คณะกรรมการจัดการแข่งขันของกรุงปักกิ่งประกาศใช้แบบคบเพลิงของลีโนโว สำหรับ อลป. 2008

ข่าวทั่วไป Friday April 27, 2007 09:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 เม.ย.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
คณะกรรมการจัดการแข่งขัน โอลิมปิค ครั้งที่ 29 ของกรุงปักกิ่ง เป็นตัวแทนของคณะกรรมการโอลิมปิคสากล ประกาศเลือกแบบคบเพลิงที่ออกแบบโดย ลีโนโว ใช้เป็นคบเพลิงประจำโอลิมปิค 2008 ที่กรุงปักกิ่ง พร้อมประกาศเปิดตัวลีโนโวในฐานะพาร์ทเนอร์ระดับโลก ในการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิค โดยแบบคบเพลิงของลีโนโว ที่ใช้ชื่อว่า “เมฆแห่งคำสัญญา” ได้รับเลือกจากแบบที่ส่งเข้าประกวดกว่าอีก 300 แบบ และจะถูกวิ่งส่งต่อไปยังทั่วโลก ก่อนสัญญาณการเปิดตัวมหกรรมกีฬา โอลิมปิค 2008 ที่กรุงปักกิ่งจะเริ่มขึ้น
นับตั้งแต่การแข่งขันโอลิมปิคครั้งแรกในปี 2479 คบเพลิงโอลิมปิคได้กลายเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของประเทศและเมืองของเจ้าภาพการแข่งขัน สำหรับคบเพลิงของโอลิมปิค 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ของ ลีโนโวได้รับการออกแบบอย่างมีเอกลัษณ์ โฉบเฉี่ยว และทันสมัย ใช้สัญลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ของจีนสื่อความหมาย หลักสำคัญของแบบคบเพลิงนี้ อยู่ที่การใช้ กลุ่มเมฆ ที่สื่อถึงวัฒนธรรมของจีน และบ่อยครั้งที่ถูกใช้ในงานสถาปัตยกรรม งานภาพเขียน ภาพวาด ชุดเฟอร์นิเจอร์ และนิยายโบราณ ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของจีน
หยาง หยวน ชิง ประธานบริษัท ลีโนโว ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์พีซีที่ใหญ่ที่สุดอันดับสามของโลก กล่าวว่า ในฐานะบริษัทระดับโลกที่มีต้นกำเนิดในประเทศจีนและเป็นผู้ให้การสนับสนุนรายสำคัญของการแข่งขันโอลิมปิค 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ลีโนโวรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่แบบคบเพลิงของบริษัทฯ ได้รับเลือกจากคณะกรรมการเพื่อการวิ่งส่งต่อคบเพลิงโอลิมปิคในครั้งนี้"
"เช่นเดียวกับมหกรรมกีฬาโอลิมปิค ลีโนโวเป็นองค์กรที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม มีทั้งความร่วมมือและการแข่งขัน และในฐานะผู้ให้การสนับสนุนสำคัญการแข่งขันโอลิมปิคและการวิ่งคบเพลิง เราตระหนักถึงความสำคัญของประเพณีการส่งต่อคบเพลิงโอลิมปิค ทีมออกแบบของเราจึงได้นำเอาความรู้สึก ความสามารถและประสบการณ์ที่มีมาผสมผสานกันเพื่อสร้างสรรค์คบเพลิงสำหรับการแข่งขันโอลิมปิคครั้งนี้ โดยใช้ชื่องานออกแบบครั้งนี้ว่า "เมฆแห่งคำสัญญา" ซึ่งเป็นการรวมเอาเทคโนโลยีอันทันสมัย และจิตวิญญาณของโอลิมปิค เข้าไว้ด้วยกันกับวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีน เรารู้สึกภูมิใจร่วมกับผู้ถือคบเพลิงทุกคนที่ได้วิ่งส่งต่อคบเพลิงนี้ไปรอบโลก" หยาง หยวน ชิง กล่าวเพิ่มเติม
การออกแบบคบเพลิง
คบเพลิง ได้รับการออกแบบให้ดูทันสมัยด้วยการใช้โลหะผสมอลูมินัมและแมกนีเซียม มีขนาด 720 x 50x 40 มิลลิเมตร (28.35 x 1.97 x 1.56 นิ้ว) และยังมีน้ำหนักเบามาก เพียง 1,000 กรัม หรือ 2.21 ปอนด์
ลักษณะเด่นของคบเพลิงนี้ประกอบไปด้วย
- สีหลักของตัวคบเพลิงจะเป็นสีแดงเข้ม ตัดกับสีเงินเงา เป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะดั้งเดิมของชาวจีนและศิลปะยุคใหม่ ทั้งยังนำเอาสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมจีนมารวมเข้ากับหลักปรัชญาและศิลปะ
- ด้ามคบเพลิงที่ไม่เพียงแต่ได้รับการออกแบบให้จับถนัดมือแต่ยังเป็นการออกแบบให้มีลักษณะคล้ายการผสานมือทั้งสองข้างเข้าด้วยกัน และยังใช้การเคลือบสีที่มีส่วนประกอบของยาง
- ตลอดตัวคบเพลิง ออกแบบด้วยลายนูนรูปกลุ่มเมฆ ซึ่งเปรียบเสมือนวัฒนธรรมจีนที่ผ่านการพัฒนามาอย่างยาวนาน
ทีมนักออกแบบของลีโนโวกว่า 30 คน ได้ใช้เวลานานกว่า 10 เดือนในการออกแบบคบเพลิงสำคัญนี้ และเป็นการรวมตัวกันของผู้เชี่ยวชาญจากหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น เยอรมนี สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ อิตาลี และจีน ประสบการณ์และความสามารถของสมาชิกในทีมออกแบบนั้นมีความหลากหลาย ตั้งแต่ด้านกราฟฟิค ดีซายน์ เคมี วิศวกรรมศาสตร์ วัสดุที่ใช้งาน มนุษยวิทยา ศิลปศาสตร์ และประวัติศาสตร์ ในช่วงเวลาหลายเดือน ทีมออกแบบได้ร่วมกันระดมสมองอย่างหนัก รวมทั้งการเล่นเกมส์ และกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เพื่อช่วยให้พวกเขาได้มองเห็นวิธีการออกแบบคบเพลิงจากหลายมุมมอง
จ้าว หยิงเจี๋ย ผู้อำนวยการ ศูนย์อินโนเวชั่น ดีไซน์ เซ็นเตอร์ ของ ลีโนโว ที่กรุงปักกิ่ง กล่าวว่า "รูปทรงของตัวคบเพลิงได้รับแรงบันดาลใจมาจากรูปลักษณ์ของม้วนสาส์นของสมัยจีนโบราณ ภาพ “เมฆแห่งคำสัญญา” สะท้อนถึงขนบธรรมเนียมประเพณีของอาณาจักรจีน ขณะที่รูปทรง พื้นผิว และเทคโนโลยี ของคบเพลิง ถ่ายทอดถึงสปิริตของโอลิมปิค เราเลือกวิธีการออกแบบคบเพลิงด้วยหลักการเดียวกับที่เราใช้ในการออกแบบคอมพิวเตอร์ เริ่มแรก เราจะมองหาความสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้และทางออกที่เราสร้างขึ้นมาให้ จากมุมมองในด้านขนาด น้ำหนัก และลักษณะหน้าตา เป็นต้น ต่อมาเราจะกระตุ้นให้ทีมออกแบบได้ใช้วิธีใหม่ๆ ในการคิด เพื่อให้ผลิตผลมีความเป็นหนึ่งเดียวและลูกค้าใช้งานง่าย ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นวิธีที่เราใช้ในการออกแบบคบเพลิง ด้วยความมั่นใจว่าจะสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้พบเห็น และใช้ง่ายน้ำหนักเบา โดยเราถือว่าลูกค้าของเราคือผู้ถือคบเพลิงและผู้ชม"
การจุดคบเพลิงอย่างเป็นทางการจะจัดขึ้นที่เมืองโอลิมเปีย ประเทศกรีซ ในเดือนมีนาคม 2551 และคบเพลิงจะถูกส่งต่อผ่านไปยังอีก 20 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึง สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อินเดีย และญี่ปุ่น ก่อนที่จะส่งต่อไปยังไต้หวัน ฮ่องกง และมาเก๊า และอีก 113 เมืองในประเทศจีน เพื่อจะเดินทางไปสู่จุดหมายที่กรุงปักกิ่ง ในวันที่ 8 สิงหาคม 2551 เพื่อเป็นสัญญาณการเริ่มต้นอย่างเป็นทางการของ โอลิมปิค 2008
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ :
บ๊อบ เพจ ชัยวัฒน์ สิมะวัฒนา
ลีโนโว 124 คอมมิวนิเคชั่นส
อีเมล์ : rpage@us.lenovo.com อีเมล์ : Chaiwat@124comm.com
โทร : +1 919 360 0433 โทร : 02 662 2266 ต่อ 237
มือถือ : 08 9811 7937
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ