กทม.เร่งแก้ปัญหาคนกรุงรอบนอกเดือดร้อนประปาไม่มีใช้

ข่าวทั่วไป Thursday May 26, 2005 14:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ค.--กทม.
กทม.เร่งประสานการประปานครหลวงช่วยคนกรุงเทพรอบนอกให้มีน้ำประปาใช้ ยกคุณภาพชีวิตคนกทม. ให้มีมาตรฐาน ใช้น้ำประปาเท่าเทียมกันทุกเขต รวมถึงแก้ปัญหาดินทรุดเนื่องจากการใช้น้ำบาดาล
เมื่อวานนี้ (25 พ.ค.48) ณ สำนักงานเขตมีนบุรี ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสำนักงานเขตรอบนอกกรุงเทพมหานคร 16 เขต ผู้แทนการประปานครหลวงและผู้แทนประชาชน เพื่อหาแนวทางให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ขาดแคลนน้ำประปา โดยเฉพาะพื้นที่รอบนอกที่บ้านเรือนอยู่ไกลจากจุดติดตั้งน้ำประปา และมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง ว่า ในขณะนี้เขตรอบนอกที่มีปัญหาขาดแคลนน้ำประปามีจำนวน 16 เขต ซึ่งการประปานครหลวงมีแผนดำเนินงานระยะสั้นวางท่อประปาความยาว 165.64 ก.ม. งบประมาณ 130 ล้านบาท กำหนดแล้วเสร็จในปี 2549 ส่วนระยะยาวมีแผนการวางท่อความยาว 260 ก.ม. ซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานคร 5 ก.ม. ฝั่งตะวันออกกรุงเทพมหานคร 210 ก.ม. โดยการประปานครหลวงได้ตั้งงบประมาณไว้ดำเนินการจำนวน 300 ล้านบาท แต่ในขณะนี้การประปามีงบประมาณอยู่เพียง 80 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ 220 ล้านบาท ในที่ประชุมได้หารือและเห็นชอบให้การประปานครหลวงของบสนับสนุนจากรัฐบาลก่อน หลังจากนั้นส่วนที่เหลือกรุงเทพมหานครจะพิจารณาให้การสนับสนุน ซึ่งหากได้งบประมาณทั้งหมดแล้ว จะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 2 ปี แต่ได้เสนอให้ดำเนินการไปในส่วนที่ทำได้ก่อนเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนแก่ประชาชน รวมถึงแก้ไขปัญหาดินทรุดจากการใช้น้ำบาดาลด้วย
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า นอกจากแผนระยะสั้นและระยะยาวของการประปานครหลวงแล้ว ยังมีพื้นที่ ที่ประชาชนร้องขอให้ทำการติดตั้ง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ตามแนวคลอง ตนจึงได้สั่งการให้สำนักงานเขตสำรวจและรายงานภายในวันพุธที่ 1 มิ.ย.48 เพื่อจะได้นำเสนอการประปานครหลวงให้นำเป็นแผนระยะกลางในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน เพื่อจะได้เร่งพิจารณาด้านการเงินในการติดตั้ง การเข้าใช้พื้นที่และด้านเทคนิค ส่วนประชาชนที่มีข้อร้องเรียนและมีความเดือดร้อนที่ประปายังไม่เข้าถึงสามารถแจ้งได้ที่จุดบริการจุดเดียวเบ็ดเสร็จ One Stop Service ที่สำนักงานเขตทั้ง 16 เขตได้ทันที
อนึ่ง 16 เขตที่มีปัญหา ประชาชนขาดแคลนน้ำประปา คือ บางเขน บึงกุ่ม คลองสามวา มีนบุรี ทวีวัฒนา ภาษีเจริญ หนองแขม สะพานสูง ทุ่งครุ ประเวศ บางขุนเทียน บางบอน สวนหลวง ลาดกระบัง สายไหม หนองจอก--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ