‘พัฒน์กล’ เร่งโครงการเอทานอลตามแผน เผยหลังเพิ่มทุนกดดีอีเรโชลดฮวบ

ข่าวทั่วไป Tuesday April 24, 2007 14:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 เม.ย.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์
พัฒน์กล’ เผยโครงการเอทานอลคืบหน้าแล้ว 20-30% เร่งบริหารสัดส่วนหนี้ต่อทุน โดยดึงแบงก์กรุงเทพ-บลจ.ไทยพาณิชย์ ซื้อหุ้นบุริมสิทธิ์เพิ่มทุน กดดีอี เรโช เหลือ 2 เท่าเศษ ชี้ดอกเบี้ยขาลงทำให้ต้นทุนการเงินลดลง แนวโน้มสดใสมากขึ้น
นายปิยะ จงวัฒนา รองประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท พัฒน์กล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการจัดสร้างโรงงานเอทานอลให้กับลูกค้ารายใหญ่ 2 รายว่า โครงการราชบุรีเอทานอล มีความคืบหน้าประมาณ 30% ส่วนโครงการที พี เค เอทานอล ซึ่งเป็นโรงงานที่ใหญ่กว่า มีความคืบหน้าไปแล้วประมาณ 15-20% ซึ่ง 2 โครงการนี้มีมูลค่ารวมกว่า 3 พันล้านบาท และคาดว่าจะทำให้รายได้ในปี 2550 ของบริษัทฯ โตกว่าปีก่อนมากกว่า 40%
“เนื่องจากบริษัทฯ ได้ทำงานทั้งสองโครงการไปล่วงหน้าแล้วก่อนเพิ่มทุน ทำให้สัดส่วนหนี้สินต่อทุน ณ สิ้นปี 2549 มาอยู่ที่ 3.14 เท่า ซึ่งอาจจะดูค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับธุรกิจอื่นโดยทั่วๆ ไป อย่างไรก็ตาม หนี้ส่วนใหญ่จะเป็นหนี้ระยะสั้นที่จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อบริษัทฯ ได้รับงานใหญ่ๆ เข้ามา ดังนั้น หนี้ทั้งหมดที่มีอยู่จึงเป็นหนี้ที่สร้างรายได้ให้กับบริษัทในอนาคตทั้งสิ้น ขณะเดียวกัน การกู้ระยะสั้นยังสอดคล้องกับทิศทางดอกเบี้ยขาลง เนื่องจากบริษัทฯ จะมีต้นทุนที่ถูกลงในการกู้ครั้งต่อๆ ไป” นายปิยะกล่าว
อย่างไรก็ดี ในไตรมาสที่ 1 ปี 2550 สัดส่วนหนี้สินต่อทุนได้ลดลงเหลือเพียง 2 เท่าเศษ เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ออกและเสนอขายหุ้นบุริมสิทธิ์เพิ่มทุน (ชนิดสะสมเงินปันผล) จำนวน 33,744,100 หุ้น ราคาหุ้นละ 3.62 บาท โดยจัดสรรให้กับธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ลงทุน และกองทุนรวมที่อยู่ภายใต้การจัดตั้งและจัดการของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์ จำกัด โดยการเพิ่มทุนนี้ก็เพื่อรองรับการขยายงานโครงการเอทานอล
นอกจากนี้บริษัทฯ คาดว่าจะได้รับผลดีหลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ตัดสินใจลดดอกเบี้ยในตลาดซื้อคืนพันธบัตรระยะ 1 วัน ซึ่งเป็นดอกเบี้ยนโยบายลง 0.50% จากระดับ 4.50% เหลือ 4.00% ในการประชุมครั้งที่ผ่านมา ทำให้สัญญาณของทิศทางดอกเบี้ยขาลงมีความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวจะเอื้อประโยชน์กับบริษัทฯ อย่างมาก เนื่องจากที่ผ่านมา บริษัทฯมีการใช้สินเชื่อระยะสั้นกับสถาบันการเงินเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการก่อสร้างโครงการต่างๆ
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท พัฒน์กล จำกัด (มหาชน) :
บริษัท พัฒน์กล จำกัด (มหาชน) เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทำความเย็น และเครื่องจักรแปรรูปอาหาร ดำเนินธุรกิจมากว่า 40 ปี โดยให้บริการด้านวิศวกรรมอย่างครบวงจร ครอบคลุมตั้งแต่ การออกแบบงาน สร้าง ติดตั้ง ได้รับความเชื่อถือเป็นอันดับต้นๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในปี 2549 ได้รุกเข้าสู่ธุรกิจพลังงานทดแทน โดยการรับงานก่อสร้างโรงงานไบโอเอทานอลขนาดใหญ่ 2 โครงการ มีจุดเด่นที่คุณภาพบุคลากร และการบริการที่ยอดเยี่ยมภายใต้คติพจน์ที่ยึดมั่น "คุณภาพพร้อมบริการ"
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศิริขวัญ ธรรมชัยพิเนต(หญิง)
บริษัท มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
โทร. 02-643-1191-2 มือถือ 0-86321-7018
E-mail address : c_mastermind@yahoo.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ