บสท. ร่วมมือ พอช. สร้างบ้านมั่นคงโครงการ 4

ข่าวทั่วไป Friday July 20, 2007 16:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ค.--บสท.
บสท. เดินหน้าช่วยเหลือสังคม ร่วมมือ พอช. เนรมิตบ้านให้คนจนและผู้มีรายได้น้อยในชุมชนแออัด นำที่ดินเปล่าทำเลสวย ใจกลางเมืองสร้างบ้านมั่นคง ด้าน พอช.พร้อมอัดฉีดเม็ดเงินสนับสนุนโครงการ ย้ำเป้าหมายชัด ยกระดับชีวิตชาวบ้านเพื่อเศรษฐกิจไทยแข็งแรง
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย (บสท.) สร้างฝันให้คนจนและผู้มีรายได้น้อยในชุมชนแออัดนับพันชีวิต ที่อยากมีบ้านเป็นของตนเองให้เป็นจริง นำที่ดินเปล่าใจกลางเมืองในเขตกรุงเทพฯ ร่วมสร้างบ้านมั่นคงเพิ่มเติมอีก 2 โครงการ ซึ่งจะสามารถรองรับและช่วยเหลือชาวบ้านซึ่งไร้ที่อยู่อาศัยได้จำนวนมากถึง 250 หลังคาเรือน หลังจากเมื่อปี 2549 ที่ผ่านมา บสท. เคยให้ความช่วยเหลือในโครงการอื่นๆ มาแล้วกว่า 300 หลังคาเรือน โดยครั้งนี้ บสท. ได้ร่วมลงนามในสัญญาซื้อขายที่ดินกับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) (พอช.) สังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสหกรณ์เคหสถานกระทุ่มเดี่ยว จำกัด ซึ่งนับเป็นการประสานความร่วมมือระหว่าง บสท. และ พอช. ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐด้วยกันและเป็นอีกก้าวหนึ่งของความภาคภูมิใจที่ บสท. ได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาสังคม สนองนโยบายรัฐที่ต้องการช่วยเหลือและยกระดับคุณภาพชีวิตคนจนและผู้มีรายได้น้อยในชุมชนแออัดทั่วประเทศ ให้มีความมั่นคงในการอยู่อาศัย นอกเหนือจากภารกิจหลักตามนโยบายการจัดตั้ง บสท. ที่ต้องการให้นำทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้กลับมาใช้ประโยชน์ในระบบเศรษฐกิจของประเทศ อันจะนำมาซึ่งการฟื้นตัวและความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม
นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ กรรมการผู้จัดการ บสท. กล่าวว่า บสท. ในฐานะหน่วยงานของรัฐ เข้าใจความรู้สึกของคนยากจนและผู้มีรายได้น้อยในชุมชนแออัดเหล่านี้ที่ไม่มีบ้าน ไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง บสท. มีความห่วงใยและเห็นใจความลำบากของชาวบ้าน จึงได้มีการประสานงานมาอย่างต่อเนื่องกับ พอช. และมีความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือตลอดมา บสท. ได้เคยช่วยเหลือลูกหนี้ที่ประสบความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้สินมามากมาย แต่ครั้งนี้นับว่าเป็นความช่วยเหลือครั้งยิ่งใหญ่ที่ บสท. มอบให้โดยตรงแก่ชาวบ้านผู้มีรายได้น้อยและด้อยโอกาส ได้มีบ้าน มีโอกาสสร้างความมั่นคงและความเข้มแข็งให้กับชีวิตและสถาบันครอบครัว โดยทั้ง 2 โครงการใหม่นี้นับเป็นความช่วยเหลือครั้งที่ 3 และ 4 โดย บสท. ได้นำทรัพย์สินประเภทที่ดินเปล่า ตั้งอยู่บนทำเลดี ในเขตพระโขนง บริเวณถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ และถนนกรุงเทพกรีฑา เนื้อที่ประมาณ 8 ไร่ มาร่วมแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยให้ชาวบ้านในชุมชนแออัด ทั้งนี้ ในปี 2549 ที่ผ่านมา บสท. ประสบความสำเร็จในการให้ความช่วยเหลือมาแล้ว 2 โครงการ ได้แก่ โครงการที่ 1 บริเวณเขตภาษีเจริญ เนื้อที่ 7 ไร่ และโครงการที่ 2 บริเวณซอยลาดพร้าว 101 เนื้อที่ 11 ไร่ และต่อจากนี้ บสท. ยังมีเป้าหมายและไม่หยุดยั้งที่จะช่วยเหลือคนจนและผู้มีรายได้น้อยในชุมชนแออัด
ทั่วประเทศร่วมกับ พอช. ต่อไปอีกหลายโครงการ ซึ่ง บสท. เชื่อมั่นว่าจะสามารถให้การสนับสนุนได้เป็นอย่างดี โดยขณะนี้ บสท.ได้จัดหาทรัพย์สินที่น่าสนใจ ในราคาที่เหมาะสม จำนวนมากกว่า 100 รายการ นำเสนอต่อ พอช. และชุมชนได้คัดเลือกเพื่อการจัดสร้างที่อยู่อาศัย คาดว่าภายในระยะเวลาอันใกล้นี้ จะเกิดโครงการใหม่เพิ่มเติมอีกไม่น้อยกว่า 2 โครงการ
นางสาวสมสุข บุญญะบัญชา ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) (พอช.) กล่าวว่า นับแต่การลงนามบันทึกความร่วมมือด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยตามโครงการบ้านมั่นคงระหว่าง พอช. กับ บสท. ในปี 2549 เป็นต้นมา พอช. ได้อนุมัติสินเชื่อเพื่อการจัดซื้อที่ดินเพื่อแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อยในชุมชนแออัดที่ประสบปัญหาการไล่รื้อได้กว่า 15 ชุมชน จำนวน 678 ครัวเรือน รวมทั้งสิ้นกว่า 75 ล้านบาทและสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาสาธารณูปโภคอีกประมาณ 28 ล้านบาท โดยชุมชนเหล่านี้ได้ร่วมกันจัดตั้งสหกรณ์เคหสถาน เพื่อบริหารจัดการก่อสร้างที่อยู่อาศัยใหม่รวม 4 สหกรณ์ หนึ่งในสหกรณ์ที่ได้รับความเดือดร้อนและ พอช. ได้ให้การสนับสนุนสินเชื่ออย่างเร่งด่วน ซึ่งเป็นชุมชนที่มีการลงนามบันทึกความร่วมมือกันในวันนี้ คือ สหกรณ์เคหสถานกระทุ่มเดี่ยว จำกัด ซึ่งเดิมเป็นชุมชนบุกรุกอยู่ในที่ดินเอกชนย่าน RCA มานานกว่า 10 ปี ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เข้าช่วยเหลือในการเจรจาไกล่เกลี่ยและยุติกรณีพิพาทระหว่างชุมชนกับเจ้าของที่ดิน ที่เข้ามาฟ้องร้องไล่รื้อถอนบ้านเรือนเพื่อพัฒนาเป็นศูนย์กลางธุรกิจและสถานบันเทิง โดย พอช. ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ช่วยแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยชาวบ้านในชุมชนนี้ จึงได้ประสานงานกับชุมชนและ บสท. จนกระทั่งประสบความสำเร็จในจัดหาที่ดินใหม่บริเวณถนนกรุงเทพกรีฑา
“ความร่วมมือระหว่างภาครัฐในครั้งนี้ก่อให้เกิดรูปธรรมในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชุมชนและเป็นการสร้างความมั่นคงในที่อยู่อาศัย รวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตภายใต้หลักการที่ให้ชุมชนและคนจนเองร่วมกันเป็นหลักและเป็นเจ้าของการพัฒนา โดยมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเป็นผู้ให้การสนับสนุนสร้างความเข้มแข็ง อันจะส่งผลถึงการพัฒนาประเทศต่อไป” นางสาวสมสุข กล่าวเพิ่มเติม
นางสาวรัชนีย์ ทรงกิจ รองประธานสหกรณ์เคหสถานชุมชนบัวหลวง จำกัด ผู้รับโอนกรรมสิทธิ์ในโครงการที่ 3 ที่บริเวณถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 กล่าวว่า ตนเองและชาวชุมชนบัวหลวงรู้สึกดีใจมากที่ต่อจากนี้จะได้มีบ้านเป็นของตัวเอง รู้สึกซาบซึ้งและขอขอบคุณหน่วยงานของรัฐทั้ง 2 แห่งตลอดจนรัฐบาล ที่ช่วยผลักดันและให้ความสำคัญกับคนจนในการหาพื้นที่รองรับชาวบ้านในชุมชนแออัดที่ไม่มีที่อยู่อาศัย เนื่องจากไม่ต้องการเป็นปัญหาของสังคมและไม่ต้องการบุกรุกที่ดินผู้อื่นอย่างผิดกฎหมายอีก ครั้งนี้เป็นจุดเริ่มของการสร้างความมั่นคงให้ชีวิตและครอบครัวให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เป็นโอกาสดีที่ชาวบ้านจะได้รวมตัวกันในการสร้างชุมชนที่เข้มแข็งเพื่อพัฒนางานและสร้างอาชีพที่มั่นคงร่วมกัน
ฝ่ายวางแผนและบริหา
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.)
โทร.0-2357-1503-5 โทร.0-2718-0911
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ