คณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ กฟผ. ประกาศรับสมัครผู้ว่าการ กฟผ. 23 ก.ค. นี้

ข่าวทั่วไป Friday July 20, 2007 17:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ค.--กฟผ.
คณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ กฟผ. เตรียมประกาศรับสมัครผู้มีคุณสมบัติตามที่กำหนดในวันที่ 23 กรกฎาคม 2550 นี้ ไปจนถึงวันที่ 22 สิงหาคม 2552 ระบุการกำหนดเงื่อนไขรายได้ของบริษัทที่ผู้สมัครเป็นผู้บริหารอยู่ไม่สูงมาก จะทำให้มีผู้ที่มีความรู้ความสามารถจากบริษัทต่างๆ มีโอกาสสมัครได้มากขึ้น เพื่อความโปร่งใสและเปิดกว้างในการสรรหาผู้ว่าการ กฟผ.
วันนี้ (20 ก.ค.) พลโทสมพล วีระศักดิ์ เจ้ากรมการสื่อสารทหาร ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาสรรหาผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการสรรหาผู้ว่าการ กฟผ. คนใหม่ ว่าขณะนี้ได้ข้อสรุปเรื่องคุณสมบัติและเงื่อนไขของผู้สมัครเพื่อเตรียมประกาศรับสมัครแล้ว คือ ข้อ 1 มีคุณสมบัติตามพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2543 ข้อ 2 มีความรอบรู้ ความจัดเจนเพียงพอเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์เศรษฐศาสตร์ การคลัง หรือกฎหมาย และประสบการณ์ในการบริหารองค์กรขนาดใหญ่
ทั้งนี้หากกรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารเอกชน ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองผู้บริหารสูงสุด ขององค์กรที่มีรายได้ (TURNOVER) ไม่ต่ำกว่า 8,000 ล้านบาทต่อปี โดยมีงบการเงินและโครงสร้างองค์กร หรือรายงานประจำปี (ANNUAL REPORT) ในขณะที่ดำรงตำแหน่งมาแสดงด้วย ส่วนกรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารส่วนราชการ ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองผู้บริหารสูงสุดของส่วนราชการระดับกรมหรือเทียบเท่า หรือกรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจนั้น
พลโทสมพล กล่าวต่อไปว่า คุณสมบัติข้อ 3 มีวิสัยทัศน์การบริหารจัดการทางด้านธุรกิจการไฟฟ้า และข้อ 4 สามารถทำงานให้แก่ กฟผ. ได้เต็มเวลา ซึ่งคุณสมบัติที่กำหนดขึ้นนี้ คณะกรรมการสรรหาฯ กำหนดขึ้นภายใต้หลักการที่ต้องการเปิดกว้างให้บุคคลที่มีความรู้ ความสามารถในการบริหารกิจการไฟฟ้าเข้ามาสมัครรับการคัดเลือกได้มากขึ้น จะเห็นได้จาก การกำหนดคุณสมบัติด้านรายได้ขององค์กรที่ผู้สมัครเป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารอยู่ ไว้ที่ 8,000 ล้านบาท ก็จะทำให้เป็นโอกาสของคนเก่งและมีความสามารถในด้านกิจการไฟฟ้า แต่ไม่ได้อยู่ในบริษัทใหญ่ ๆ มาลงสมัครได้ด้วย
ประธานคณะกรรมการสรรหาฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเปิดกว้างในการรับสมัครผู้ว่าการ กฟผ. ในครั้งนี้ เพราะต้องการแสดงให้เห็นว่าคณะกรรมการสรรหาฯ มีความจริงใจและโปร่งใสในการสรรหาผู้ว่าการ กฟผ. โดยมองว่า ผู้ว่าการ กฟผ. จะเป็นผู้บริหาร กฟผ. หรือไม่ใช่ก็ได้ ขอให้เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถและมีความเหมะสมที่สุด ทั้งนี้คณะกรรมการสรรหาฯ หลายท่านมีประสบการณ์ในการสรรหาผู้บริหารในรัฐวิสาหกิจหลายแห่งมาแล้ว จึงเชื่อว่าทุกท่านจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ โปร่งใส และยุติธรรมอย่างแน่นอน
สำหรับคุณวุฒิทางการศึกษาของผู้สมัคร จะต้องสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรี จากสถาบันการศึกษาที่ ก.พ. รับรอง โดยมีเงื่อนไขการจ้าง คือ ผู้ว่าการ กฟผ. มีวาระการดำรงตำแหน่งตามสัญญาจ้างคราวละไม่เกิน 4 ปี นับจากวันเริ่มดำรงตำแหน่งตามสัญญาจ้างหรือเมื่ออายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ แล้วแต่วาระใดจะถึงก่อน ซึ่งเมื่อครบกำหนดตามสัญญาจ้างแล้วหากมีอายุไม่เกิน 60 ปีบริบูรณ์ สามารถเข้ารับการคัดเลือกเป็นผู้ว่าการ กฟผ. ได้อีกแต่สัญญาจ้างจะกระทำได้อีกเพียงครั้งเดียว
ทั้งนี้จะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคม ถึงวันที่ 22 สิงหาคม 2550 ในช่วงวันและเวลาทำการ คือระหว่างเวลา 08.00 - 16.00 น. โดยผู้สนใจขอรับใบสมัคร และยื่นใบสมัครด้วยตนเอง หรือมอบอำนาจให้ผู้อื่นยื่นใบสมัครแทน พร้อมเอกสารหลักฐานประกอบการสมัคร โดยปิดผนึกและจ่าหน้าซองถึงประธานกรรมการสรรหาผู้ว่าการ กฟผ. และยื่นเอกสารที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล กฟผ. ห้อง 389 ชั้น 3 อาคารสำนักผู้ว่าการ (ท.100) สำนักงานกลาง กฟผ. เลขที่ 53 ถนนจรัญสนิทวงศ์ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 11130

แท็ก กฟผ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ