TTA มั่นใจ ปี 50 รายได้โตต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Thursday March 1, 2007 11:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 มี.ค.--โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์
โทรีเซนไทยฯ ยิ้มรับปีหมูทอง มั่นใจ 3 ธุรกิจหลักยังเดินหน้าสดใส ชี้อัตราค่าระวางมีแนวโน้มดีตลอดทั้งปี หลังไตรมาสแรกรับกำไรพันกว่าล้าน ยันชะลอออกหุ้นกู้ไม่กระทบฐานะการเงิน
ม.ล. จันทรจุฑา จันทรทัต กรรมการผู้จัดการ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการประจำปี 2550 บริษัทฯ มั่นใจว่าจะมีรายได้เติบโตขึ้นจากปี 2549 ที่มีรายได้จำนวน 17,057 ล้านบาท (สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.2549) โดยบริษัทฯ ยังคงเน้นการดำเนินธุรกิจหลัก 3 ประเภท ได้แก่ ธุรกิจเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกอง ธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง และธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องกับการเดินเรือ
โดยธุรกิจเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกอง บริษัทฯ เชื่อว่าอัตราการเติบโตของรายได้ยังดีต่อเนื่อง เนื่องจากอัตราค่าระวางเรือปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการขนส่งสินค้าโดยเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแถบประเทศจีน อินเดีย และตะวันออกกลาง ในขณะที่อัตราการเติบโตของกองเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกองทั่วโลกลดลง และจำนวนเรือที่ต่อใหม่ที่มีการส่งมอบลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยทั้งปีคาดว่ากองเรือจะเติบโตไม่เกิน 6% จากปีก่อนหน้า ที่กองเรือเติบโตสูงถึง 7.45% ซึ่งสะท้อนให้ผลประกอบการน่าจะเติบโตตามไปด้วย
ดัชนีค่าระวางบอลติคของเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกองขนาดกลาง (BSI) ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา ได้ปรับตัวสูงขึ้น 13% การเพิ่มขึ้นของอัตราค่าระวางนี้จะส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในรอบปีบัญชี 2550 นี้
ในส่วนธุรกิจงานบริการนอกชายฝั่งของบริษัท เมอร์เมด มาริไทม์ จำกัด (มหาชน) (“เมอร์เมด”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TTA บริษัทฯ เชื่อว่าแนวโน้มผลประกอบการปี 2550 ของ เมอร์เมดจะเติบโตขึ้นจากปี 2549 เนื่องจากอัตราค่าเช่าเรือขุดเจาะและเรือสนับสนุนงานวิศวกรรมโยธาใต้น้ำมีแนวโน้มที่สูงขึ้น และอัตราการใช้ประโยชน์จากเรือขุดเจาะและเรือสนับสนุนงานวิศวกรรมโยธาใต้น้ำน่าจะสูงขึ้นเนื่องจากมีความต้องการใช้งานสูง
สำหรับธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องกับการเดินเรือ นั้น บริษัทฯ เชื่อว่ายังคงมีรายได้เติบโตต่อเนื่องตลอดทั้งปี เนื่องจากธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องกับการเดินเรือเป็นธุรกิจที่สนับสนุนธุรกิจเดินเรือของบริษัทฯ เป็นส่วนใหญ่ เช่น ธุรกิจขนถ่ายสินค้า ธุรกิจให้บริการวัสดุจัดเรียงสินค้าบนเรือ ดังนั้นในภาวะที่สถานการณ์ค่าระวางเติบโตดี จะทำให้มีรายได้จากการให้บริการกับกลุ่มธุรกิจเดินเรือ สินค้าแห้งเทกองดีขึ้นไปด้วย
“จากกลยุทธ์การกระจายส่วนงานธุรกิจของบริษัทฯ (diversification strategy) ไปใน 3 ธุรกิจหลักๆนั้น บริษัทฯ เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ที่จะผลักดันให้รายได้ของบริษัทฯ เติบโตขึ้นอย่างมั่นคง และสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทฯ ทั้งธุรกิจเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกองและในธุรกิจการบริการนอกชายฝั่งที่สามารถเอื้อประโยชน์และเสริมรายได้ให้กับกลุ่มธุรกิจของ TTA ได้” ม.ล.จันทรจุฑา กล่าว
สำหรับผลประกอบการไตรมาส 1 ประจำปี 2550 (สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 49) ม.ล.จันทรจุฑา กล่าวว่า ผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2550 (ต.ค.-ธ.ค.49) บริษัทฯ มีกำไรสุทธิจำนวน 1128.98 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปี 49 ที่มีกำไรสุทธิ 927.56 ล้านบาท ทั้งนี้ผลกำไรที่เติบโตขึ้น เนื่องมาจากอัตราค่าระวางที่ปรับตัวดีขึ้น ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น และถูกหักกลบด้วยค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเกี่ยวกับเรือเดินทะเลที่สูงขึ้น ทั้งนี้หากแยกสัดส่วนกำไรตามกลุ่มธุรกิจแล้ว กลุ่มธุรกิจเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกองมีสัดส่วนกำไรสุทธิ 83% ธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง 13% และธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องกับการเดินเรือ 4% ของกำไรสุทธิทั้งหมดของบริษัทฯ ในไตรมาสนี้
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
คุณบังอร แก้วบวร
โทร 02 6633226 ต่อ 68 , 081 904 7907

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ