CIG ประกาศเพิ่มทุน 102.5 ล้านหุ้นขายปชช.ทั่วไป รองรับแผนขยายธุรกิจอนาคต-ใช้หนี้สถาบันการเงิน

ข่าวทั่วไป Monday June 18, 2007 15:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 มิ.ย.--ซี.ไอ.กรุ๊ป
- คาดปีนี้กำลังการผลิตเพิ่มเป็น 1,500 ล้านตารางนิ้ว จากเดิมผลิตได้ 900 ล้านตารางนิ้ว
บมจ.ซี.ไอ.กรุ๊ป ประกาศเพิ่มทุน 102.5 ล้านหุ้น แบ่งขายแบบ PO จำนวน 85.5 ล้านหุ้น แต่ยังไม่กำหนดราคาขาย ส่วนที่เหลืออีก 17 ล้านหุ้น เก็บไว้รองรับการปรับสิทธิของวอร์แรนต์รุ่นที่ 1เผยเงิน ที่ได้จะนำไปรองรับการลงทุนเพื่อขยายตัวในอนาคต เหตุคำสั่งซื้อจากลูกค้าเก่าและใหม่ทะลักเข้ามาต่อเนื่อง คาดปีนี้กำลังการผลิตขยับเป็น 1,500 ล้านตารางนิ้ว จากเดิมผลิตได้ 900 ล้านตารางนิ้วต่อปี และอีกส่วนไปชำระคืนหนี้สถาบันการเงิน ทำให้ค่าใช้จ่ายทางการเงินของบริษัทลดลง ส่งผลให้สภาพคล่องทางการเงินของบริษัทดีขึ้น
นายอารีย์ พุ่มเสนาะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี.ไอ.กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (CIG) เปิดเผยว่าคณะกรรมการครั้งที่ 5/2550 มีมติให้เพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทจาก 247.5 ล้านบาท เป็น 350 ล้านบาท โดยออกหุ้นสามัญเพิ่มจำนวน 102.5 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท รวมเป็น 102.5 ล้านบาท แบ่งจัดสรร 85.5 ล้านหุ้น สำหรับออกและเสนอขายต่อประชาชน (Public Offering) และอีก17 ล้านหุ้น รองรับการปรับสิทธิใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญที่จัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมรุ่นที่ 1 โดยวัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุนในครั้งนี้ เพื่อรองรับการลงทุนเพื่อการขยายตัวในอนาคตของบริษัท ชำระคืนหนี้แก่สถาบันการเงิน และเป็นเงินทุนหมุนเวียน
ทั้งนี้ คณะกรรมการจะกำหนด เงื่อนไข และรายละเอียดในการเสนอขายต่าง ๆ รวมถึงการพิจารณากำหนดราคาเสนอขายภายหลังได้รับ อนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่จากสำนักงานคณะกรรมการ กำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แล้ว ซึ่งการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวจะดำเนินการให้สอดคล้องกับประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ.12/2543 เรื่องการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่
"สำหรับผลประโยชน์ที่บริษัทและผู้ถือหุ้นจะได้รับคือ ทำให้มีเงินเพียงพอสำหรับการลงทุนหรือการขยายตัวของบริษัท และทำให้โครงสร้างทางการเงินของบริษัทดีขึ้นซึ่งหากการดำเนินการเป็นไปตามแผนที่บริษัทวางไว้จะทำให้ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทมีแนวโน้มที่ดีขึ้นในระยะยาว จึงสามารถสะท้อนให้บริษัทมีส่วนของผู้ถือหุ้นที่ดีขึ้นและสามารถจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นได้มากขึ้นในที่สุด"
เขากล่าวต่อว่าขณะนี้บริษัทได้รับคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นจากลูกค้าทั้งที่เป็นลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีความจำเป็นที่ต้องเตรียมหาเงินทุนเอาไว้รองรับเผื่อสำหรับอนาคตหากต้องขยายธุรกิจออกไปอีก โดยในปีนี้อุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศยังขยายตัวต่อเนื่องจากสภาวะโลกร้อน ส่งผลให้ความต้องการใช้เครื่องปรับอากาศเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และยอดขายทั้งประเภท คอยล์ร้อนและคอยล์เย็นก็มีการเติบโตคู่ขนานไปด้วย โดยปี 2550 บริษัทคาดว่าจะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 1,500 ล้านตารางนิ้ว จากเดิมที่ผลิตได้ 900 ล้านตารางนิ้วต่อปี (กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นมาจากนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง ซึ่งขณะนี้ได้เริ่ม test run แล้ว คาดว่าจะเริ่มผลิตและจำหน่ายได้ในไตรมาส 4/50)
"ปีนี้ CIG ต้องการที่จะขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้นและเริ่มเดินหน้าอย่างจริงจังมาตั้งแต่ช่วงต้นปี โดยคาดว่าสัดส่วนจะขยับเป็น 50:50 ในปีนี้ จากปี 2549 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 70:30 โดยตลาดสำคัญที่บริษัทให้ความสนใจมีทั้งแถบตะวันออกลาง อาเซียน และยุโรป โดยไตรมาสแรกนี้ CIG มีลูกค้าใหม่เข้ามาเพิ่มคือประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นคำสั่งซื้อจากบริษัทฟูจิสึ และขณะนี้กำลังเจรจากับลูกค้าในประเทศเกาหลีใต้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้"
สำหรับการชำระหนี้ให้กับสถาบันการเงิน เบื้องต้นคาดว่าจะแบ่งไปชำระหนี้ส่วนที่มีอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูงเพื่อลดภาระดอกเบี้ยจ่ายลง ซึ่งจะทำให้ค่าใช้จ่ายทางการเงินของบริษัทลดลง ส่งผลให้สภาพคล่องทางการเงินของบริษัทดีขึ้น
บริษัท กำหนดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2550 ในวันที่ 20 กรกฎาคม 2550 เวลา 14.00 น. ณ ห้องเบญจมิตร โรงแรมควอลิตี้ สวีท กรุงเทพฯ ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210โดยให้กำหนดวันปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นเพื่อสิทธิในการเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2550 ตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2550 เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป จนกว่าการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นจะแล้วเสร็จ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : คุณจุฬารัตน์ เจริญภักดี 089-4888337 / 02-5549395

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ