ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยสาขาออนไลน์เปิดช่องให้ผู้ลงทุนเข้าถึงตลาดทุนสะดวกขึ้น พร้อมเปิดโอกาสโบรกเกอร์เข้าถึงลูกค้าง่ายขึ้น

ข่าวทั่วไป Tuesday March 27, 2007 16:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มี.ค.--ตลท.
นายเก่งกล้า รักเผ่าพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หนึ่งในแผนการขยายฐาน ผู้ลงทุนของตลาดหลักทรัพย์ฯ คือการทำงานร่วมกับธนาคารพาณิชย์ เพื่อเชื่อมโยงและเอื้อประโยชน์ร่วมกันในการทำธุรกรรมในตลาดทุน โดยตามแผนงานดังกล่าว จะมีการเปิดให้มีการทำธุรกรรมผ่านสำนักงานสาขาออนไลน์ของบริษัทหลักทรัพย์ที่ตั้งอยู่ที่ธนาคารพาณิชย์ เพื่อเพิ่มช่องทางให้ผู้ลงทุนสามารถเข้าถึงการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้สะดวกขึ้น โดยตั้งเป้าหมายจะมีการเปิดสาขาออนไลน์ดังกล่าวจำนวน 30 แห่งในปี 2550 นี้
สำหรับรูปแบบของการเปิดสำนักงานสาขาของบริษัทหลักทรัพย์ที่ธนาคารพาณิชย์นั้น จะมี 2 รูปแบบคือการเปิดสาขาเต็มรูปแบบ (Full Branch) และการเปิดสำนักงานสาขาออนไลน์ (Cyber Branch)
สำหรับการเปิดสาขาเต็มรูปแบบ (Full Branch) นั้น ยังแบ่งออกเป็น 2 แนวทาง คือ แนวทางที่ 1 คือ การเปิดสำนักงานสาขา ซึ่งจะมีผู้จัดการสาขา หรือพนักงานผู้ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่และรับผิดชอบการปฏิบัติงานเหมือนผู้จัดการก็ได้ ทำหน้าที่ประจำอยู่ที่สาขานั้น ๆ ซึ่งรูปแบบนี้ บริษัทหลักทรัพย์สามารถดำเนินการขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต) ได้ตามประกาศปัจจุบัน
แนวทางที่ 2 ของการเปิดสาขาเต็มรูปแบบ (Full Branch) คือการเปิดสำนักงานสาขา โดยให้ผู้จัดการสาขา 1 คน สามารถดูแลรับผิดชอบสำนักงานสาขาได้หลายแห่ง โดย ก.ล.ต. จะพิจารณาความพร้อมของแต่ละบริษัทหลักทรัพย์ ซึ่งรูปแบบนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของก.ล.ต.
ส่วนรูปแบบที่ 2 ของการเปิดสำนักงานสาขาของบริษัทหลักทรัพย์ที่ธนาคารพาณิชย์คือ สำนักงานสาขาออนไลน์ หรือ Cyber Branch จะประกอบด้วย การเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์และการรับคำสั่งซื้อขาย โดยผู้ลงทุนสามารถส่งคำสั่งซื้อขายได้ด้วยตนเองผ่านระบบอินเทอร์เน็ตที่จัดไว้ให้บริการ โดยที่ Cyber Branch นี้จะไม่มีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำด้านการลงทุนหรือการซื้อขายหุ้น
“การเปิดสำนักงานสาขาออนไลน์ (Cyber Branch) ดังกล่าว เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนมีช่องทางที่จะเข้าถึงการลงทุนในตลาดทุนได้สะดวกขึ้น ในขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้บริษัทหลักทรัพย์ มีช่องทางที่จะเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นด้วยต้นทุนที่ลดลง นอกจากนี้ ยังเป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนเรื่องการเผยแพร่ความรู้ ทั้งด้านการวางแผนการออมการลงทุน รวมทั้ง การทำกิจกรรมการตลาดเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ลงทุน และการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่จะมีการออกมาเพิ่มเติมในปีนี้ด้วย ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเดินสายให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการเปิดสำนักงานสาขากับบริษัทหลักทรัพย์ตั้งแต่เดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป” นายเก่งกล้ากล่าวสรุป
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร.0-2229 — 2036 /ศรินทร์ลักษณ์ จิตกะวงศ์โทร.0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ