นักกำหนดอาหารชี้งดอาหารเช้าส่งผลเสียต่อสุขภาพพร้อมแนะวิธีง่ายๆ กินถูกหลักโภชนาการ

ข่าวทั่วไป Thursday April 5, 2007 12:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 เม.ย.--คอมมูนิเคชั่น แอนด์ มอร์
นักกำหนดอาหารชี้ อาหารเช้ามีความสำคัญต่อสุขภาพสำหรับทุกเพศ ทุกวัย การงดอาหารเช้าจะส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างแรง ชี้ผลงานวิจัยด้านอาหารระบุมื้อเช้าสำคัญที่สุด ยืนยันว่าการรับประทานอาหารเช้าช่วยลดความอ้วนได้อย่างแน่นอน ดังนั้นคนไทยควรหันมาดูแลสุขภาพตัวเองด้วยการรับประทานอาหารเช้าอย่างจริงจัง พร้อมแนะนำวิธีรับประทานง่ายๆ แต่ถูกหลักโภชนาการ
อ.ศัลยา คงสมบูรณ์เวช นักกำหนดอาหารผู้ให้การปรึกษาด้านโภชนบำบัด ชี้ภาวะเศรษฐกิจที่เร่งรีบ การจราจรที่คับคั่ง ส่งผลให้ไม่มีเวลาในการรับประทานอาหารเช้า ทั้งๆ ที่มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด เพราะร่างกายไม่ได้รับประทานอาหารมาตลอดทั้งคืน เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6-8 ชั่วโมงขึ้นไป และเมื่อตื่นนอนก็มีกิจกรรมตลอดทั้งวัน ร่างกายจึงต้องการพลังงานจากอาหารจากมื้อเช้าอย่างเพียงพอ
การงดอาหารเช้าส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ก่อให้เกิดผลเสียตามมาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็ก เช่น ปวดท้อง ปวดศีรษะ เพลีย หงุดหงิด เป็นต้น ยิ่งไปกว่านั้นคือส่งผลให้การเรียนและการทำงานไม่เต็มที่
จากการศึกษาวิจัยของนักวิจัยวิชาการด้านอาหาร ระบุว่าคนที่กินอาหารวันละหลายมื้อมีโอกาสที่จะอ้วนน้อยกว่าคนที่กินน้อยมื้อมากกว่าครึ่ง การทดลองได้ทำในอาสาสมัครประมาณ 500 คน เป็นระยะเวลา 1 ปี โดยกำหนดผู้ร่วมโครงการบริโภควันละ 5 ครั้ง แต่ละครั้งจะต้องมีพลังงาน 50 กิโลแคลอรีขึ้นไป และมีระยะเวลาการบริโภคห่างกัน 15 นาทีขึ้นไป พบว่า ผู้ที่กินวันละ 4 มื้อขึ้นไป (อาหาร 3มื้อ และอาหารว่าง1มื้อ) มีโอกาสที่จะลดอ้วนได้ถึง 45% ส่วนอาสาสมัครที่งดอาหารเช้าเสมอๆ มีโอกาสอ้วนถึง 100 เท่า หรือ 450% ของผู้ที่กินวันละ 4 มื้อขึ้นไป
“จากผลงานวิจัยดังกล่าวจะเห็นได้ว่า มื้อเช้าเป็นมื้อสำคัญ เพราะอาหารเช้าเปรียบเสมือนขุมพลังเริ่มแรกของวัน ยิ่งถ้าคุณได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ คุณก็จะมีพลังสำหรับการทำกิจกรรมต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพได้ตลอดทั้งวัน มีสมองแจ่มใสอารมณ์ไม่หงุดหงิด และหากอาหารเช้ามีคุณภาพที่ดีทุกวันยังลดความเสี่ยงการที่จะอ้วนได้” อ.ศัลยา กล่าว
ในภาวะที่ต้องรีบเวลาเช้า การเลือกสิ่งที่จะนำมาบริโภคเป็นอาหารเช้าจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง อาหารเช้าควรจะต้องครบถ้วนด้วยคุณค่าทางโภชนาการและให้พลังงานเพียงพอสำหรับร่างกายเครื่องดื่มที่ดีมีประโยชน์ที่ดื่มร่วมกับอาหารเช้าจะช่วยเสริมพลังงานและสารอาหารจำเป็นที่ร่างกายต้องการได้กับอาหารเช้า เครื่องดื่มที่ดีสำหรับอาหารเช้าของคนที่เร่งรีบควรมีองค์ประกอบของ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไม่ขัดสี ไขมันที่ดีและวิตามินแร่ธาตุต่างๆ ที่ร่างกายต้องการ
สำหรับผู้ที่มีชีวิตเร่งรีบ ซึ่งเครื่องดื่มที่ไม่มีคุณค่าเป็นอาหารเช้า ควรเปลี่ยนมาเป็นเครื่องดื่มที่ให้สารอาหารที่จำเป็นแก่ร่างกาย เช่น “มอลต์” ที่อุดมด้วยคุณค่าจากธรรมชาติ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากข้าวบาร์เล่ย์ ที่มีองค์ประกอบของคาร์โบไฮเดรตที่เป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว หรือกลูโคสที่ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้ทันที และมีมอลโตสที่ร่างกายสามารถนำพลังงานไปใช้ได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังให้โปรตีน เกลือแร่และวิตามิน ซึ่งล้วนแล้วแต่มีประโยชน์และจำเป็นต่อร่างกาย
มอลต์ จึงนับเป็นเครื่องดื่มที่มากด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งเหมาะจะเป็นอาหารเช้าที่นอกจากจะใช้เป็นอาหารเช้าที่มีคุณค่าแล้วยังเหมาะสำหรับเป็นอาหารว่างสำหรับเด็กและผู้ใหญ่อีกด้วย
“อาหารเช้าที่มีคุณภาพไม่ทำให้อ้วน และหากใครคิดจะลดความอ้วนด้วยการงดอาหารเช้า บอกได้เลยว่าเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะการปล่อยให้ตัวเองหิวด้วยการงดอาหารเช้า นอกจากจะไม่ได้ช่วยลดความอ้วนแล้ว โรคกระเพาะยังอาจถามหาด้วย การงดอาหารเช้าจะทำให้เรากินทดแทนความหิวในมื้ออื่นๆ หรือกินจุบจิบระหว่างวัน ทำให้ได้พลังงานมากเกินไป อาหารเหลือใช้ก็จะเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมในร่างกาย ทำให้อ้วนง่ายไปอีก แทนที่จะผอมลงอย่างที่ใครๆ คิดกัน ฉะนั้นใครที่ลดความอ้วนจึงไม่ควรงดอาหารเช้า หรืองดอาหารมื้ออื่นๆ ต้องรับประทานอาหารให้ครบ 3 มื้อ เล็กและเสริมด้วยอาหารว่างที่มีคุณค่าระหว่างมื้อ” อ.ศัลยา กล่าวในตอนท้าย
สอบถามรายละเอียดที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์
โทร. 0-2718-3800 ต่อ 132

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ