กรมศุลกากรเรียกร้องผู้ประกอบการผ่านพิธีการศุลกากรด้วยระบบ Paperless

ข่าวทั่วไป Thursday April 26, 2007 11:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 เม.ย.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
กรมศุลกากร ขอให้ผู้ประกอบการ มาติดต่อลงทะเบียนเป็นผู้ผ่านพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร (Paperless) เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของระบบงานศุลกากรด้านต่างๆในอนาคต
ตามที่ประเทศไทยรวมทั้งประเทศสมาชิกอาเซียนอีก 9 ประเทศ ได้ร่วมกันปรับปรุงพิกัดศุลกากรฮาร์โมไนซ์อาเซียน จากฉบับปี 2002/1 ให้สอดคล้องกับการแก้ไขพิกัดขององค์การศุลกากรโลก และทบทวนแก้ไขพิกัดศุลกากรฮาร์โมไนซ์อาเซียนเป็นฉบับปี 2007 โดยกรมศุลกากรได้เริ่มใช้พิกัดศุลกากรฮาร์โมไนซ์ฉบับดังกล่าว พร้อมกับประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศอื่นๆ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2550 ประกอบกับกรมศุลกากรได้มีการปรับปรุงโครงสร้างอัตราอากรสินค้า จำนวน 19 ประเภทย่อย ในระดับ 8 หลัก ตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากรตามมาตรา 12 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ.2530 (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 9 เมษายน 2550 จึงได้จัดทำข้อมูลอัตราอากรในระบบ Integrated Tariff Database เพื่อส่งข้อมูลไปยังระบบ e-Customs โดยเฉพาะ และไม่สามารถจัดทำข้อมูลอัตราอากรในระบบ EDI ได้
การปรับปรุงโครงสร้างอัตราอากรสินค้า จำนวน 19 ประเภทย่อยตามประกาศกระทรวงการคลังครั้งนี้ ทำให้มีผลกระทบในการสำแดงพิกัดศุลกากร ซึ่งการผ่านพิธีการศุลกากรด้วยระบบ EDI เดิม ไม่สามารถรองรับได้ เนื่องจากระบบ EDI สามารถรองรับข้อมูลได้ในระดับ 7 หลักเท่านั้น และในการออกประกาศกระทรวงการคลังปรับปรุงอัตราอากรในอนาคต จะไม่สามารถจัดทำข้อมูลในระบบ EDI ได้เช่นกัน
กรมศุลกากร จึงขอแจ้งให้ผู้ประกอบการทราบ และขอเชิญผู้ประกอบการทุกบริษัท มาติดต่อลงทะเบียนเป็นผู้ผ่านพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถผ่านพิธีการศุลกากรได้ตามปกติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ