่ได้ชี้ชะตาชีวิต แต่เป็นรางวัลของความตั้งใจของเรา จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความรู้ ความมุ่งมั่นและโชคชะตา ผมอยากให้ความพยายามของพวกผม เป็นกำลังใจให้เยาวชนไทยที่คิดจะสร้างชื่อเสียงในเวทีโลก เป็นพลังให้พวกเขาเหล่านั้นทะยานขึ้นไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ และอยากให้เยาวชนไทยตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษา ควบคู่ไปกับคุณธรรม และหมั่นศึกษาเล่าเรียนเพื่อเป็นอนาคตประเทศชาติ
นายวรัตถ์ สุขสมปอง (จุ่ง) กล่าวว่า ภูมิใจและดีใจมากที่ได้เป็นผู้แทนประเทศไทย เตรียมความพร้อมโดยทำโจทย์ที่อาจารย์แจกให้ในค่าย ส่วนเรื่องสภาพจิตใจ ผมพยายามฝึกตัวเองไม่ให้ตื่นเต้นเวลาทำข้อสอบ ฝึกให้มีสติอยู่เสมอ ในการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกนั้นโจทย์จะมีแนวที่หลากหลาย จึงเป็นการยากที่จะทำตัวเองให้พร้อมที่สุด แต่ก็จะพยายามเตรียมความพร้อมให้มากที่สุด
นายสุธี เรืองวิเศษ(ทีม) กล่าวว่า เนื่องจากการแข่งขันครั้งนี้เป็นการแข่งขันโอลิมปิกครั้งแรกของผม ถ้าได้เหรียญมาก็ถือว่ากำไรแล้ว จะพยายามเต็มที่เพื่อทำให้ดีที่สุด สำหรับผู้ที่ติดตามข่าวโอลิมปิกวิชาการ ก็อยากให้ช่วยเป็นกำลังใจให้กับผู้แทนฯทุกคนด้วย สำหรับเยาวชนไทยที่อยากประสบความสำเร็จ ก็ขอให้ค้นหาด้านที่ตัวเองสนใจ แล้วมุ่งมั่นไปในด้านนั้นอย่างเต็มที่ ประกอบกับความพยายาม ก็จะประสบความสำเร็จได้
ดูรายละเอียดโอลิมปิกวิชาการได้ที่ เว็บไซต์ สสวท. www.ipst.ac.th และวิชาการดอทคอม www.vcharkarn.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ