TMC จัดบรรยายประสบการณ์ “เที่ยวบินไร้น้ำหนัก” ที่ญี่ปุ่น จาก โครงการ JAXA

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 14, 2007 16:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ส.ค.--ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี
ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2550 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ 18-19 สิงหาคม2550 นี้ ในเวลา 09.30 น. และ 13.30 น. (มี 2 รอบตามเวลาดังกล่าว) สองสาว พี่น้อง น.ส. อาภาภรณ์ บุณยรัตพันธุ์ หรือ แพรว และน้องสาว สรัลภรณ์ บุณยรัตพันธุ์ หรือ พรีส จะเล่าประสบการณ์ที่ได้มีโอกาสสัมผัส สภาพไร้แรงโน้มถ่วงในเที่ยวบินพิเศษที่มีการจำลองสภาพไร้น้ำหนักโดยการบินในลักษณะ Parabolic คือเครื่องบินจะบินเชิดหัวขึ้นและปักหัวลงอย่างรวดเร็วเพื่อให้เกิดสภาพไร้น้ำหนัก และบินรอบละประมาณ 20 นาที ตลอดเวลา 1 ชั่วโมง
แพรวและพรีสได้ส่งโครงการทดลองเข้าร่วมโครงการประกวดการทดลองในสภาวะไร้น้ำหนักของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช) และองค์กรสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) และได้รับการคัดเลือกให้ไปทดลองจริงในสภาพไร้แรงโน้มถ่วงที่ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 9-10 มีนาคม 2550
การทดลองของสองพี่น้อง คือสังเกตลักษณะการแตกตัวของเม็ดยาในสภาพไร้แรงโน้มถ่วง ผ่านกล้องวิดีโอความละเอียดสูงที่บันทึกการเปลี่ยนแปลงของเม็ดยาตลอดระยะเวลาการทดลอง โดยดำเนินการทดลองใส่น้ำไว้ครึ่งหนึ่งของหลอดทดลองจำนวน 9 หลอดที่วางเรียงไว้อย่างเป็นระเบียบและมีการจัดระบบยึดติดอย่างหนาแน่นป้องกันการแตกหักที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในขณะทดลอง บนปากหลอดมีเม็ดยาวางไว้ เมื่อการบินอยู่ในสภาพไร้น้ำหนัก ผู้ทดลองจะกดกระบอกฉีดยาส่งเม็ดยาเข้าไปในหลอดทดลองและดู การแตกตัวของยาในของเหลวเมื่ออยู่ในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วง เปรียบเทียบกับการทดลองบนพื้นดิน ผลที่ได้จากการทดลองพบว่ายาแพร่กระจายตัวช้ากว่าการทดลองที่ทำบนพื้นผิวโลกที่มีสภาพแรงโน้มถ่วงปกติ ซึ่งทำให้เกิดแนวคิดในการพัฒนารูปแบบเม็ดยาให้เหมาะสมสำหรับมนุษย์อวกาศที่ต้องทำงานนอกโลกและเกิดการเจ็บป่วยต้องรับประทานยา
โครงการทดลองในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วงนี้ เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่นที่ร่วมกันส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้านอวกาศให้กับเด็กไทย ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าร่วมสมัครในโครงการฯของสวทช. โดยดูรายละเอียดเพิ่มเติมและ Download ข้อมูลได้ที่ www.tmc.nstda.or.th/jaxa หรือ http://iss.jaxa.jp/education/parabolic/en/index.html
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณปาริฉัตร พวงมณี
ฝ่ายส่งเสริมการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC)
โทร. 02-564-7000 ต่อ 1476-8

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ