กองทัพเรือประกอบพิธีมอบโล่และประกาศนียบัตรโครงการลด ละ เลิก สูบบุหรี่กองทัพเรือ เฉลิมพระเกียรติฯ

ข่าวทั่วไป Wednesday May 23, 2007 10:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ จะเป็นประธานพิธีมอบโล่และประกาศนียบัตรโครงการลด ละ เลิก สูบบุหรี่กองทัพเรือ เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ ณ สนามหญ้าหน้ากองบัญชาการ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ในวันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๐ เวลา ๑๖.๐๐ น. โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย การเดิน - วิ่ง - ขี่จักรยาน การแสดงดนตรีรณรงค์ลด ละ เลิก สูบบุหรี่ โดย กองดุริยางค์ทหารเรือ และ ศิลปิน นักร้อง ดารารับเชิญสลับการให้ความรู้ในการลด ละ เลิกสูบบุหรี่ การมอบโล่แก่บุคคลที่ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่โครงการฯ และมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้ที่สามารถเลิกสูบบุหรี่ได้
โครงการ ลด ละ เลิก สูบบุหรี่ ของกองทัพเรือฯ จัดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กำลังพลกองทัพเรือมีความรู้และตระหนักถึงพิษภัยของบุหรี่ และมุ่งหวังให้กำลังพลที่สูบบุหรี่เป็นผู้ต้องการเลิกสูบบุหรี่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นและสามารถเลิกสูบบุหรี่ได้ในที่สุด นอกจากนั้น ยังเป็นการป้องกันมิให้กำลังพลโดยเฉพาะเยาวชนที่เป็นนักเรียนทหารเป็นผู้สูบรายใหม่ รวมไปถึงให้กำลังพลในกองทัพเรือได้รับความคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสุขภาพผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.๒๕๓๕ โดยเป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากปีงบประมาณ ๒๕๔๙ ที่กองทัพเรือได้จัดกิจกรรมและรณรงค์เพื่อให้กำลังพลลด ละ เลิกสูบบุหรี่ อันจะทำให้เกิดการสร้างบรรยากาศที่ดีในสถานที่ทำงาน เป็นที่ปลอดบุหรี่ ประกอบด้วย การจัดบริการคลินิกเลิกสูบบุหรี่ การเปิดสายด่วนให้คำปรึกษาเลิกสูบบุหรี่ ตลอดจนการมอบโล่เกียรติยศ พร้อมประกาศนียบัตรแก่กำลังพลที่สามารถเลิกสูบบุหรี่ได้ โดยในปีที่ผ่านมาปรากฏว่ามีกำลังพลเลิกบุหรี่ได้ทั้งสิ้น ๔๗๒ นาย
และเนื่องจากปี ๒๕๕๐ นี้ เป็นปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กองทัพเรือจึงได้จัดโครงการเฉลิมพระเกียรติ โดยใช้ชื่อโครงการว่า "โครงการลด ละ เลิก สูบบุหรี่กองทัพเรือเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐" โดยมีเป้าหมายการดำเนินการ เพื่อให้กำลังพลกองทัพเรือสามารถลด ละ เลิกสูบบุหรี่ได้มากกว่า ๒,๕๕๐ นาย รวมถึงให้หน่วยในกองทัพเรือปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสุขภาพผู้ไม่สูบบุหรี่ พุทธศักราช ๒๕๓๕ อย่างเคร่งครัด ประกอบด้วย การจัดเตรียมบุคลากรของหน่วยให้สามารถดำเนินกิจกรรมในการลด ละ เลิก สูบบุหรี่ของกำลังพลแต่ละหน่วย โดยได้จัดให้มีการอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการให้แก่นายทหารโครงการของหน่วยต่าง ๆ การจัดกิจกรรมเพื่อผู้ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่ในแต่ละหน่วย และจัดสิ่งแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการไม่สูบ นอกจากนั้น ยังจะเปิดคลินิกเลิกสูบบุหรี่ในโรงพยาบาลในสังกัดกรมแพทย์ทหารเรือเพื่อให้บริการแก่กำลังพลกองทัพเรือและประชาชนทั่วไปที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่ รวมไปถึงการค้นหาผู้ที่ป่วยอันมีสาเหตุจากการสูบบุหรี่ เพื่อให้คำแนะนำในการเลิกสูบบุหรี่ ตลอดจนติดตามและประเมินผลเพื่อเป็นการติดตามความก้าวหน้าการดำเนินการในด้านต่าง ๆ ของทุกส่วน ตลอดจนการดำเนินการของทุกหน่วยในกองทัพเรือ และการประเมินผลสำเร็จของโครงการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ