กรมแพทย์ทหารเรือ แนะนำการดูแลสุขภาพช่วงฤดูร้อน

ข่าวทั่วไป Wednesday March 30, 2005 14:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มี.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ขณะนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูร้อน ซึ่งเป็นฤดูที่เหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อโรคบางชนิดและอาจเกิดการระบาดของโรคติดต่อหลายชนิดได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ เช่น โรคอุจจาระร่วง โรคอาหารเป็นพิเศษ บิด ไข้รากสาดน้อย หรือไข้ไทฟอยด์ เป็นต้น โรคติดต่อจากสัตว์สู่คน ได้แก่ โรคพิษสุนัขบ้าหรือโรคกลัวน้ำ การเป็นลมเนื่องจากความร้อนในร่างกายสูง จากการฝึกทหารในสนามเป็นเวลานานและโรคหัด กองเวชกรรมป้องกัน กรมแพทย์ทหารเรือ มีความห่วงใยในสุขภาพและอนามัยของประชาชนในช่วงฤดูร้อนเป็นอย่างยิ่ง จึงได้ฝากเตือนให้กำลังพลระมัดระวังในเรื่องความสะอาดของอาหาร น้ำดื่ม และภาชนะในการใส่อาหาร ตลอดจนให้มีการใช้ส้วมที่ถูกสุขลักษณะ และขอแนะนำให้ทราบถึงอาการสำคัญและวิธีการป้องกันโรคที่เกิดในฤดูร้อน อาทิ
โรคอุจจาระร่วง เป็นโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ เกิดจากเชื้อต่าง ๆ เช่น แบคทีเรีย ไวรัส โปรโตซัว และหนอนพยาธิ สามารถติดต่อได้โดยการรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำที่มีเชื้อโรคปนเปื้อนเข้าไป อาการสำคัญคือ ถ่ายอุจจาระเหลว หรือถ่ายเป็นน้ำมากกว่า ๓ ครั้ง หรือถ่ายมีมูกปนเลือด ๑ ครั้ง ภายใน ๑ วัน อาจมีอาเจียนร่วมด้วย อาจมีอาการเพียงเล็กน้อย จนกระทั่งอาการรุนแรงเช่นเดียวกับอหิวาตกโรค ส่วนใหญ่โรคอุจจาระร่วงเป็นโรคที่เกิดจากการรับประทานอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ เช่น ลาบดิบ หรือรับประทานอาหารที่สกปรกมีแมลงวันไต่ตอม
การป้องกันคือ ควรรับประทานอาหารที่สุกปรุงเสร็จใหม่ ๆ หลีกเลี่ยงอาหารหมักดอง หรืออาหารที่ทำค้างคืน ก่อนรับประทานทุกครั้งควรล้างมือด้วยน้ำและสบู่ทุกครั้ง สำหรับสมุนไพรแก้โรคอุจจาระร่วง ได้แก่ ชา (เมี่ยง) ใช้ใบอ่อนมาต้มเคี่ยวเอาน้ำดื่มแก้ท้องร่วง ฝรั่ง (มะก้วย) ใช้หัวแก่เผาไฟให้สุกตำละเอียดเดิมน้ำปูนใส คนให้เข้ากันคั้นเอาน้ำกินครั้งละ ๕ ช้อนแกง ทุกครั้งที่ถ่าย
ยาสามัญประจำบ้านบรรเทาอาการอุจจาระร่วง ได้แก่ ผงน้ำตาลเกลือแร่ เป็นยาผงบรรจุซอง ๑ ซอง ผสมน้ำต้มสุกเย็นแล้ว ๑ ขวด (๗๕ ซีซี.) ดื่มบ่อย ๆ หรือจะทำเอง โดยนำน้ำต้มสุก ๑ ขวด น้ำตาลทราย ๒ ช้อนโต๊ะ เกลือ ๑/๒ ช้อนชา นำมาผสมกันใช้ดื่มแทนน้ำเกลือแร่--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ