ธ.ก.ส.รุกบริการธุรกิจปริวรรตเงินตรา ดึงกรุงไทยเป็นพี่เลี้ยงสร้างธุรกิจร่วม

ข่าวทั่วไป Wednesday August 29, 2007 16:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ส.ค.--ธนาคารกรุงไทย
ธ.ก.ส.เตรียมรุกธุรกิจปริวรรตเงินตราต่างประเทศ หวังขยายขอบข่ายการให้บริการธนาคารแบบครบวงจรแก่ลูกค้าและประชาชนทั่วไป ดึงกรุงไทยเป็นต้นแบบถ่ายทอดความรู้และเทคนิค พร้อมลงนามเป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกัน
วันนี้ (29 สิงหาคม 2550) ที่อาคารสำนักงานใหญ่ ธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) นายธีรพงษ์ ตั้งธีระสุนันท์ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. และนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ธนาคารกรุงไทย ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงการดำเนินงาน ด้านธุรกิจปริวรรตเงินตราต่างประเทศร่วมกัน ทั้งนี้เพื่อขยายขอบข่ายการให้บริการแบบครบวงจรแก่ประชาชนทั่วไป และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ
นายธีรพงษ์ ตั้งธีระสุนันท์ ผู้จัดการ ธ.ก.ส.กล่าวว่า จากการที่ธ.ก.ส.ได้แก้ไข พ.ร.บ.ใหม่ เพื่อขยายขอบข่ายการดำเนินกิจการให้มีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยทำหน้าที่เป็นทั้งสถาบันการเงินเพื่อการพัฒนาชนบทที่มุ่งให้การสนับสนุนทางการเงิน การธนาคาร การบริหารจัดการแก่บุคคล หรือนิติบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และการพัฒนาชนบท ควบคู่กับการให้บริการทางการเงินที่หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ซึ่งรวม ไปถึงการให้บริการทางด้านธุรกิจปริวรรตเงินตราต่างประเทศด้วย
ในการขยายธุรกิจไปสู่ตลาดใหม่ตาม พ.ร.บ.ธ.ก.ส.ที่มีผลบังคับใช้แล้วนั้น ธ.ก.ส.ต้องสร้างความพร้อมในทุกๆ ด้าน เพื่อให้สามารถดำเนินการได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินธุรกิจด้านการปริวรรตเงินตราต่างประเทศ ซึ่ง ธ.ก.ส.ได้รับความร่วมมือจาก ธนาคารกรุงไทย ในฐานะผู้มีประสบการณ์ด้านธุรกิจปริวรรตมาเป็นเวลานาน มาให้คำแนะนำด้านระบบการดำเนินงาน สนับสนุนด้านการฝึกอบรมตลอดจนการศึกษาดูงานแก่ ธ.ก.ส.อย่างดียิ่ง ความร่วมมือดังกล่าวนำมาซึ่งความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง 2 องค์กร ซึ่งเป็นสถาบันการเงินของรัฐบาลและเป็นก้าวแรกในการกำหนดแนวทางการดำเนินธุรกิจด้านปริวรรตเงินตราร่วมกันรวมถึงการสนับสนุนซึ่งกันและกันในขอบเขตที่กว้างขวางมากยิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต
นายธีรพงษ์กล่าวอีกว่า ในปีบัญชี 2550 ( 1 เมษายน 2550 — 31 มีนาคม 2551) ธ.ก.ส.ได้กำหนดนโยบายเปิดให้บริการรับแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งธุรกิจสำคัญ โดยจะเริ่มนำร่องใน 10 สาขา ในช่วงเดือนตุลาคมนี้คือ สาขานางเลิ้ง สาขาหมอชิต 2 สาขาพระนครศรีอยุธยา สาขาพัทยา สาขาเชียงใหม่ สาขาอุดรธานี สาขาหนองคาย สาขาย่อยหาดกมลา สาขาย่อยหาดป่าตอง และสาขาย่อยไทย — จังโหลน ก่อนจะขยายไปยังสาขาอื่นที่มีศักยภาพในโอกาสต่อไป
ธ.ก.ส.ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณธนาคารกรุงไทย ที่ให้ความร่วมมือในการดำเนินงานด้านธุรกิจปริวรรต รวมทั้งการเป็นพันธมิตรในทางธุรกิจร่วมกัน ซึ่งถือเป็นการปูพื้นฐานไปสู่การทำธุรกรรมทางการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งจะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรและระบบเศรษฐกิจของประเทศต่อไป”
ด้านนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ด้วยวิสัยทัศน์ของธนาคารกรุงไทยในการเป็น The Convenience Bank หรือธนาคารแสนสะดวกสำหรับลูกค้ารายย่อย ภาคธุรกิจ ภาครัฐและสถาบัน ธนาคารจึงมีความยินดีและพร้อมที่จะทำหน้าที่เป็นธนาคารพี่เลี้ยงให้กับ ธ.ก.ส.ในด้านธุรกิจปริวรรต ไม่ว่าจะเป็นบริการแลกเปลี่ยนเงิน บริการรับซื้อและขายเงิน บริการเงินโอน รวมทั้งบริการอื่นๆ เพื่อให้การสนับสนุน ธ.ก.ส.ในการขยายบริการธุรกรรมทางการเงินที่หลากหลายและครบวงจรมากยิ่งขึ้น นอกเหนือไปจากภารกิจหลักที่มุ่งไปสู่การเป็นธนาคารพัฒนาชนบทของประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ