“รางวัลลูกโลกสีเขียว” ปีที่ 9 ขยายการอนุรักษ์สู่ “ชุมชนเมือง” และเตรียมมุ่งสู่ประเทศเพื่อนบ้าน

ข่าวทั่วไป Tuesday May 8, 2007 16:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ค.--ปตท.
“รางวัลลูกโลกสีเขียว” ปีที่ 9 เปิดรับสมัครผลงานการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 31 พฤษภาคม ศกนี้ “ชุมชนเมือง” สามารถส่งผลงานเข้าประกวดได้ เพื่อเป็นการร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในเมือง เตรียมขยายการประกวดไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เริ่มที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเป็นแห่งแรกในปีครบหนึ่งทศวรรษ
ดร.ส่งเกียรติ ทานสัมฤทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่แผนและกลยุทธ์องค์กร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานคณะทำงานรางวัลลูกโลกสีเขียว เปิดเผยว่า ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา คณะกรรมการรางวัลลูกโลกสีเขียว ร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้จัดการประกวด “รางวัลลูกโลกสีเขียว” ครั้งที่ 9 โดยน้อมนำแนวพระราชดำริ “ความพอเพียง” มาเป็นหัวข้อการประกวดภายใต้ชื่อ “วิถีพอเพียง แบ่งปัน ผูกพัน คน น้ำ ป่า” และยังคงแบ่งการประกวดออกเป็น 7 ประเภท เหมือนเช่นปีก่อนๆ คือ ประเภทชุมชน ประเภทบุคคล ประเภทงานเขียน ประเภทกลุ่มเยาวชน ประเภทความเรียงเยาวชน ประเภทสื่อมวลชน และประเภท “รางวัล 5 ปีแห่งความยั่งยืน” โดย 6 ประเภทแรก เป็นผลงานที่เปิดรับสมัครและสรรหา ส่วน “รางวัล 5 ปีแห่งความยั่งยืน” เป็นผลงานสรรหาโดยคณะกรรมการฯ โดยคัดเลือกจากผลงานที่เคยได้รับรางวัลมาเป็นเวลา 5 ปี และยังคงความต่อเนื่องในการทำงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่แสดงถึงนวัตกรรม ตลอดจนมีการขยายเครือข่ายที่เป็นรูปธรรม
สำหรับผลงานประเภทชุมชน ในปีนี้มีการเพิ่มเติมคุณสมบัติให้ “ชุมชนเมือง” สามารถส่งผลงานเข้าประกวดได้ โดยเน้นกิจกรรมในการสร้าง “ป่าในเมือง” และกิจกรรมสร้างสรรค์ด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม อาทิ การจัดการปัญหาภาวะมลพิษด้านน้ำ อากาศ และขยะ รวมไปถึงกิจกรรมการเสริมสร้างจิตสำนึก และการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน
นอกจากนี้ นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการตัดสิน ยังมอบหมายให้คณะทำงานฯ เตรียมการประสานงานและหาข้อมูลต่างๆ เพื่อการให้กำลังใจแก่ผลงานอนุรักษ์ในประเทศเพื่อนบ้าน โดยจะเริ่มจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นประเทศแรก สำหรับประเด็นนี้จะเริ่มดำเนินการในปีหน้า ซึ่งจะเป็นวาระที่ “รางวัลลูกโลกสีเขียว” ครบรอบ 10 ปี และจะดำเนินงานพร้อมกับการจัดงาน “หนึ่งทศวรรษ...รางวัลลูกโลกสีเขียว”
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คณะทำงานรางวัลลูกโลกสีเขียว
โทรศัพท์ 0-2537-2146, 0-2537-1831โทรสาร 0-2537-2184

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ