การบินไทย เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยพิเศษในทุกเที่ยวบิน เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Friday May 18, 2007 15:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ค.--การบินไทย
เรืออากาศโท อภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ ในเที่ยวบินภาย ในประเทศ และต่างประเทศ เพื่อให้เป็นไปตามคำแนะนำปฏิบัติขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization) หรือ ICAO ที่แจ้งให้กับประเทศสมาชิกทราบ เกี่ยวกับมาตรการจำกัดปริมาณของเหลว เจล และสเปรย์ ที่นำขึ้นบนอากาศยาน เพื่อประโยชน์ในการรักษาความปลอดภัยของผู้โดยสาร ลูกเรือ เจ้าหน้าที่ภาคพื้น และสาธารณชน โดยคำแนะนำปฏิบัติดังกล่าวมีผลตั้งแต่เดือนมีนาคม 2550 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ขอประกาศแจ้งมาตรการดังกล่าวให้ผู้โดยสารทราบ ดังนี้
1. ของเหลว เจล และสเปรย์ ได้แก่ น้ำ เครื่องดื่ม ครีม โลชั่น ออยล์ น้ำหอม สเปรย์ เจลใส่ผม เจลสำหรับอาบน้ำ โฟมชนิดต่างๆ ยาสีฟัน น้ำยาจำกัดกลิ่นกาย หรือวัตถุใดๆ ก็ตามที่มีลักษณะดังกล่าว ที่เป็นสัมภาระติดตัว (Carry-on baggage) ต้องใส่ไว้ในภาชนะซึ่งมีขนาดความจุไม่เกิน 100 มิลลิลิตร (หรือในปริมาณที่เท่ากันด้วยมาตราวัดอื่น เช่น ออนซ์ เป็นต้น) หากบรรจุในภาชนะซึ่งมีความจุเกิน 100 มิลลิลิตร แม้ว่าจะใส่ของเหลว เจล และสเปรย์ไว้เพียงเล็กน้อย ก็ไม่สามารถนำขึ้นบนอากาศยานได้
2. ภาชนะที่ใส่ของเหลว เจล และสเปรย์ ต้องใส่รวมไว้ในถุงพลาสติกใสซึ่งสามารถเปิดและปิดผนึกปากถุงได้ (Transparent re-sealable plastic bag) ขนาดความจุไม่เกิน 1 ลิตร
3. ผู้โดยสารสามารถนำถุงพลาสติกใสขึ้นบนอากาศยานได้คนละ 1 ถุง โดยต้องสำแดงถุงพลาสติกดังกล่าวต่อเจ้าหน้าที่เมื่อถึงจุดตรวจค้น (Screening Check Point)
4. ของเหลวที่ได้รับการยกเว้น ได้แก่ นม, อาหารเหลวสำหรับเด็กอ่อนในปริมาณที่เหมาะสม และ ยา ที่มี เอกสารกำกับแนบ (Prescription) ซึ่งสามารถให้พนักงานตรวจสอบได้ ณ จุดตรวจค้น
5. ผู้โดยสารต้องแยกถุงพลาสติกใส ซึ่งใส่ภาชนะบรรจุของเหลว เจล และสเปรย์ ออกจากสัมภาระติดตัวอื่นๆ รวมทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา (Laptops) และเสื้อคลุม ณ จุดตรวจค้น (Screening Check Point)
สำหรับประเทศไทย คาดว่าจะเริ่มดำเนินการตามคำแนะนำปฏิบัติในเรื่องดังกล่าว ในวันที่ 1 มิถุนายน 2550 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ต้องรอประกาศการบังคับใช้มาตรการจำกัดปริมาณของเหลว เจล และสเปรย์ อย่างเป็นทางการจาก กรมการขนส่งทางอากาศ (ขอ.)
บริษัทฯจึงขอความร่วมมือผู้โดยสารของสายการบินไทยที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ให้ศึกษาข้อมูล กฎระเบียบและข้อบังคับในประเทศนั้นๆ ล่วงหน้าอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในส่วนของ สินค้าปลอดอากร (Duty Free) ที่มีการดำเนินมาตรการต่างกันในแต่ละประเทศ
ผู้โดยสารสามารถตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว ได้ที่ 02-356-1111 ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้บริษัทฯ จะแจ้งความคืบหน้าต่างๆ ให้ผู้โดยสารทุกท่านทราบ ต่อไป
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายสื่อสารวิสาหกิจและประชาสัมพันธ์
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ