บล.ฟิลลิปสานต่อ "Phillip Futures Challenge" หวังดันนักลงทุนรุ่นใหม่สู่ตลาด TFEX

ข่าวทั่วไป Wednesday June 27, 2007 14:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มิ.ย.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์
บล.ฟิลลิป เดินหน้าสานต่อโครงการ "Phillip Futures Challenge on Campus" เกมจำลองการซื้อขายฟิวเจอร์สผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ปีที่ 2 ระบุสัญญาณดีหลังสถาบันการศึกษาตอบรับส่งนักศึกษาเข้าร่วมมากขึ้นกว่าปีก่อน มั่นใจผู้ที่ต้องการลงทุนในตราสารอนุพันธ์ได้ประโยชน์เต็มที่ พร้อมตอกย้ำจุดยืนในการสร้างนักลงทุนรุ่นใหม่ที่เปี่ยมด้วยความรู้และพร้อมสำหรับการลงทุนป้อนสู่ตลาด TFEX ในอนาคต
นายสุชาย สุทัศน์ธรรมกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้ที่ให้บริการรับส่งคำสั่งซื้อขายฟิวเจอร์สผ่านระบบอินเทอร์เน็ตเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย เปิดเผยถึงโครงการ "Phillip Futures Challenge On Campus 2007" ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ในปีนี้ว่า บริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุนในตราสารอนุพันธ์ให้กับนิสิตและนักศึกษาระดับปริญญาตรี ตลอดจนผู้ที่สนใจให้มีความรู้ความเข้าใจขั้นพื้นฐาน รวมทั้งมีประสบการณ์ทั้งในภาควิชาการและภาคปฏิบัติ เพื่อสามารถซื้อขายฟิวเจอร์สในตลาดอนุพันธ์ (TFEX) ได้อย่างเข้าใจต่อไปในอนาคต
ทั้งนี้ โครงการ "Phillip Futures Challenge on Campus" ซึ่ง บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) จัดขึ้นนี้เป็นโครงการให้ความรู้เกี่ยวกับการลงทุนในฟิวเจอร์ส ภายใต้รูปแบบการจัดแข่งขันที่เรียกว่า "Futures Simulation Game" ซึ่งเป็นการซื้อขายฟิวเจอร์สด้วยระบบการซื้อขายเสมือนจริง ภายใต้สถานการณ์จริง เพียงแต่ไม่ได้ใช้เงินลงทุนจริงเท่านั้น โดยจะใช้วงเงินที่บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กำหนดให้เริ่มต้นคนละ 1,000,000 บาท เป็นเงินลงทุนสำหรับการแข่งขัน
"เมื่อเป็นการลงทุนภายใต้สถานการณ์จริงที่มีเรื่องของปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อราคาและสภาพคล่องของฟิวเจอร์ส ดังนั้น ผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะต้องรับรู้ข่าวสารที่มีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาด TFEX ว่าราคาของฟิวเจอร์สควรที่จะซื้อหรือขาย เพื่อให้ได้กำไรสูงสุด เนื่องจากไม่ว่าผู้ลงทุนจะมีวัตถุประสงค์อย่างไรที่จะลงทุนในฟิวเจอร์ส สุดท้ายแล้วสิ่งที่ผู้ลงทุนต้องการคือ กำไรจากการซื้อขายฟิวเจอร์ส ซึ่งจะเห็นได้ว่า การซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สก็เหมือนการซื้อขายสินทรัพย์ทางการเงินทั่วไป นั่นคือ ผู้ค้าจะได้กำไรถ้าราคาที่ซื้อมาถูกกว่าราคาที่ขายไป แต่ลักษณะเด่นของสัญญาฟิวเจอร์ส คือ ผู้ลงทุนสามารถซื้อก่อนแล้วค่อยขาย หรือขายก่อนแล้วค่อยซื้อก็ได้ โดยที่เป้าหมายหลักยังเหมือนเดิม คือ ซื้อในราคาถูกและขายในราคาที่แพงกว่า" กรรมการผู้จัดการ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าว
นายสุชาย กล่าวด้วยว่า การแข่งขันครั้งนี้เป็นการเริ่มต้นของเรียนรู้การซื้อขายฟิวเจอร์สของนิสิตนักศึกษาให้มีความรู้เพิ่มเติมนอกเหนือจากตำราเรียน โดยโครงการ " Phillip Futures Challenge On Campus 2007 " ในครั้งนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากทางสถาบันอุดมศึกษา ทำให้ปีนี้มีทางสถาบันส่งนักศึกษาเข้าร่วมโครงการเพิ่มมากขึ้นจากปีก่อน ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่สถาบันการศึกษาเห็นความสำคัญและร่วมกันผลักดัน
ด้านนายปรัชญา กุลวณิชพิสิฐ กรรมการบริหาร บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า เกมจำลองการซื้อขายฟิวเจอร์ส หรือ Futures Simulation Game นับเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับนักลงทุนที่จะเข้ามาซื้อขายฟิวเจอร์ส เนื่องจากตลาดฟิวเจอร์ส แม้จะมีผลตอบแทนสูง แต่ก็มีความเสี่ยงสูงด้วยเช่นกัน การได้เข้ามาแข่งขันน่าจะเป็นการเรียนรู้พื้นฐานและทักษะของการซื้อขายตราสารอนุพันธ์ และเป็นการช่วยผู้ลงทุนสร้างความมั่นใจและเป็นการประสบการณ์ ซึ่งช่วยให้นักลงทุนตัดสินใจในการซื้อขายตราสารอนุพันธ์ได้ดียิ่งขึ้น
สำหรับรายละเอียดของการเข้าร่วมแข่งขันเกมจำลอง Futures Simulation Game ครั้งที่ 2 นั้น นายปรัชญา ระบุว่า จะเริ่มโครงการตั้งแต่เดือนมิถุนายน-กันยายน 2550 โดยในเดือนมิถุนายนจะเป็นการเริ่มการประชาสัมพันธ์โครงการให้เป็นที่รู้จักของสถาบันการศึกษาต่างๆ รวมทั้งเริ่มการรับสมัครผู้เข้าร่วมการแข่งขัน"นายปรัชญากล่าว
ส่วนในเดือนกรกฎาคมจะไปโรดโชว์ โดยเป็นการสาธิตการใช้งานและบรรยายให้ความรู้แก่มหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งจะเป็นการให้ความรู้หลักการวางแผนการซื้อขาย รวมไปถึงการตัดสินใจว่าจะซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สสัญญาใด เท่าใด และลงทุนเมื่อใด รวมถึงปัจจัยต่างๆ ที่ผู้ลงทุนควรคำนึงถึงในการซื้อขายฟิวเจอร์ส ไม่ว่าจะเป็นสภาพคล่องของสัญญาฟิวเจอร์ส และขนาดของการลงทุน
หลังจากนั้นจะเริ่มการแข่งขันในเดือนสิงหาคม 2550 โดยรางวัลจะแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทนักศึกษาระดับอุดมศึกษา เงินรางวัลมูลค่า 15,000 บาท 10,000 บาท และ 8,000 บาท สำหรับผู้ชนะเลิศ รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง และอันดับสอง ตามลำดับ พร้อมหลักสูตรอบรมเกี่ยวกับตลาดตราสารอนุพันธ์ การวิเคราะห์หุ้นทางเทคนิค และสิทธิในการเข้ารับการฝึกงานอย่างมืออาชีพกับบล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) รวมถึงใบประกาศเกียรติคุณทั้ง 3 อันดับ
นอกจากนี้ ยังมีรางวัลสำหรับสถาบันอุดมศึกษาอีก 10,000 บาทพร้อมถ้วยรางวัล โดยพิจารณาจากผลรวมมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (NAV) ของนักศึกษา 5 ท่านแรกของแต่ละมหาวิทยาลัย สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ "Phillip Futures Challenge On Campus 2007" สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2635-3123
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : บริษัท มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
คุณกฤติยาพร พลตรี (บุ๋ม) โทร. 02-643-1191 มือถือ 089-636-8414
E-mail : c_mastermind@yahoo.com
Master Mind Communications Co.,Ltd
Tel : 0-2643-1191-2
Fax : 0-2643-1192

แท็ก TFEX  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ